
HƯỚNG DẪN VẼ BIỂU ĐỒ
NHIỀU HƠN 2 TRỤC TUNG – PHẦN 3
III. VẼ CÁC TRỤC GIẢ
A. TẠO VÙNG DỮ LIỆU CHO 5 TRỤC
1. Cơ sở lý luận:
- Trục giả phải giống y như trục thật, thông số thực của nó phải giống như trục
thật. Trục tung giả, Min và Max bằng Min và Max của trục tung thật (0 và 1). Dù
chia bao nhiêu khoảng, trục giả cũng phải giữ vững Min và Max này.
- 1 trục tung giả sẽ có cùng giá trị X, và bằng vị trí của nó so với trục tung thật.
Các giá trị Y chia đều cho số khoảng chia và từ 0 đến 1. (Một trục X giả, sẽ có
cùng giá trị Y, và các giá trị X chia đều từ 0 đến 1 giá trị cho trước)
- Phải dự trù rằng người dùng muốn chia trục trong khoảng tối đa là bao nhiêu, thí
dụ chia 25 là quá nhiều khoảng, các vạch chia quá sát nhau, ta giới hạn số khoảng
chia tối đa là 20, số vạch chia là 21 suy ra số ô dữ liệu cho 1 trục là 21 ô. Tuy vậy,