20
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Phẩm chất, năng lực Yêu cầu cần đạt TT
KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
Kiến thức
Trình bày được khái niệm một số công nghệ tưới tiêu
phổ biến và ứng dụng của công nghệ tưới tiêu tự động
trong trồng trọt.
Trình bày được kí hiệu điện sử dụng trên sơ đồ mạch điện,
yêu cầu và quy trình thiết kế mạch điện ứng dụng công nghệ
tưới tiêu tự động.
(1)
Kĩ năng Thiết kế được mạch điện ứng dụng công nghệ tưới tiêu
tự động trong trồng trọt. (2)
NĂNG LỰC CÔNG NGHỆ
Nhận thức công nghệ
Tóm tắt được những kiến thức, kĩ năng cơ bản để thiết kế
được mạch điện ứng dụng công nghệ tưới tiêu tự động
trong trồng trọt.
(3)
Giao tiếp công nghệ
Biểu diễn được ý tưởng thiết kế mạch điện ứng dụng
công nghệ tưới tiêu tự động trong trồng trọt bằng hình
biểu diễn cơ bản.
(4)
Sử dụng công nghệ Biết cách sử dụng các thiết bị để thiết kế được mạch điện
ứng dụng công nghệ tưới tiêu tự động trong trồng trọt. (5)
Thiết kế kĩ thuật
Đề xuất được giải pháp và tạo được sản phẩm công nghệ
đơn giản dựa trên quy trình thiết kế kĩ thuật, kiến thức,
kĩ năng về công nghệ để thiết kế được mạch điện ứng
dụng công nghệ tưới tiêu tự động trong trồng trọt.
(6)
NĂNG LỰC CHUNG
Tự chủ và tự học
Biết lập và thực hiện kế hoạch học tập; vận dụng được
một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng về thiết kế
mạch điện ứng dụng công nghệ tưới tiêu tự động trong
trồng trọt để giải quyết vấn đề trong tình huống mới.
(7)
Giao tiếp và hợp tác
– Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để
trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề
về thiết kế mạch điện ứng dụng công nghệ tưới tiêu
tự động trong trồng trọt.
(8)
Thời lượng: 6 tiết
THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN ỨNG DỤNG
CÔNG NGHỆ TƯỚI TIÊU TỰ ĐỘNG
TRONG TRỒNG TRỌT
3
Chủ đề
21
– Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc
được giao; góp ý, điều chỉnh, thúc đẩy hoạt động chung;
khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
– Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới về mạch
điện ứng dụng công nghệ tưới tiêu tự động.
– Hình thành ý tưởng dựa trên các nguồn thông tin đã cho;
đề xuất giải pháp thiết kế mạch điện ứng dụng công nghệ
tưới tiêu tự động trong trồng trọt.
(9)
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Chăm chỉ
Có ý thức vận dụng kiến thức kĩ năng đã học về thiết kế
mạch điện ứng dụng công nghệ tưới tiêu tự động trong
trồng trọt vào học tập và thực tiễn.
(10)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hoạt động Đồ dùng, học liệu dạy học
Hoạt động 1. Khởi động Tình huống và câu hỏi ở phần Mở đầu.
– Hình ảnh minh hoạ công nghệ tưới tiêu trong trồng trọt.
Hoạt động 2. Hình thành
kiến thức, kĩ năng mới
– Hình ảnh: một số công nghệ tưới tiêu trong trồng trọt; minh hoạ
mô hình ứng dụng công nghệ tưới tiêu tự động trong trồng trọt;
sơ đồ khối hệ thống ứng dụng công nghệ tưới nước tự động trong
trồng trọt; bảng kí hiệu các thiết bị điện sử dụng trên sơ đồ mạch
điện ứng dụng công nghệ tưới tiêu tự động.
Hoạt động 3. Luyện tập Câu hỏi và đáp án phần Luyện tập trong SGK.
Hoạt động 4. Vận dụng Câu hỏi, đáp án phần Vận dụng trong SGK và bài tập trong SBT.
Hoạt động 5. Tổng kết –
dặn dò
Slide phần Ghi nhớ của bài học; tài liệu trong SGK và trên internet.
III. CÁC HOT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
A. TIẾN TRÌNH CHUNG
Hoạt động
dạy học
(thời lượng)
Mục tiêu Nội dung
trọng tâm
PPDH/KTDH
chủ đạo
Phương án
đánh giá
1. Khởi động
(5 phút)
Khơi gợi nhu cầu
thiết kế mạch điện
ứng dụng công nghệ
tưới tiêu tự động
trong trồng trọt.
Tình huống và câu
hỏi ở phần Mở đầu
trong SGK.
PPDH: vấn đáp,
trực quan.
GV nhận xét,
đánh giá.
22
2. hình thành
kiến thức,
kĩ năng mới
(240 phút)
(1), (2), (3), (4), (5),
(6), (7), (8), (9)
– Công nghệ tưới
tiêu tự động trong
trồng trọt.
Thiết kế mạch điện
ứng dụng công nghệ
tưới tiêu tự động
trong trồng trọt.
PPDH: hợp tác,
thảo luận,
thuyết trình,
trực quan.
KTDH: chia sẻ
nhóm đôi,
mảnh ghép.
– HS tự đánh giá.
– GV đánh giá.
– Đánh giá
đồng đẳng.
3. Luyện tập
(15 phút) (1), (3), (8) Bài tập ở phần Luyện
tập trong SGK.
PPDH: thảo luận.
KTDH: chia sẻ
nhóm đôi.
– Đánh giá
đồng đẳng.
– GV đánh giá.
4. Vận dụng
(5 phút) (6), (7), (8), (9), (10)
Bài tập phần Vận
dụng trong SGK và
bài tập về nhà trong
SBT.
PPDH:
thuyết trình,
vấn đáp.
– HS tự đánh giá.
– GV đánh giá.
Tổng kết –
dặn dò
(5 phút)
Tổng kết những
kiến thức, kĩ năng
cốt lõi của bài học.
– Nội dung Ghi nhớ
của bài học.
– Câu hỏi ở phần
Mở đầu.
– Hướng dẫn HS
tra cứu tài liệu trong
SGK và trên internet.
PPDH:
thuyết trình,
sử dụng tài liệu
và internet.
– HS tự đánh giá.
– GV đánh giá.
B. HOT ĐỘNG DY HỌC
hOẠT ĐỘNg 1. KhỞI ĐỘNg (5 phút)
a. Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về thiết kế mạch điện ứng dụng công nghệ tưới tiêu
tự động trong trồng trọt.
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+Sử dụng PPDH vấn đáp, trực quan, yêu cầu HS quan sát Hình 3.1 và đặt câu hỏi trong SGK:
Để thiết kế mạch điện ứng dụng công nghệ tưới tiêu tự động trong trồng trọt như minh hoạ
ở Hình 3.1, người thiết kế cần thực hiện theo quy trình gồm những bước nào?
+Minh hoạ thêm hình ảnh, vật thật, video,... liên quan đến việc thiết kế mạch điện ứng dụng
công nghệ tưới tiêu trong thực tế.
+Đặt vấn đề về thiết kế mạch điện ứng dụng công nghệ tưới tiêu trong trồng trọt.
+Giới thiệu mục tiêu của bài học.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+Quan sát Hình 3.1.
+Trả lời các câu hỏi được đặt ra theo ý kiến cá nhân và phân tích.
23
Báo cáo kết quả:
+HS trình bày ý kiến cá nhân.
+Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Nhu cầu tìm hiểu về thiết kế mạch điện ứng dụng công nghệ tưới tiêu
tự động trong trồng trọt.
d. Phương án đánh giá: GV nhận xét.
hOẠT ĐỘNg 2. hÌNh ThÀNh KIẾN ThỨC, KĨ NĂNg mỚI (240 phút)
1. CÔNg NghỆ TƯỚI TIÊu TỰ ĐỘNg TRONg TRỒNg TRỌT (75 phút)
1.1. Khái niệm công nghệ tưới tiêu tự động (10 phút)
a. Mục tiêu: (1), (3).
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+Sử dụng PPDH thuyết trình, vấn đáp, hướng dẫn HS tìm hiểu khái niệm công nghệ tưới tiêu
tự động.
+Yêu cầu HS cho ví dụ về các hệ thống tưới tiêu tự động mà HS biết.
+Tổ chức cho HS xem hình ảnh một số hệ thống tưới tiêu tự động.
+Dẫn dắt HS hiểu được khái niệm công nghệ tưới tiêu tự động.
+Giúp HS tóm tắt những thông tin vừa tìm được để đúc kết thành kiến thức của bài học.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+Cho ví dụ về các hệ thống tưới tiêu tự động.
+Thực hiện yêu cầu của GV.
+Đúc kết kiến thức của bài học và ghi vào vở.
Báo cáo kết quả:
+HS nêu khái niệm công nghệ tưới tiêu tự động.
+Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Trình bày được khái niệm công nghệ tưới tiêu tự động.
d. Phương án đánh giá: GV nhận xét, đánh giá kết quả.
1.2. Công nghệ tưới tiêu tự động trong trồng trọt (35 phút)
a. Mục tiêu: (1), (3), (8).
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+Sử dụng PPDH thảo luận, KTDH chia sẻ nhóm đôi, mảnh ghép để tổ chức cho HS hoạt động
tìm hiểu một số công nghệ tưới tiêu trong trồng trọt.
+Yêu cầu HS quan sát hình ảnh hoặc mô hình, video về một số công nghệ tưới tiêu trong
trồng trọt ở Hình 3.2 (SGK), tổ chức cho HS hoạt động nhóm và thực hiện câu lệnh trong
SGK: Quan sát Hình 3.2 kể tên những công nghệ tưới tiêu thường được sử dụng trong
trồng trọt hiện nay.
24
+Gợi mở, dẫn dắt HS phân biệt được một số công nghệ tưới tiêu trong trồng trọt phổ biến
hiện nay.
+Giúp HS tóm tắt những thông tin vừa tìm được để đúc kết thành kiến thức của bài học.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+Quan sát Hình 3.2 (SGK), thực hiện yêu cầu và trả lời câu hỏi của GV.
+Đúc kết kiến thức của bài học và ghi vào vở.
– Báo cáo kết quả:
+Đại diện nhóm HS báo cáo mô tả một số công nghệ tưới tiêu thường được sử dụng trong
trồng trọt.
+Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Mô tả, trình bày được một số công nghệ tưới tiêu tự động trong trồng trọt.
d. Phương án đánh giá:
+Đánh giá đồng đẳng giữa các nhóm.
+GV nhận xét, đánh giá kết quả.
1.3. Ứng dụng công nghệ tưới tiêu tự động trong trồng trọt (30 phút)
a. Mục tiêu: (1), (3), (8).
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+Sử dụng PPDH thảo luận, KTDH chia sẻ nhóm đôi, mảnh ghép để tổ chức cho HS hoạt động
tìm hiểu ứng dụng của các công nghệ tưới tiêu tự động trong trồng trọt.
+Yêu cầu HS quan sát Hình 3.3 (SGK) hoặc mô hình về một số ứng dụng của công nghệ
tưới tiêu tự động trong trồng trọt.
+Tổ chức cho HS hoạt động nhóm và thực hiện câu lệnh trong SGK: Quan sát Hình 3.3 và
nêu các thành phần công nghệ được ứng dụng trong mô hình.
+Nhấn mạnh yếu tố điều khiển thông minh của hệ thống.
+Gợi mở để HS nhận biết được các thành phần công nghệ được ứng dụng trong mô hình.
+Giúp HS tóm tắt những thông tin vừa tìm được để đúc kết thành kiến thức của bài học.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+Quan sát Hình 3.3 (SGK), thực hiện yêu cầu và trả lời câu hỏi của GV.
+Đúc kết kiến thức của bài học và ghi vào vở.
– Báo cáo kết quả:
+Đại diện nhóm HS báo cáo về một số ứng dụng của công nghệ tưới tiêu tự động trong
trồng trọt.
+Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Trình bày được một số ứng dụng của công nghệ tưới tiêu tự động trong
trồng trọt.