
41
b) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV yêu cầu HS nghiên cứu mục tiêu và các sản phẩm dự kiến của dự án.
– GV yêu cầu HS nghiên cứu mục II. Tiến trình thực hiện, phân tích các ví dụ SGK đưa ra
để nắm được các bước thực hiện. GV có thể yêu cầu HS tính lại hai thực đơn trong SGK
theo mức giá thực phẩm tại địa phương để HS có thể tính toán thành thạo.
– GV chia lớp thành các nhóm sao cho phù hợp với sĩ số. GV yêu cầu các nhóm thảo luận
lập kế hoạch thực hiện dự án.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS tiếp nhận nhiệm vụ, làm việc nhóm, thảo luận, xây dựng kế hoạch.
– GV quan sát, định hướng HS (nếu cần).
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV kiểm tra bản kế hoạch phân công nhiệm vụ của các nhóm. Mỗi bản kế hoạch cần ít
nhất các yếu tố sau: tên các thành viên, nhiệm vụ của từng người, thời hạn hoàn thành
nhiệm vụ, địa điểm thực hiện,...
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét, bổ sung (nếu cần), đánh giá và đưa ra kết luận.
Bản kế hoạch phân công
nhiệm vụ thực hiện dự
án.
3. Hoạt động thực hiện dự án
a) Mục tiêu
– Giúp HS nâng cao hiểu biết về giá cả của các loại thực phẩm trên thị trường, nâng
cao kiến thức để tính toán chi phí bữa ăn.
– Giúp HS trau dồi :
+ Kĩ năng thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như từ người thân, bạn bè,
internet, sách, báo, cửa hàng, siêu thị,…
+ Kiến thức về giáo dục tài chính phù hợp với lứa tuổi.
b) Tổ chức thực hiện
Dựa trên bản kế hoạch dự án, HS tập trung thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
GV tạo điều kiện hỗ trợ, tư vấn trên cơ sở tôn trọng kế hoạch HS đã xây dựng.
c) Sản phẩm
Các nhóm báo cáo kết quả thực hiện dự án của mình. Sản phẩm dự án gồm:
– Tập san, bài trình chiếu, báo tường,... hoặc video tổng kết kết quả tính toán.
– Báo cáo thuyết trình về kết quả làm việc.
4. Hoạt động báo cáo và đánh giá dự án
– GV tổ chức cho HS tự đánh giá kết quả dự án của nhóm mình và sản phẩm của
nhóm khác theo các tiêu chí ở Bảng 5.1 trang 43 SGK.