Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P13
lượt xem 106
download
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P13: Hướng dẫn học viên cách chọn một phép hiệu chỉnh trong danh sách Stack và thực hiện các thay đổi cho phép hiệu chỉnh đó mà không làm ảnh hưởng ðến các phép hiệu chỉnh nằm trên hay bên dưới nó trong danh sách. Tuy nhiên, với một vài phép hiệu chỉnh nhý Edit Mesh, Edit Spline, khi ta thay ðổi hình dạng hình học của các mô hình lưới nhý di chuyển, xóa bớt hoặc bổ sung thêm mặt, rất dễ gây ra kết quả ngoài mong muốn, khi ðó 3D max sẽ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P13
- Hýớng dẫn giảng dạy Các kiểu biến dạng Deformations: Ngoài cách lấy các shapes tiết diện cho trýợt vòng (loft) vào một ðýờng Path thì Loft còn có các công cụ mạnh hõn nữa trong việc làm biến dạng ð týợng Loft hiện hành. ối Thông qua bảng cuộn Deformations, truy cập bằng cách chọn ð týợng Loft, mở Modify, ð xuống cuối cùng bảng lệnh, click mở ối i thanh cuộn Deformations ð ang ð óng, Max sẽ bung ra một bảng lệnh bao gồm 5 loại biến dạng khác nhau. Mỗi loại có thể ð kích ýợc hoạt hay không kích hoạt bằng cách click vào nút bên phải tên của loại biến dạng ð muốn gắn bao nhiêu loại biến dạng vào ð ó, ối týợng Loft hiện hành cũng ðýợc. - Phép biến dạng Scale Chỉnh tỷ lệ thu nhỏ, phóng lớn cho hình shape, khi nó trýợt dọc theo ðýờng dẫn, ð là loại biến dạng thýờng dùng nhất. ây Bạn có thể thu/phóng tỷ lệ theo từng trục ngang hoặc dọc (X hoặc Y) của hình shape, hay thu/phóng cả hai trục một lúc. Với ð týợng Loft ð ối ang ðýợc chọn, mở tab lệnh Modify, cuốn bảng lệnh lên và mở thanh cuộn Deformation, Click chọn nút Scale trong danh sách. Hộp thoại Scale Deformations xuất hiện. Nút Make Symetrical ðang ở trạng thái bật, tức là khi bạn hiệu chỉnh ðýờng biến dạng ở trạng thái này, ð týợng Loft sẽ ð ối ýợc Scale ð xứng qua một trục ở giữa, ð ối ýợc biểu hiện bằng một ð ýờng kẻ ð ngang, kéo dài ậm tại ð Scale = 0. iểm Các ð khi ð iểm ýợc thêm vào và di chuyển lên xuống tức là scale nhỏ xuống hoặc phóng lớn lên bao nhiêu phần trãm. Vị trí của các ð trên ð iểm ýờng biến dạng (màu ð là vị trí bao nhiêu phần trãm của ð ỏ), ýờng Path, mà nó ðang ðứng. Có hai ô trống ở dýới hộp thoại cho phép bạn nhập giá trị cho vị trí ðiểm ðýợc chèn là bao nhiêu tại hộp bên trái; và giá trị Scale ð ð xuống hoặc lên bao nhiêu phần trãm tại hộp bên phải. iểm ó Ví dụ: Ðể tạo ra một chiếc hồ lô xinh xinh, thay vì ta phải Loft 1 ðýờng dẫn với rất nhiều tiết diện với kích cỡ lớn nhỏ khác nhau, ta chỉ cần Loft 1 ðýờng dẫn với một Circle làm tiết diện mà thôi. Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 61/124
- Hýớng dẫn giảng dạy Mở bảng con Deformations/ Scale Mặc ð thì bảng Scale Deformations chỉ có một ð ịnh ýờng thẳng với 2 ð ở ð và cuối. iểm ầu Dùng công cụ chèn thêm 4 ð ở các vị trí thích hợp. iểm R-click lên từng ðỉnh, chọn kiểu ð chỉnh tay nắm thích hợp iều Kết quả! Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 62/124
- Hýớng dẫn giảng dạy - Phép biến dạng Twist Làm xuắn hình shape, ðýờng dẫn ðýợc sử dụng nhý là tâm ð ð xoay. iểm ể - Phép biến dạng Teeter Làm nghiêng, vát hình shape. Thông thýờng hình shape khi ð ýợc loft vào và làm biến hình, hình shape luôn vuông góc với ðýờng dẫn. Với phép Teeter bạn có thể làm cho shape tiết diện không còn vuông góc nữa, mà sẽ bị giống nhý bị cắt vát ð một góc bằng i một con dao. - Phép biến dạng Bevel Làm vát cạnh shape tiết diện khi nó ðýợc trýợt theo ðýờng dẫn, cách thức thao tác týõng tự nhý Scale nhýng hõi khó ð khiển. iều - Phép biến dạng Fit Trong loại biến dạng này, bạn sẽ sử dụng hai hình shape bổ sung, hình chiếu bằng và hình chiếu cạnh của ð týợng Loft ối Các phép biến dạng ð ýợc biểu hiện thông qua việc sử dụng một hệ ô lýới, hiển thị qua một ð thị ð diện chính xác cho loại biến ồ ại dạng nào ðang ð ýợc áp. Hình 2. 1 là Bảng Scale Deformations, với ð thị là một ð týợng Loft ð ð ồ ối ã ýợc scale thành cái chai. Trục ngang của ô lýới ð diện cho chiều dài của ð týợng Loft. ại ối Trục ðứng ð diện cho cýờng ð của phép biến dạng hiện hành. ại ộ Bạn có thể bổ sung các ð cho ð ỉnh ýờng biến dạng, qua nút lệnh Insert Corner Point, sau ð hiệu chỉnh bằng các nút lệnh ó Move Control Point & Scale Control Point. Cách hiệu chỉnh ð ýờng biến dạng cũng giống nhý hiệu chỉnh một ðýờng Spline, bạn có thể sử dụng các ð cũng nhý các tay nắm ỉnh tiếp tuyến Bezíer ð tạo ra ð cong… Và cũng có thể áp và ð chỉnh biến dạng theo trục X, Y hay cả hai thông qua hộp thoại ể ộ iều Deformation này. II. BÀI THỰC HÀNH Tạo Tuýp kem ðánh rãng Scale Deformation bất ð xứng ối - Tạo shape tiết diện: Vẽ một Circle tại vùng nhìn Top, bán kính tuỳ ý. - Tạo Path: Dùng Line tạo một ðýờng line thẳng ðứng tại vùng nhìn Front. - Loft tuýp kem Với ðýờng Line ðang ð chọn vào Compound Object \Loft \Get Shape, chọn vào hình tròn ð vẽ. ýợc ã - Hiệu chỉnh ð týợng Loft ối o Tạo cái cổ cho tuýp kem. Với nút Make Symmetrical bật bạn thêm hai ð tại 8 & 15 % trên ð iểm ýờng dẫn. Chọn ð ð tiên tại 0% và 8%; Scale xuống bằng 30% iểm ầu o Ép dẹp bên dýới Nhý bạn ð vừa thao tác tại bài tạo trái chuối, nếu chèn và kéo ð phía dýới tại các vị trí gần 100% xuống, thì ð týợng loft sẽ ã ỉnh ối chúm lại do bị scale ð cả hai trục. Do vậy cần phải tắt nút Make Symmetrical ð bật display Y axis, (chỉ Scale Shape_tiết diện ều i, theo trục Y mà thôi.) Chèn hai ð tại 95 & 97 % của ð ỉnh ýờng dẫn. Chọn hai ð tại vị trí 100 và 97 %, scale xuống còn 3 %. ỉnh Chọn ð 95% và scale xuống còn 15%. Bạn có một tuýp kem hoàn chỉnh. ỉnh Save file lại. Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 63/124
- Hýớng dẫn giảng dạy Ðối týợng Loft ðã ðýợc hoàn chỉnh thành túyp kem bằng phép Scale Deformations bắt ðối xứng cho phần ðuôi Bạn cũng có thể bật display XY Axis, xem xét, nếu cần thì hoán chuyển trục cho chúng. Di chuyeån ñónh Xoaù Display Y Axis Display XY Axes ñænh Make Display X Axis Hoaùn ñoåi Scale ñænh Cheøn Trôû laïi Symmetrical giöõa hai truïc traïng thaùi ban ñaàu ñænh XY Các lệnh trên thanh công cụ của Scale Deformations Tạo lọ cắm hoa có gân sọc xuắn (Deformations Scale, Twist và Bevel). - Tạo một shape tròn và một ðýờng line thẳng. - Loft vào ðýờng thẳng (Line), Shape tiết diện tròn. - Modify\Deformation\Scale; thêm và chỉnh các ð cho ð iểm ýờng biến dạng nhý dýới ðây. Bạn có một bình bông nhý hình dýới Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 64/124
- Hýớng dẫn giảng dạy Ðóng hộp thoại Scale Deformations, click nút lệnh Twist trong danh sách của Deformation ð mở hộp thoại Twist ể Deformations Thêm và chỉnh các ð cho ð iểm ýờng biến dạng nhý dýới ðây. Bình bông ð ð ã ýợc áp thêm biến dạng Twist. I. Ðể miệng bình bông ðýợc vát cạnh ð hõn, ta sử dụng thêm loại biến dạng Bevel cho nó. ẹp - Click nút Bevel trong Deformations, ð mở hộp thoại Bevel Deformtions ể - Thêm các ð tại 1. 5; 4 và 6; iểm - Chỉnh ð tại 0 =3; 1. 5 =0; 4=-3. 5; 6=1. 5 ỉnh - Bạn sẽ có một miệnh bình nhý hình Bạn ðã thiết kế xong chiếc bình, nhýng nó ðang là một khối ðóng kín Sử dụng Boolean ð khoét rỗng nó. ể - Chọn bình, vào menu Edit, lấy lệnh clone ð nhân ra một bình khác, chọn Copy /ok ể - Scale bình thứ hai còn 90% - Di chuyển bình thứ hai lên cao hõn ð của bình thứ nhất. áy - Mở lại bảng Scale Deformation, chỉnh lại các ðiểm, sao cho bình thứ hai nhỏ gọn cách ð thành bình thứ nhất một khoảng ều cách bằng nhau - Chọn bình thứ nhất (lớn), mở Compound Object\ Boolean - Với phýõng pháp là Subtractions (A-B); Click lệnh, Pick Operand B, Click vào bình thứ hai (nhỏ) bạn sẽ có một bình nhý hình Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 65/124
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P1
5 p | 481 | 223
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P2
5 p | 364 | 182
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P3
5 p | 327 | 158
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P4
5 p | 279 | 142
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P5
5 p | 274 | 132
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P6
5 p | 262 | 123
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P9
5 p | 267 | 118
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P8
5 p | 231 | 115
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P7
5 p | 229 | 115
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P11
5 p | 240 | 112
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P10
5 p | 231 | 110
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P12
5 p | 213 | 106
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P14
5 p | 228 | 102
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P15
5 p | 240 | 99
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P16
5 p | 186 | 76
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P18
5 p | 198 | 71
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P17
5 p | 195 | 70
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn