13
Thời lượng: 5 tiết
MỘT SỐ CẢM BIẾN THÔNG DỤNG
TRONG NÔNG NGHIỆP
2
Chủ đề
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Phẩm chất, năng lực Yêu cầu cần đạt TT
KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
Kiến thức, kĩ năng
Nhận biết được một số cảm biến thông dụng: cảm biến
nhiệt độ, cảm biến độ ẩm đất, cảm biến ánh sáng, cảm
biến pH, rơ le thời gian.
(1)
NĂNG LỰC CÔNG NGHỆ
Nhận thức công nghệ
Mô tả được một số cảm biến thông dụng: cảm biến
nhiệt độ, cảm biến độ ẩm đất, cảm biến ánh sáng, cảm
biến pH, rơ le thời gian.
(2)
Giao tiếp công nghệ
Đọc được các thông số kĩ thuật của một số loại cảm biến
thông dụng: cảm biến nhiệt độ, cảm biến độ ẩm đất, cảm
biến ánh sáng, cảm biến pH, rơ le thời gian.
(3)
Sử dụng công nghệ
Biết cách sử dụng một số loại cảm biến thông dụng: cảm
biến nhiệt độ, cảm biến độ ẩm đất, cảm biến ánh sáng,
cảm biến pH, rơ le thời gian.
(4)
NĂNG LỰC CHUNG
Tự chủ và tự học
Biết vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ
năng đã học về nhận biết một số loại cảm biến thông
dụng để giải quyết vấn đề trong những tình huống mới.
(5)
Giao tiếp và hợp tác
– Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày
thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề về cảm biến
thông dụng trong nông nghiệp.
– Chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao;
góp ý, điều chỉnh, thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn
học hỏi các thành viên trong nhóm.
(6)
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Chăm chỉ
Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về nhận
biết một số loại cảm biến thông dụng vào học tập và
thực tiễn.
(7)
14
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hoạt động Đồ dùng, học liệu dạy học
Hoạt động 1. Khởi động Tình huống và câu hỏi ở phần Mở đầu.
– Hình ảnh một số cảm biến thông dụng trong nông nghiệp.
Hoạt động 2. Hình thành
kiến thức, kĩ năng mới
– Hình ảnh một số cảm biến và mô đun cảm biến.
Vật thật: một số cảm biến và mô đun cảm biến.
Hoạt động 3. Luyện tập Câu hỏi và đáp án phần Luyện tập trong SGK.
Hoạt động 4. Vận dụng Câu hỏi và đáp án phần Vận dụng trong SGK và bài tập trong SBT.
Hoạt động 5. Tổng kết –
dặn dò
Slide phần Ghi nhớ của bài học; tài liệu trong SGK và trên internet.
III. CÁC HOT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
A. TIẾN TRÌNH CHUNG
Hoạt động
dạy học
(thời lượng)
Mục tiêu Nội dung
trọng tâm
PPDH/KTDH
chủ đạo
Phương án
đánh giá
1. Khởi động
(5 phút)
Khơi gợi nhu cầu
tìm hiểu về một số
cm biến thông dụng
trong nông nghiệp.
Tình huống và câu
hi ở phần Mở đầu
trong SGK.
PPDH: vấn đáp,
trực quan.
GV nhận xét,
đánh giá.
2. hình thành
kiến thức,
kĩ năng mới
(190 phút)
(1), (2), (3), (4), (5),
(6)
– Cảm biến nhiệt độ
– Cảm biến độ ẩm đất
– Cảm biến ánh sáng
– Cảm biến pH
– Rơ le thời gian
– PPDH: hợp tác,
thảo luận,
thuyết trình,
trực quan.
– KTDH: chia sẻ
nhóm đôi,
mảnh ghép.
– HS tự đánh giá.
– GV đánh giá.
– Đánh giá
đồng đẳng.
3. Luyện tập
(20 phút) (1), (3), (4), (5) Bài tập ở phần Luyện
tập trong SGK.
PPDH: thảo luận.
KTDH: chia sẻ
nhóm đôi.
– Đánh giá
đồng đẳng.
– GV đánh giá.
4. Vận dụng
(5 phút) (5), (6), (7).
Bài tập phần Vận dụng
trong SGK và bài tập
về nhà trong SBT.
PPDH:
thuyết trình,
vấn đáp.
– HS tự đánh giá.
– GV đánh giá.
5. Tổng kết –
dặn dò
(5 phút)
Tổng kết những
kiến thức, kĩ năng
cốt lõi của bài học.
– Nội dung Ghi nhớ
của bài học.
– Câu hỏi ở phần
Mở đầu.
– Hướng dẫn HS tra
cứu tài liệu trong SGK
và trên internet.
PPDH:
thuyết trình,
sử dụng tài liệu
và internet.
– HS tự đánh giá.
– GV đánh giá.
15
B. HOT ĐỘNG DY HỌC
hOẠT ĐỘNg 1. KhỞI ĐỘNg (5 phút)
a. Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về một số cảm biến thông dụng trong nông nghiệp.
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+Yêu cầu HS nêu các tình huống có liên quan đến việc sử dụng một số loại cảm biến thông dụng
trong nông nghiệp.
+Sử dụng PPDH vấn đáp, trực quan, yêu cầu HS quan sát Hình 2.1 (SGK).
+Minh hoạ thêm hình ảnh, vật thật, video,... về một số cảm biến khác được sử dụng trong
nông nghiệp.
+Đặt vấn đề về tên gọi, công dụng của những cảm biến đã nêu.
+Giới thiệu mục tiêu của bài học.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+Quan sát hình ảnh, vật thật, video,... một số cảm biến sử dụng trong nông nghiệp.
+Trả lời các câu hỏi được đặt ra theo ý kiến cá nhân và phân tích.
Báo cáo kết quả:
+HS trình bày ý kiến cá nhân.
+Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Nhu cầu tìm hiểu về các cảm biến thông dụng trong nông nghiệp.
d. Phương án đánh giá: GV nhận xét.
hOẠT ĐỘNg 2. hÌNh ThÀNh KIẾN ThỨC, KĨ NĂNg mỚI (190 phút)
1. CẢm BIẾN NhIỆT ĐỘ (40 phút)
a. Mục tiêu: (1), (2), (3), (4), (5), (6).
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+Sử dụng PPDH thuyết trình, trực quan, hướng dẫn HS tìm hiểu cảm biến nhiệt độ.
+Yêu cầu HS quan sát hình ảnh cảm biến và mô đun cảm biến nhiệt độ ở Hình 2.2 (SGK),
tổ chức cho HS hoạt động cá nhân hoặc hoạt động nhóm nhỏ để thực hiện nhiệm vụ:
Em hãy mô tả cấu tạo bên ngoài của cảm biến nhiệt độ ở Hình 2.2a.
+Gợi mở, dẫn dắt để HS nhận biết các bộ phận chính của cảm biến nhiệt độ.
+Hướng dẫn HS tìm hiểu các thông số kĩ thuật của cảm biến nhiệt độ.
+Khuyến khích HS tìm hiểu một số loại cảm biến nhiệt độ phổ biến ở Hình 2.3 (SGK).
+Giúp HS tóm tắt những thông tin vừa tìm được để đúc kết thành kiến thức của bài học.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+Quan sát Hình 2.2 (SGK), thực hiện yêu cầu của GV.
+Đúc kết kiến thức của bài học và ghi vào vở.
16
Báo cáo kết quả:
+HS báo cáo về cấu tạo, công dụng của cảm biến nhiệt độ.
+Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Cấu tạo, công dụng của cảm biến nhiệt độ.
d. Phương án đánh giá:
+Đánh giá đồng đẳng.
+GV nhận xét, đánh giá kết quả.
2. CẢm BIẾN ĐỘ ẩm ĐẤT (40 phút)
a. Mục tiêu: (1), (2), (3), (4), (5), (6).
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+Sử dụng PPDH thuyết trình, trực quan, hướng dẫn HS tìm hiểu cảm biến độ ẩm đất.
+Yêu cầu HS quan sát Hình 2.4 (SGK) hoặc vật thật, video về cảm biến độ ẩm đất, tổ chức cho
HS làm việc cá nhân hoặc làm việc nhóm nhỏ và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy mô tả cấu tạo
bên ngoài của cảm biến độ ẩm đất ở Hình 2.4a.
+Gợi mở, dẫn dắt để HS nhận biết được những bộ phận chính của cảm biến độ ẩm đất.
+Hướng dẫn HS tìm hiểu các thông số kĩ thuật của cảm biến độ ẩm đất.
+Khuyến khích HS tìm hiểu một số loại cảm biến độ ẩm đất thông dụng.
+Giúp HS tóm tắt những thông tin vừa tìm được để đúc kết thành kiến thức của bài học.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+Quan sát Hình 2.4 (SGK), thực hiện yêu cầu của GV.
+Đúc kết kiến thức của bài học và ghi vào vở.
Báo cáo kết quả:
+HS báo cáo về cấu tạo, công dụng của cảm biến độ ẩm đất.
+Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Cấu tạo, công dụng của cảm biến độ ẩm đất.
d. Phương án đánh giá:
+Đánh giá đồng đẳng.
+GV nhận xét, đánh giá kết quả.
3. CẢm BIẾN ÁNh SÁNg (40 phút)
a. Mục tiêu: (1), (2), (3), (4), (5), (6).
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+Sử dụng PPDH thuyết trình, trực quan, hướng dẫn HS tìm hiểu cảm biến ánh sáng.
+Yêu cầu HS quan sát Hình 2.5 (SGK) hoặc vật thật, video về cảm biến ánh sáng, tổ chức cho
HS làm việc cá nhân hoặc làm việc nhóm nhỏ và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy mô tả cấu tạo
bên ngoài của cảm biến ánh sáng ở Hình 2.5a.
17
+Gợi mở, dẫn dắt để HS nhận biết được những bộ phận chính của cảm biến ánh sáng.
+Hướng dẫn HS tìm hiểu các thông số kĩ thuật của cảm biến ánh sáng.
+Khuyến khích HS tìm hiểu một số ứng dụng khác của cảm biến ánh sáng trong nông nghiệp.
+Giúp HS tóm tắt những thông tin vừa tìm được để đúc kết thành kiến thức của bài học.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+Quan sát Hình 2.5 (SGK), thực hiện yêu cầu của GV.
+Đúc kết kiến thức của bài học và ghi vào vở.
Báo cáo kết quả:
+HS báo cáo về cấu tạo, công dụng của cảm biến ánh sáng.
+Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Cấu tạo, công dụng của cảm biến ánh sáng.
d. Phương án đánh giá:
+Đánh giá đồng đẳng.
+GV nhận xét, đánh giá kết quả.
4. CẢm BIẾN ph (40 phút)
a. Mục tiêu: (1), (2), (3), (4), (5), (6).
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+Sử dụng PPDH thuyết trình, trực quan, hướng dẫn HS tìm hiểu cảm biến pH.
+Yêu cầu HS quan sát Hình 2.6 (SGK) hoặc vật thật, video về cảm biến pH, tổ chức cho HS làm
việc cá nhân hoặc làm việc nhóm nhỏ và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy nêu công dụng
ca cảm biến pH ở Hình 2.6a.
+Gợi mở, dẫn dắt để HS nêu được ứng dụng của cảm biến pH trong nông nghiệp.
+Hướng dẫn HS tìm hiểu các thông số kĩ thuật của cảm biến pH.
+Khuyến khích HS tìm hiểu một số loại cảm biến pH thông dụng, cấu tạo máy đo pH.
+Giúp HS tóm tắt những thông tin vừa tìm được để đúc kết thành kiến thức của bài học.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+Quan sát Hình 2.6 (SGK), thực hiện yêu cầu của GV.
+Đúc kết kiến thức của bài học và ghi vào vở.
Báo cáo kết quả:
+HS báo cáo về cấu tạo, công dụng của cảm biến pH.
+Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Cấu tạo, công dụng của cảm biến pH.
d. Phương án đánh giá:
+Đánh giá đồng đẳng.
+GV nhận xét, đánh giá kết quả.