Y BAN NHÂN DÂN THÀNH PH HÀ NI
TRƢỜNG CAO ĐẲNG THƢƠNG MẠI VÀ DU LCH HÀ NI
GIÁO TRÌNH
Môn hc: VĂN HÓA DU LỊCH
Ngành: QUN TR DCH V DU LCH L HÀNH
Trình độ: CAO ĐNG
((Ban hành theo Quyết định số:278/QĐ-TMDL ngày 06 tháng 9 năm 2018)
HÀ NỘI, năm 2018
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể đƣợc
phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho c mục đích về đào tạo tham
khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh
doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
LI GII THIU
Nghị quyết 08 - NQ/TW của Bộ chính trị đã khẳng định Phát trin du
lch tr thành ngành kinh tế mũi nhọn định hƣớng chiến lƣợc quan trọng để
phát triển đất nƣớc, tạo động lực thúc đẩy s phát trin của các ngành, lĩnh vc
khác”. Mt trong nhng nhim v quan trọng để thc hin mc tiêu này phát
trin du lch thc s ngành kinh tế dch v tng hp, tính liên ngành, liên
vùng, có trng tâm, trọng điểm, hiu quả, có thƣơng hiệu và kh năng cạnh tranh
cao; hi hóa cao nội dung văn hóa sâu sắc; tăng cƣờng liên kết trong
c và quc tế, chú trng liên kết gia ngành Du lch với các ngành, lĩnh vực
khác trong chui giá tr hình thành nên các sn phm du lch. Nhƣ vậy, du lch
đƣợc xác định là ngành kinh tế dch v tng hp mang bn cht và nội dung văn
hóa sâu sc; nội hàm văn hóa của hoạt động du lch chi phi mọi nh vc ca
kinh tế du lịch. Điều đó đt ra vấn đ cn thiết khai thác giá tr kho tàng di sn
văn hóa của dân tộc để phát trin du lch. Bởi văn hóa một trong nhng tài
nguyên ln nht, quan trng nht ca du lch Vit Nam.
Vit Nam mt quc gia nền văn hóa đa dng do quá trình tiếp biến
lâu dài văn hóa nhiều nƣớc trên thế giới. Văn hóa Việt Nam cũng có nhiu thành
tu, nhiu di sản văn hóa thế gii, nhiu di tích lch s văn hóa quốc gia,
nhiu cảnh quan văn hóa nổi tiếng, là ngun tài nguyên du lch vô cùng quý giá.
Vic trang b nhng kiến thc khoa hc v các lĩnh vực văn hóa khác nhau
chng những ý nghĩa quan trọng trong vic t chc qun lý, quy hoch du
lịch, còn ý nghĩa quan trọng đối vi vic nhn diện, đánh giá, khai thác
các tài nguyên văn hóa đ to ra các sn phm du lịch văn hóa đặc thù phc v
nhu cu của du khách trong và ngoài c. Nhng yêu cầu đó đt ra cho khoa
hc du lch nhng nhim v hết sc nng nề, trong đó có nhim v đào tạo, giáo
dc v văn hóa du lịch trong các nhà trƣờng.
Nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế trên, Trƣờng Cao đẳng Thƣơng mại và Du
lịch Nội tổ chức biên soạn giáo trình Văn hóa du lịch dùng cho chuyên
ngành Quản trị dịch du lịch lữ hành. Giáo trình là sở để giảng viên nghiên
cứu, soạn giáo án phục vụ cho việc giảng dạy môn học này. Đối với sinh viên,
giáo trình này đƣợc coi là nguồn tài liệu chính thống để học tập tự nghiên
cứu.
Tuy nhiên, trong quá trình biên soạn cuốn giáo trình này khó tránh khỏi
những thiếu sót. Tôi rất mong nhận đƣợc những ý kiến góp ý của các chuyên gia
trong ngành và bạn đọc để giáo trình này ngày càng hoàn thiện hơn.
Cuối cùng, chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ và đóng góp ý kiến
của các đồng nghiệp, cảm ơn sự quan tâm của Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo,
khoa Khách sạn du lịch các phòng ban chức năng của Trƣờng Cao đẳng
Thƣơng mại và Du lịch Nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành
cuốn giáo trình này.
Chủ biên
Đoàn Thị Thùy Trang
MC LC
Chƣơng 1: Khái quát về văn hóa và văn hóa du lịch ....................................... 1
1. Khái quát v văn hóa.......................................................................... 1
2. Khái quát v n hóa du lịch ............................................................. 6
Chƣơng 2: Tiến trình lịch sử phát triển của văn hóa việt nam .................... 19
1. Lớp văn hoá bản địa ......................................................................... 19
2 .Lớp văn hoá giao lƣu với Trung Hoa và khu vực ............................ 25
3. Lớp văn hoá giao lƣu với Phƣơng Tây ............................................ 52
Chƣơng 3: Các thành t của văn hóa việt nam trong phát trin du lch ..... 61
1. Di tích lch s văn hóa ..................................................................... 61
2. Di sản văn hoá .................................................................................. 84
3.Văn hóa ẩm thc ............................................................................... 92
4. Văn hóa các dân tộc ......................................................................... 99
5. Tín ngƣỡng và tôn giáo .................................................................. 114
6. Mĩ thuật truyn thng .................................................................... 125
7. Ngh thut diễn xƣớng truyn thng ............................................. 133
Tài liu tham kho ........................................................................................... 149
1. Tên môn học: Văn hóa du lịch
2. V trí, tính cht ca môn hc:
- V trí
Văn hóa du lịch môn hc thuc kiến thức sở ngành trong chƣơng
trình khung đào tạo trình độ Cao đẳng Qun tr dch v du lch và l hành.
- Tính cht
+ Môn Văn hóa du lch gii thiu v thành tựu văn hóa Việt Nam qua các
giai đoạn phát trin khác nhau.
+ Môn Văn hóa du lịch cũng cung cấp các kiến thc v các thành t ca
văn hóa du lch và nhng giá tr đặc sc ca các thành t đó trong kinh doanh du
lch.
3. Mc tiêu môn hc:
V kiến thc:
- Trình bày đƣc các khái niệm cơ bản v văn hóa và văn hóa du lch.
- Xác định đƣợc biu hin ca các quy luật văn hóa du lịch.
- Phân tích đƣc các thành tựu văn hóa Việt Nam qua các giai đon phát
trin.
- Phân tích đƣợc nhng giá tr đặc sc của văn hóa du lịch trong kinh doanh
du lch.
+ Di tích lch s văn hóa
+ Di sản văn hóa
+ Văn hóa ẩm thc
+ Văn hóa các dân tộc
+ Tín ngƣỡng và tôn giáo
+ Mĩ thuật
+ Ngh thut diễn xƣớng truyn thng
V kĩ năng:
- Gii thiệu đƣợc các giá tr văn hóa truyn thng cho khách du lch.
- Vn dng nhng gtr đặc sc của văn hóa du lịch trong kinh doanh du
lch.
Năng lực t ch và trách nhim
Ngƣời hc tinh thn t hào, t tôn v quê hƣơng đất nƣớc, con ngƣời
và văn hoá Việt Nam, đồng thi biết trân trng, gi gìn và tôn vinh nhng giá tr
văn hoá truyền thng ca dân tc.
4. Ni dung ca môn hc