40
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Phẩm chất, năng lực Yêu cầu cần đạt TT
KIẾN ThỨC, KĨ NĂNg
Kiến thức
Trình bày được xu thế phát triển của nền nông nghiệp
công nghệ cao.
– Mô tả được một số mô hình sản xuất kinh doanh trong
nông nghiệp hiện nay.
(1)
Kĩ năng
– Đánh giá được xu thế phát triển của nền nông nghiệp
công nghệ cao.
– Có ý thức vươn lên, tinh thần khởi nghiệp.
(2)
NĂNg LỰC CÔNg NghỆ
Nhận thức công nghệ
Nhận thức được xu thế phát triển của nền nông nghiệp
công nghệ cao, một số mô hình sản xuất kinh doanh
trong nông nghiệp hiện nay.
(3)
Đánh giá công nghệ
– Đánh giá được xu thế phát triển của nền nông nghiệp
công nghệ cao.
– Đưa ra được nhận xét cho mô hình sản xuất kinh doanh
trong nông nghiệp hiện nay.
– Đánh giá được ý thức vươn lên, tinh thần khởi nghiệp
trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.
(4)
NĂNg LỰC ChuNg
Tự chủ và tự học
Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức đã
học về xu thế phát triển của nền nông nghiệp công nghệ
cao, tinh thần khởi nghiệp để giải quyết vấn đề trong
những tình huống mới.
(5)
Giao tiếp và hợp tác
– Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày
thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề về xu thế
phát triển của nền nông nghiệp công nghệ cao.
(6)
Thời lượng: 4 tiết
XU THẾ PHÁT TRIỂN
CỦA NỀN NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO
5
Chủ đề
41
– Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc
được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung;
khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
Phẩm ChẤT ChỦ yẾu
Chăm chỉ
Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về xu thế
phát triển của nền nông nghiệp công nghệ cao và tinh
thần khởi nghiệp vào đời sống.
(7)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hoạt động Đồ dùng, học liệu dạy học
Hoạt động 1. Khởi động – Hình ảnh về mô hình quản lí trang trại thông minh.
– Câu hỏi ở phần Mở đầu.
Hoạt động 2. Hình thành
kiến thức, kĩ năng mới
Tranh ảnh: Một số xu thế của nền nông nghiệp công nghệ cao.
Hoạt động 3. Luyện tập Câu hỏi và đáp án phần Luyện tập trong SGK.
Hoạt động 4. Vận dụng Câu hỏi và đáp án phần Vận dụng trong SGK và bài tập trong SBT.
Hoạt động 5. Tổng kết –
dặn dò
Slide phần Ghi nhớ của bài học; tài liệu trong SGK và trên internet.
III. CÁC HOT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
A. TIẾN TRÌNH CHUNG
Hoạt động
dạy học
(thời lượng)
Mục tiêu Nội dung
trọng tâm
PPDH/KTDH
chủ đạo
Phương án
đánh giá
1. Khởi động
(5 phút)
Khơi gợi nhu cầu tìm
hiểu về xu hướng
phát triển của nền
nông nghiệp công
nghệ cao.
Tình huống và câu
hỏi ở phần Mở đầu
trong SGK.
PPDH: trực quan,
vấn đáp.
GV nhận xét,
đánh giá.
2. hình thành
kiến thức,
kĩ năng mới
(150 phút)
(1), (2), (3), (4), (6)
– Đánh giá xu thế
phát triển của nền
nông nghiệp công
nghệ cao.
Ý thức vươn lên,
tinh thần khởi nghiệp.
PPDH: vấn đáp,
thảo luận,
thuyết trình,
trực quan,
thực hành.
KTDH: chia sẻ
nhóm đôi.
– HS tự đánh giá.
– GV đánh giá.
– Đánh giá
đồng đẳng.
42
3. Luyện tập
(15 phút)
(1), (2), (3), (4) Bài tập ở phần Luyện
tập trong SGK.
PPDH: vấn đáp,
trực quan,
thực hành.
– HS tự đánh giá.
– GV đánh giá.
4. Vận dụng
(5 phút) (5), (7)
Bài tập phần Vận dụng
trong SGK và bài tập
về nhà trong SBT.
PPDH:
thuyết trình.
– HS tự đánh giá.
– GV đánh giá.
5. Tổng kết –
dặn dò
(5 phút)
– Nội dung Ghi nhớ
của bài học.
– Câu hỏi ở phần
Mở đầu.
PPDH:
thuyết trình.
– HS tự đánh giá.
– GV đánh giá.
B. HOT ĐỘNG DY HỌC
hOẠT ĐỘNg 1. KhỞI ĐỘNg (5 phút)
a. Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về xu thế phát triển của nền nông nghiệp công nghệ cao.
b. Tổ chức thực hiện:
GV chuyển giao nhiệm vụ:
+ Sử dụng PPDH trực quan; tổ chức cho HS quan sát Hình 5.1 (SGK), đặt vấn đề và yêu cầu HS
thực hiện câu lệnh: Quan sát Hình 5.1 và cho biết những công nghệ tiên tiến nào được áp dụng
trong quản lí trang trại thông minh.
+ Minh hoạ hình ảnh, video,... về một số xu hướng ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp.
+ Đặt vấn đề về xu thế phát triển của nền nông nghiệp công nghệ cao.
+ Giới thiệu mục tiêu của bài học.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Quan sát Hình 5.1 (SGK).
+ Trả lời các câu hỏi được đặt ra theo ý kiến cá nhân.
– Báo cáo kết quả:
+ HS trình bày ý kiến cá nhân.
+ Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Nhu cầu tìm hiểu về xu thế phát triển của nền nông nghiệp công nghệ cao.
d. Phương án đánh giá: GV nhận xét, đánh giá kết quả.
hOẠT ĐỘNg 2. hÌNh ThÀNh KIẾN ThỨC, KĨ NĂNg mỚI (150 phút)
1. ĐÁNh gIÁ Xu ThẾ PhÁT TRIỂN CỦA NỀN NÔNg NghIỆP CÔNg NghỆ CAO (80 phút)
1.1. Xu thế phát triển của nền nông nghiệp công nghệ cao (20 phút)
a. Mục tiêu: (1), (3), (4), (6).
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+ Sử dụng PPDH vấn đáp, thuyết trình, tổ chức cho học sinh thảo luận về xu thế phát triển
của nền nông nghiệp công nghệ cao.
43
+ Dẫn dắt, gợi mở HS liên hệ với kiến thức về các thành phần cơ bản của mô hình nông nghiệp 4.0
kết hợp tìm hiểu tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; nêu được hướng phát triển
của nông nghiệp khi khoa học, kĩ thuật và công nghệ phát triển.
+ Dẫn dắt, gợi mở HS nêu được hướng phát triển mô hình nông nghiệp ứng dụng các
công nghệ cao trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0: internet vạn vật, dữ liệu lớn,
trí tuệ nhân tạo, robot thông minh, máy bay không người lái,...
+ Yêu cầu HS thảo luận để trả lời câu hỏi (SGK): Hãy cho biết nền nông nghiệp công nghệ cao có
xu thế phát triển như thế nào.
+ Dẫn dắt, gợi mở HS nêu được hướng phát triển của nông nghiệp công nghệ cao khi gắn với
xu thế phát triển của các ngành công nghệ khác: Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học
nông nghiệp, công nghệ tự động hoá, công nghệ năng lượng tái tạo,...
+ Hướng dẫn HS tóm tắt các thông tin tìm được để đúc kết thành kiến thức của bài học.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Thảo luận về xu thế phát triển của nền nông nghiệp công nghệ cao.
+ Thực hiện các yêu cầu của GV.
+ Đúc kết kiến thức của bài học và ghi vào vở.
– Báo cáo kết quả:
+ Các nhóm báo cáo xu thế phát triển của nền nông nghiệp công nghệ cao.
+ Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Nêu được xu thế phát triển của nền nông nghiệp công nghệ cao.
d. Phương án đánh giá:
+ Đánh giá đồng đẳng.
+ GV nhận xét, phân tích và đánh giá kết quả thảo luận.
1.2. Xu thế phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao (20 phút)
a. Mục tiêu: (1), (3), (6).
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+ Sử dụng PPDH trực quan, thuyết trình, tổ chức cho HS thảo luận tìm hiểu các hướng
phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao.
+ Cho HS quan sát Hình 5.2 (SGK), yêu cầu HS thảo luận về các hướng phát triển mô hình
nông nghiệp công nghệ cao.
+ Yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK: Hãy tìm hiểu và cho biết nền nông nghiệp ở địa phương
em đang phát triển theo xu thế nào.
+ Dẫn dắt HS tóm tắt các thông tin tìm được để đúc kết thành kiến thức của bài học.
44
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Quan sát Hình 5.2, tìm hiểu xu thế phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao.
+ Thực hiện các yêu cầu của GV.
+ Đúc kết kiến thức của bài học và ghi vào vở.
– Báo cáo kết quả:
+ Các nhóm HS trình bày xu thế phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao.
+ Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Xác định được các xu thế phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao.
d. Phương án đánh giá:
+ Đánh giá đồng đẳng.
+ GV nhận xét, phân tích và đánh giá kết quả.
1.3. Đánh giá xu thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao (40 phút)
a. Mục tiêu: (2), (4), (6).
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+ Sử dụng hình thức học tập toàn lớp kết hợp học tập theo nhóm để thảo luận đánh giá
xu thế phát triển của nền nông nghiệp công nghệ cao.
+ Tổ chức cho HS thực hành đánh giá xu thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo các
tiêu chí đánh giá trong Bảng 5.1.
+ Dẫn dắt HS tự đánh giá kết quả thực hành theo hai mức xếp loại: Đạt Chưa đạt.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Thực hiện đánh giá xu thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
+ Tự đánh giá kết quả thực hiện của mình.
Báo cáo kết quả: Đánh giá xu thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
c. Sản phẩm học tập: Đánh giá được xu thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
d. Phương án đánh giá:
+ Đánh giá đồng đẳng.
+ GV nhận xét, phân tích và đánh giá kết quả.
2. ý ThỨC VƯƠN LÊN, TINh ThẦN KhỞI NghIỆP (70 phút)
2.1. Khởi nghiệp và tinh thần khởi nghiệp (5 phút)
a. Mục tiêu: (2).
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+ Sử dụng PPDH thuyết trình, tổ chức cho HS thảo luận tìm hiểu về khởi nghiệp và tinh thần
khởi nghiệp.