Google Pagerank, những điều chưa biết
Trước đây Làm SEO đã tng chia sẻ vài kiến thức rất căn bn về
Google Pagerank. Hôm nay mình xin chia sthêm vài điều mà có th
bạn chưa biết về Google Pagerank (gọi tắt là PR).
PR đơn thuần là một cách thức để Google đánh giá mức độ tin cậy và chất
lượng của mỗi website trong danh mục của mình, dựa vào mức độ thường
xuyên được truy cập vào trên Internet. Một cách tiếp cận khác mang tính k
thuật hơn định nghĩa PR là một thuật toán phân tích các link liên kết.
Nhưng cơ chế này có hai biến thể của cơ chế này, gần đây người ta mới
khám phá ra tính chất 2 mặt của PageRank; một mặt nó là hệ thống được
Google sử dụng khai thác và pn tích chuyên biệt, còn được biết đến là PR
thực (Real PR); mặt khác, còn có loại PR hiển thị trên thanh công cụ có giá
trị từ 0 -10, n gi là Toolbar PR mà các webmaster hiện nay đang khai
thác để kiểm định chính sự đánh giá của Google cho mỗi website nhất định.
Mặc dù hai dạng biến thể của PR hoạt động trên cơ ssố học, song PR thực
được biểu diễn bằng số ng các chỉ số thậm clên ti hàng triệu trong khi
Toolbar PR chỉ có đến thang 10 là cao nhất.
Theo cơ chế của PR trên toolbar thông thường, tất cả các trang liệt kê được
phân thành 11 hạng khác nhau, dựa trên giá trị ấn định của chúng.
Ví dụ, sử dụng 2 page, một với PR 2 và một là PR 4, skhác biệt giữa
chúng không ch đơn thuần là 2 theo cách nói của PR, mà còn lớn hơn rất
nhiều.
Không may rằng ít ai biết đến làmch nào mà Google tính được giá tr PR
của một website hay đâu mới là giới hạn xác định điểm breaking point
điểm quyết định thứ hạng 11.
Mỗi thứ hạng Toolbar PageRankng lên theo hàm s so với PR trước
đó, như thế để được tăng hạng không hề dễ dàng. Nói theo cách khác, những
cn đủ để giúp 1 website tăng từ PR2 lên PR 3 còn xa mi đủ để tiến từ
PR3 lên PR4.
Pagerank của trang chủ LamSEO.com là 4/10. nh: prchecker.info
Dưới đây là một số bước hữu ích giúp bạn hiểu được cơ chế trên một
cách dễ dàng hơn:
1. Google đánh giá các webpage chứ không phải là websites.
2. PR thực so với PR hin thị trên thanh công cụ có thể hơn kém một
chút, hoặc lệch hơn knhiều.
3. Trong quá trình xếp hạng, tất cả các backlink bắt nguồn tmột
domainweb s đem lại thứ hạng thấp khoảng PR1 mà thôi.
4. Mỗi webpage được xác định một giá trị PR nhỏ ban đầu thường được
biết đến dưới dạng (1-d), trong đó d một biến số được xác định bởi
Google theo tên “damping factor – yếu tố triệt tiêu”, mỗi page
được đưa ra đều có giá trị ban đầu là 0.85. Nó thêm vào cho PR thực
ban đầu của mỗi page 0.15 đơn vị giá trị.
5. Để tạo điều kin cho một webpage tiến tới vị trí cao trong toolbar, ta
phải không ngừng gia tăng số lượng link đến website.
6. PR trên toolbar thay đổi 3 tháng 1 lần. Trong khi đó PR thực không
ngừng update, điều này lý giải tại sao trong danh mục kết quả tìm
kiếm một số trang web nhất định lại được hiển thị ở vị trí cao hơn
những trang có thứ hạng tốt n. Đây cũng là một điểm khác biệt nữa
trong bn chất 2 mặt của PR.
7. PR thực cũng được lập trình để pn tích cấu trúc thiết kế link của
một webpage.
Cách Google hoạt động:
Sau khi thu thập được một số lượng tương đối các webpage trong danh mục
của mình, Google sxếp hạng các page theo mức độ tin cậy và danh tiếng
của các trang đó- biu thị bằng số link dẫn đến web đó. Tất nhiên những yếu
tố nội tại của trang đó cũng được xét tới để đánh giá xếp hạng.
Một trang web nhận thêm PR khi có các inbound link từ các trang
khác
Những link bắt nguồn từ những trang khác trong cùng 1 website, hoặc
tnhững domain hoàn toàn khác cũng nhận được thứ hạng tương tự
với giá trị PR của các trang đó.
Outbound link không phi làm mất giá trị PR của webpage. Mà thực
tế, như đã đề cập một số bài viết trước, Google cũng khuyến khích
bằng việc tăng thêm thhạng khi có nhiều link tới những trang có nội
dung phù hợp, tin cậy.
Để hiểu được đầy đủ về phương pháp PR, bạn cần nắm được khi nào
thì một PR ấn định cho một webpage khác được phân chia bi
tổng số link trên trang chủ.
Cuối cùng, nhcó nhân tố triệt tiêu mà một link đến chỉ xác định 85%
giá trị của nó mà thôi.