5
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Phẩm chất, năng lực Yêu cầu cần đạt TT
KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
Kiến thức
– Mô tả được các thành phần cơ bản của mô hình nông nghiệp
công nghệ cao trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp
lần thứ tư.
Trình bày được vai trò của khoa học, kĩ thuật và công nghệ
đối với những thành tựu của nền nông nghiệp.
(1)
NĂNG LỰC CÔNG NGHỆ
Nhận thức công nghệ
Nêu được khái niệm, mô tả được các thành phần cơ bản
của mô hình nông nghiệp công nghệ cao trong bối cảnh
cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; nhận thức được
vai trò của khoa học, kĩ thuật và công nghệ đối với những
thành tựu của nền nông nghiệp.
(2)
Đánh giá công nghệ
Đưa ra được nhận xét cho mô hình nông nghiệp công nghệ
cao và những thành phần công nghệ áp dụng trong mô
hình nông nghiệp công nghệ cao.
(3)
NĂNG LỰC CHUNG
Tự chủ và tự học
Vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng
đã học để giải quyết vấn đề trong những tình huống
mới liên quan đến kiến thức về mô hình nông nghiệp
công nghệ cao trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp
lần thứ tư; vai trò của khoa học, kĩ thuật và công nghệ
đối với những thành tựu của nền nông nghiệp.
(4)
Giao tiếp và hợp tác
– Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày
thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề về mô hình
nông nghiệp công nghệ cao trong bối cảnh cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư; vai trò của khoa học, kĩ thuật và
công nghệ đối với thành tựu của nền nông nghiệp.
– Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được
giao; góp ý, điều chỉnh, thúc đẩy hoạt động chung; khiêm
tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
(5)
Thời lượng: 5 tiết
MÔ HÌNH NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO
1
Chủ đề
6
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Chăm chỉ
Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học được ở trường,
trong sách báo và nguồn thông tin tin cậy khác về mô hình
nông nghiệp công nghệ cao vào học tập và đời sống
hàng ngày.
(6)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hoạt động Đồ dùng, học liệu dạy học
Hoạt động 1. Khởi động Tình huống và câu hỏi ở phần Mở đầu.
– Hình ảnh về robot thông minh trong nông nghiệp.
Hoạt động 2. Hình thành
kiến thức, kĩ năng mới
Hình ảnh: một số thành tựu của công nghiệp 4.0 trong nông nghiệp;
các thành phần cơ bản của mô hình nông nghiệp công nghiệp cao
trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; mô hình trang trại
thông minh; mô hình nhà kính thông minh; vai trò của khoa học,
kĩ thuật và công nghệ trong nông nghiệp công nghệ cao; minh hoạ
mô hình trang trại thông minh.
Hoạt động 3. Luyện tập Câu hỏi và đáp án phần Luyện tập trong SGK.
Hoạt động 4. Vận dụng Câu hỏi, đáp án phần Vận dụng trong SGK và bài tập trong SBT.
Hoạt động 5. Tổng kết –
dặn dò
Slide phần Ghi nhớ của bài học; tài liệu trong SGK và trên internet.
III. CÁC HOT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
A. TIẾN TRÌNH CHUNG
Hoạt động
dạy học
(thời lượng)
Mục tiêu Nội dung
trọng tâm
PPDH/KTDH
chủ đạo
Phương án
đánh giá
1. Khởi động
(5 phút)
Khơi gợi nhu cầu
tìm hiểu về mô
hình nông nghiệp
công nghệ cao.
Tình huống và câu hỏi
ở phần Mở đầu trong
SGK.
PPDH: vấn đáp,
trực quan.
GV nhận xét,
đánh giá.
2. hình thành
kiến thức,
kĩ năng mới
(180 phút)
(1), (2), (3), (5)
– Các thành phần cơ
bản của mô hình nông
nghiệp công nghệ cao
trong bối cảnh cuộc
cách mạng công nghiệp
lần thứ tư.
Vai trò của khoa học,
kĩ thuật và công nghệ
đối với những thành tựu
của nền nông nghiệp.
PPDH: hợp tác,
thảo luận,
thuyết trình,
trực quan.
KTDH: chia sẻ
nhóm đôi,
mảnh ghép.
– HS tự đánh giá.
– GV đánh giá.
– Đánh giá
đồng đẳng.
7
3. Luyện tập
(20 phút) (1), (2), (3) Bài tập ở phần Luyện
tập trong SGK.
PPDH:
thảo luận.
KTDH: chia sẻ
nhóm đôi.
– Đánh giá
đồng đẳng.
– GV đánh giá.
4. Vận dụng
(10 phút) (1), (3), (4), (5), (6)
Bài tập phần Vận dụng
trong SGK và bài tập
về nhà trong SBT.
PPDH:
thuyết trình,
vấn đáp.
– HS tự đánh giá.
– GV đánh giá.
5. Tổng kết –
dặn dò
(10 phút)
Tổng kết những
kiến thức, kĩ năng
cốt lõi của bài học.
– Nội dung Ghi nhớ của
bài học.
– Câu hỏi ở phần Mở đầu.
– Hướng dẫn HS tra cứu
tài liệu trong SGK và
trên internet.
PPDH:
thuyết trình,
sử dụng tài liệu
và internet.
– HS tự đánh giá.
– GV đánh giá.
B. HOT ĐỘNG DY HỌC
hOẠT ĐỘNg 1. KhỞI ĐỘNg (5 phút)
a. Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về mô hình nông nghiệp công nghệ cao.
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+Yêu cầu HS quan sát Hình 1.1 hoặc video về robot thông minh trong nông nghiệp và thực hiện
câu lệnh: Quan sát Hình 1.1 và cho biết vai trò của robot thông minh trong nông nghiệp.
+Minh hoạ thêm hình ảnh, video về một số công nghệ ứng dụng trong nông nghiệp:
y bay không người lái, công nghệ IoT, trí tuệ nhân tạo,...
+Đặt vấn đề về mô hình nông nghiệp công nghệ cao; vai trò của khoa học, kĩ thuật và
công ngh đối với những thành tựu của nền nông nghiệp.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Quan sát hình ảnh hoặc video về robot thông minh trong nông nghiệp.
+ Trả lời các câu hỏi được đặt ra theo ý kiến cá nhân và phân tích.
Báo cáo kết quả:
+HS trình bày ý kiến cá nhân.
+Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Nhu cầu tìm hiểu về mô hình nông nghiệp công nghệ cao; vai trò của
khoa học, kĩ thuật và công nghệ đối với những thành tựu của nền nông nghiệp.
d. Phương án đánh giá: GV nhận xét.
8
hOẠT ĐỘNg 2. hÌNh ThÀNh KIẾN ThỨC, KĨ NĂNg mỚI (180 phút)
1. CÁC ThÀNh PhẦN CƠ BẢN CỦA mÔ hÌNh NÔNg NghIỆP CÔNg NghỆ CAO TRONg
BỐI CẢNh CuỘC CÁCh mẠNg CÔNg NghIỆP LẦN ThỨ TƯ (120 phút)
1.1. Khái niệm nông nghiệp công nghệ cao trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp
lần thứ tư (40 phút)
a. Mục tiêu: (2), (5).
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+Sử dụng PPDH thuyết trình, trực quan, hướng dẫn HS tìm hiểu khái niệm nông nghiệp
công nghệ cao trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (công nghiệp 4.0).
+Yêu cầu HS quan sát video hoặc hình ảnh một số ứng dụng thành tựu của công nghiệp 4.0
trong nông nghiệp ở Hình 1.2 (SGK) , tổ chức cho HS hoạt động cá nhân hoặc làm việc nhóm
và thực hiện câu lệnh: Quan sát Hình 1.2 và kể tên các máy móc, thiết bị, công nghệ được ứng dụng
trong nông nghiệp.
+Yêu cầu HS kể thêm một số thành tựu khác của công nghiệp 4.0 được ứng dụng trong
nông nghiệp.
+Dẫn dắt HS tìm hiểu về nông nghiệp công nghệ cao và giúp HS trả lời được câu hỏi:
ng nghiệp công nghệ cao là gì?
+Tổ chức cho HS tìm hiểu về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các thành phần công nghệ
chính (cốt lõi) của công nghiệp 4.0.
+Dẫn dắt, gợi mở để HS trả lời được câu hỏi: Nông nghiệp công nghệ cao trong bối cảnh
công nghiệp 4.0 là gì?
+Giúp HS tóm tắt những thông tin vừa tìm được để đúc kết thành kiến thức của bài học.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+Quan sát Hình 1.2 (SGK).
+Thực hiện yêu cầu của GV.
+Đúc kết kiến thức của bài học và ghi vào vở.
Báo cáo kết quả:
+HS kể những thành tựu của công nghiệp 4.0 được ứng dụng trong nông nghiệp.
+HS trả lời các câu hỏi: Nông nghiệp công nghệ cao là gì? Nông nghiệp công nghệ cao trong
bối cảnh công nghiệp 4.0 là gì?
+Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Khái niệm nông nghiệp công nghệ cao trong bối cảnh cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư (công nghiệp 4.0).
d. Phương án đánh giá:
+Đánh giá đồng đẳng giữa các nhóm.
+GV nhận xét, đánh giá kết quả.
9
1.2. Thành phần cơ bản của mô hình nông nghiệp công nghệ cao trong bối cảnh cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ tư (40 phút)
a. Mục tiêu: (1), (2), (3), (5).
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+Sử dụng PPDH thảo luận, KTDH chia sẻ nhóm đôi, mảnh ghép để tổ chức cho HS hoạt động
tìm hiểu những thành phần cơ bản của mô hình nông nghiệp công nghệ cao trong bối cảnh
cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
+Giới thiệu về mô hình nông nghiệp công nghệ cao.
+Yêu cầu HS quan sát Hình 1.3 (SGK) và thực hiện câu lệnh: Quan sát Hình 1.3, từ đó mô tả
thành phần cơ bản của mô hình nông nghiệp công nghệ cao trong bối cảnh công nghiệp 4.0 và
đặc điểm của các công nghệ áp dụng trong mô hình đó.
+Tổ chức cho HS làm việc nhóm tìm hiểu các thành phần công nghệ có trong mô hình
nông nghiệp 4.0.
+Gợi mở, dẫn dắt HS nêu được đặc điểm từng thành phần công nghệ đó khi áp dụng trong
mô hình nông nghiệp 4.0 và ứng dụng của từng công nghệ trong nông nghiệp.
+Giúp HS tóm tắt những thông tin vừa tìm được để đúc kết thành kiến thức của bài học.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+Quan sát Hình 1.3 (SGK), thực hiện yêu cầu, trả lời câu hỏi của GV.
+Đúc kết kiến thức của bài học và ghi vào vở.
Báo cáo kết quả:
+Mô tả các thành phần cơ bản của mô hình nông nghiệp công nghệ cao trong bối cảnh
công nghiệp 4.0.
+Nêu đặc điểm của các công nghệ áp dụng trong mô hình nông nghiệp công nghệ cao.
+Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Nêu được đặc điểm và ứng dụng của các thành phần cơ bản trong
mô hình nông nghiệp công nghệ cao.
d. Phương án đánh giá:
+Đánh giá đồng đẳng giữa các nhóm.
+GV nhận xét, đánh giá kết quả.
1.3. một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao (40 phút)
a. Mục tiêu: (1), (2), (3), (5).
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+Sử dụng PPDH thảo luận, KTDH chia sẻ nhóm đôi, tổ chức cho HS hoạt động tìm hiểu mô hình
nông nghiệp công nghệ cao trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.