Gợi ý tư tưởng mới của Nguyễn Khoa
Điềm về Đất nước
- Đề bài:Ý kiến của anh chị vtưởng của Nguyễn Khoa Điềm trong "Đất
nước".
.Với đề này cần giải quyết 2 luận điểm:
.1. Cảm nhận về đất nước.
.2. Tư tưởng đất nước của nhân dân.
.Sau đó rút ra những cảm nhận cho chính bản thân mình.
.
.Dưới đây là phần chi tiết:
.
.1/ Cảm nhận về Đất nước:
.a) Đoạn thơ về Đất nước bắt đầu một cách rất bình dị, tạo một sự gần gũi, thân
thiết không bắt đầu một cách trang trọng. Đất nước ngay trong cuộc sống của
mỗi gia đình chúng ta, từ lời kể chuyện của người mẹ, miếng trầu của bà, các phong
tục tập quán quen thuộc (tóc mẹ thì bới sau đầu) cho đến tình nghĩa thuỷ chung của
cha mẹ, hạt gạo ta ăn hàng ngày, cái kèo cái cột trong nhà… Tất cả những điều đó làm
cho Đất nước trở thành cái gần gũi, thân thiết, bình dị trong cuộc sống hằng ngày của
con người:
.“Khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi
.Đất nước có trong những cái ngày xửa ngày
.xưa mẹ thường hay kể.
.Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
.Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc”.
.
.b) Tiếp đó sự cảm nhận Đất nước từ các phương diện địa lịch sử. Tác
giả khai thác các thành tố của Đất nước. Việc tìm về từ gốc của từ Đất nước là để khai
thác cách
.quan niệm có nét riêng biệt của dân tộc ta vkhái niệm này. Ở nhiều ngôn ngữ
khác, Đất nước thường được cấu tạo tnhững gốc i sinh, quê hương… Nhưng
trong tiếng Việt, Đất nước gồm hai yếu tố hợp thành “Đất” “Nước”. Cách truym
từ gốc, cách “chiết tự” thể dẫn đến nguy hiểu sai lạc ý nghĩa, hoặc máy móc
giản đơn khi giải thích các khái niệm khoa học. Nhưng đây, duy nghệ thuật cho
phép cách phân tích và cảm nhận theo các phương diện không gian và thời gian, địa lý
và lịch sử (Thời gian đằng đẳng Không gian mênh mông). Từ huyền thoại Lạc Long
Quân Âu Cơ, truyền thuyết Hùng Vương ngày giỗ Tổ đã nói lên chiều sâu lịch
sử của Đất nước Việt Nam. Về mặt không gian địa lí, Đất nước kng chỉ là núi sông,
rừng bể (con chim Phượng Hoàng… con cá Ngư Ông,…) mà còn là cái kng gian rất
gần gũi với cuộc sống mỗi người. “Đất i anh đến trường, Nước i em tắm.
Đất nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm” – cũng không gian
sinh tồn của cộng đồng dân tộc qua bao thế hệ (Những ai đã khuất. Những ai bây giờ.
Yêu nhau sinh con đẻ cái. Gánh vác phần người đi trước để lại. Dặn con cháu
chuyện mai sau…).
.Tác giả sử dụng sáng tạo các yếu tố của ca dao, truyền thuyết dân gian. Có lúc
lấy lại từng phần của câu ca dao, nhưng phần nhiều sử dụng ý, hình nh tạo nên
hình tượng thơ mới, vừa gần gũi vừa mới mẻ (cha mẹ tơng nhau bằng rừng cay
muối mặn… Đất nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm…)
.Ở trên chiều rộng của không gian địa và chiều dài của thời gian lịch sử. Đất
nước được cảm nhận như sự thống nhất các phương diện văn hóa, truyền thống, phong
tục, cái hàng ngày và cái vĩnh hằng, trong đời sống mỗi cá nhân và cả cộng đồng…
.
.c) Đến đây, ý thơ dẫn đến điểm tập trung những suy nghĩ, cảm xúc về Đất
nước, cũng là điểm mấu chốt của tư tưởng, phần một của bài:
.“Trong anh và em hôm nay – Đều có một phần Đất nước”
.Đất nước không đâu xa kết tinh, hóa thân trong cuộc sống của mỗi con
người. Sự sống mỗi nhân không chriêng của nhân còn của Đất nước,
bởi mỗi cuộc đời đều được thừa hưởng những di sản văn hóa tinh thần và vật chất của
dân tộc, của nhân dân, mỗi nhân phải trách nhiệm gìn giữ, phát triển nó, truyền
lại cho các thế hệ tiếp theo.
.Đoạn thơ kết thúc bằng một lời nhắn nhủ với thế hệ trẻ vtrách nhiệm với đất
nước, tuy đoạn tchính luận nhưng người đọc không cảm thấy là những lời “giáo
huấn” mà chỉ như một lời tự nhủ, tự dặn mình, chân thành, tha thiết…
.“Em ơi em, Đất nước là máu xương của mình
.Phải biết gắn bó và san sẻ
.Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở
.Làm nên đất ớc muôn đời…”
.
.2/ Tư tưởng Đất ớc của nhân dân
.Tư tưởng cơ bản của phần này là tư tưởng Đất nước của nhân dân.
.Đây điểm qui tụ mọi cách nhìn về Đất ớc trong phần này, cũng đóng
góp của Nguyễn Khoa Điềm làm sâu sắc thêm ý niệm về Đất nước của thơ chống Mĩ.
.
.a) Cách nhìn của tác giả về những thắng cảnh, về địa một cách nhìn
chiều sâu và là một phát hiện mới mẻ (đoạn đầu của phần hai, từ “những người vnhớ
chồng…” đến “Những cuộc đời đã hóa núi sông ta…”). Những cảnh quan thiên
nhiên thú (đá Vọng Phu, núi Con Cóc, núi Con hay hòn Trống Mái v.v…) gắn
liền với con người,
.được tiếp nhận, cảm thụ qua m hồn lịch sử dân tộc. Nếu không người
vợ chờ chồng qua các cuộc chiến tranh và li tán thì cũng không có sự cảm nhận về núi
Vọng Phu, cũng như thế nếu khôngtruyền thuyết Hùng Vương dựng nước thì cũng
không thể scảm nhận nvậy về vẻ ng của vùng núi đồi xung quanh đền
vua Hùng…) Đoại thơ bằng cách qui nạp hàng loạt hiện tượng để đưa đến một khái
niệm sâu sắc: “Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi, chẳng mang một hình dáng, một
ao ước, một lối sống ông cha. Ôi đất nước sau bốn nghìn m đi đâu ta cũng thấy,
những cuộc đời đã hóa núi sông ta…)
.
.b) Khi ngvề bốn nghìn m của đất nước, nhà thơ không điểm lại các triều
đại, các anh hùng nổi tiếng mà nhấn mạnh đến vàn những con nời vô danh, bình
dị:
.Có biết bao nhiêu người con gái con trai
.Trong bốn nghìn lớp người giống ta lứa tuổi
.Họ đã sống và chết,
.Giản di và bình tâm
.Không ai nhớ mặt đặt tên
.Nhưng họ đã làm ra Đất nước
.Tiếp đó bài thơ khai triển thêm ý này: Những con người vô danh và bình dị ấy
đã giữ gìn truyền lại cho các thế hệ sau mọi giá trị văn hóa, văn minh tinh thần