
15
BÀI 2 CƠ CẤU HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN
(Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Cơ cấu hệ thống giáo dục tại Việt Nam.
– Các thời điểm có sự phân luồng và cơ hội lựa chọn nghề nghiệp kĩ thuật, công nghệ
trong hệ thống giáo dục.
– Sau khi kết thúc trung học cơ sở có những hướng đi nào liên quan tới nghề nghiệp
trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ.
2. Năng lực
– Kể tên các cấp học trong cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân.
– Mô tả được khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam.
– Trình bày được khái niệm phân luồng trong giáo dục, thời điểm phân luồng giáo dục
phổ thông: sau tốt nghiệp trung học cơ sở, sau tốt nghiệp trung học phổ thông.
– Nêu được cơ hội lựa chọn nghề nghiệp kĩ thuật, công nghệ ở hai thời điểm phân
luồng giáo dục phổ thông.
– Trình bày được được các trình độ trong nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công
nghệ; các hướng đi liên quan đến lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ sau khi tốt nghiệp trung
học cơ sở.
– Vận dụng những kiến thức đã học về cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân để lựa chọn
hướng đi sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở.
3. Phẩm chất
Chăm chỉ trong học tập, có trách nhiệm với bản thân để lựa chọn hướng đi sau khi tốt
nghiệp trung học cơ sở, từ đó có đánh giá bản thân phù hợp với nghề nghiệp trong
lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ để có định hướng học tập phù hợp.
II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU
– SGK Công nghệ 9.
– Tranh phóng to Hình 2.2 SGK.
– Phiếu bài tập.