5
Ch đề I. CHY C LI NGN (100 m)
Bài 1: CỦNG CỐ KĨ THUT XUT PHÁT VÀ CHY LAO
SAU XUT PHÁT
Thi gian thc hin: 06 tiết
I. YÊU CU CN ĐT
1. V kiến thc:
Phi hợp kĩ thuật giai đoạn xut phát và chy lao sau xut phát.
– Gii thiệu được mt s điều luật cơ bản trong môn Chy.
– Trò chơi phát triển sc nhanh.
2. V năng lực:
Rèn luyn và phi hợp được các thuật trong giai đoạn xut phát cao và
chy lao sau xut phát.
Biết s dng các yếu t t nhiên để rèn luyn sc kho phát trin
th cht.
– Hình thành t cht sc nhanh.
– Vn dng mt s kiến thc đã học vào thc tế.
3. V phm cht:
Ch động, tích cc trong tp luyn.
II. ĐNG DY HC
Giáo viên: Kế hoch bài dy, trang phc th thao, tranh nh, c hiu,
phn viết, còi, đồng h bm giờ, bàn đạp, ván phát lnh.
– Hc sinh: Đồng phc th thao, nưc uống, khăn mặt.
III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU
1. Hoạt động 1: M đu
a) Mc tiêu: Khi đng làm nóng th sn sàng cho tiếp thu các kiến thc mi.
Phn mt
VẬN ĐỘNG CƠ BẢN
6
b) Ni dung:
Điểm danh, nhn lp, ph biến ni dung hc tp.
Hướng dn bài khởi động và trò chơi khởi động cho hc sinh.
c) Sn phm: Hoàn thành bài khi động và trò chơi khởi động theo hướng
dn ca giáo viên.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên tp hp lớp, điểm danh, ph biến ni dung hc, mc tiêu và yêu
cu cần đạt cho hc sinh.
Giáo viên gii thiu mt s kiến thc v cách s dng các yếu t t nhiên
để rèn luyn sc kho và phát trin th cht như các yếu t không khí, ánh sáng,
nước và địa hình tp luyn:
+ Hướng dn hc sinh trong khi tp luyn cn chú ý chn nhng khu vc
có không khí trong lành, thoáng mát, không nng chói, không ô nhim, không
gió mnh, nên tránh tp luyn trong thời điểm ánh nng mt tri gay gt đ tránh
ảnh hưởng đến sc kho.
+ Đi vi vic đm bo an toàn khi la chọn địa hình: không nên tp luyn
trên các địa hình trơn trượt, mp mô, nhiều chướng ngi vật như đá nhỏ, có các
vũng nước.
+ Khi tp luyn môi trường nước, người tp cần đảm bảo điều kin v
nhiệt độ, dòng chảy, độ sâu.
Giáo viên hướng dn hc sinh chy vi tc đ chậm quanh sân trường vi
c li t 200 – 400 m.
Giáo viên tp hp học sinh thành các hàng ngang đứng xen k nhau.
Giáo viên có th mi mt học sinh lên để đếm nhp và thc hin mu cho các bn
khác. Các động tác xoay các khp theo th t t trên xuống dưới bao gồm đu,
c, tay, vai, hông, gp dui gi, c tay, c chân. Giáo viên chú ý nhc nh hc
sinh thc hiện kĩ các động tác xoay khp hông, gp dui gi, xoay c chân và các
động tác căng liên quan đến chân. Mi đng tác thc hin 2 ln × 8 nhp hoc
10 – 15 giây.
Giáo viên tp hp hc sinh thành các hàng dc, t chc thc hin các bài
tp b tr: chạy bước nh, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau và chạy tăng tốc đ.
7
Giáo viên ch định mt bn hô hiu lnh “chy” cho mi hàng thc hin
cùng lúc. Mỗi động tác thc hin chy vi c li 10 – 15 m, lp li 2 – 3 ln.
Giáo viên t chc trò chơi khởi động ngợi ý trong sách giáo khoa (có
th thay thế bng trò chơi trong phần các trò chơi phát triển sc nhanh).
ĐOÀN THUYỀN VƯT BIN
Dng c: C hiu, phn viết, còi.
ch thc hin: Người chơi chia thành các đội có s người bng nhau, ngi
thp thành các hàng dc sau vch gii hạn, hai tay đặt lên vai bạn phía trước. Khi
hiu lệnh, các đội di chuyn nhanh vòng qua c hiu v vch gii hn. Trong
quá trình di chuyn, tt c các thành viên đu phi thế ngi thp và tay
không được ri vai bạn phía trước. Nếu b ch ri, c đội dng và ni li hàng,
sau đó tiếp tc di chuyển. Đội người chơi cuối cùng vượt qua vch gii hn
trước là đội chiến thng.
Thc hin nhim v hc:
– Hc sinh tp hp lớp, điểm s báo cáo cho giáo viên.
Hc sinh nghe gii thiu mt s kiến thc v cách s dng các yếu t t
nhiên để rèn luyn sc kho và phát trin th cht.
– Hc sinh thc hin chy chm 200 400 mcác đng tác khởi động làm
nóng cơ thể.
– Hc sinh tích cc tham gia trò chơi khởi động.
Đánh giá kết qu thc hin:
Thc hiện chưa đạt: Chưa thực hiện đủ lượng vận động ca bài khởi động.
Chưa tích cực tham gia trò chơi.
8
Thc hin đt: Thc hiện đủ lượng vận đng ca bài khởi động. Tích cc
tham gia trò chơi.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi
a) Mc tiêu:
Hoàn thành được giai đoạn xut phát và chy lao sau xut phát.
– Nắm được mt s điều luật cơ bản trong chy c li ngn.
b) Ni dung:
Hướng dn ôn tp và hoàn thiện kĩ thuật phi hợp trong giai đoạn xut phát
thp và chy lao sau xut phát.
– Gii thiu mt s điều luật cơ bn trong chy c li ngn cho hc sinh.
c) Sn phm: Tiếp thu và thc hin đưc kĩ thut phi hp trong giai đon xut
phát thp và chy lao sau xut phát, mt s điu lut cơ bn trong chy c li ngn.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên s dụng phương pháp lời nói nêu nhim v cng c thuật
trong chy c li ngn bao gm:
+ Tiếp tc tp luyện thuật cũng như củng c toàn b thuật đã học
trong những năm học trước nhưng yêu cầu mc đ cao hơn về tính chính xác
của kĩ thuật động tác, thc hiện động tác nhp nhàng, liên tc và hiu qu hơn.
+ Cùng vi nhim v cng c thuật cn chú ý phát trin các t cht th
lc tạo điều kin cho vic thc hiện động tác hiu qu hơn.
Giáo viên s dụng phương pháp lời i để nêu nhng yếu lĩnh thuật
trong phi hp các giai đon xut phát thp và chy lao sau xut phát. Giáo viên
s dụng phương pháp lời nói để nêu mt s điều lut cơ bn trong chy c li
ngn cho hc sinh biết. Các điều luật liên quan đến n đạp xut phát trong chy
c li ngắn, do đó cần trang b bàn đạp hoc tranh nh minh ho khi t chc ni
dung này.
Giáo viên s dụng phương pháp trực quan và làm mu theo trình t các
thut phi hợp trong giai đoạn xut phát thp và chy lao sau xut phát.
9
Giáo viên hướng dn c lp thc hiện sau đó mời 2 4 hc sinh lên làm
mu, ch ra những điểm sai chung và cách sa cha, sau đó chia lớp thành các
nhóm nh để luyn tp.
Thc hin nhim v hc:
Hc sinh chú ý lng nghe, quan sát giáo viên gii thiu và phân tích đng tác.
– Hc sinh ch động, tích cc tp luyn theo s hướng dn ca giáo viên.
Báo cáo kết qu thc hin:
– Giáo viên mi 1 – 2 hc sinh thc hin mu để c lp theo dõi.
Giáo viên lưu ý một s lỗi thường mc và cách sa sai.
Đánh giá kết qu thc hin:
Thc hiện chưa đạt: Thc hin các đng tác “vào ch”, “sn sàng” chưa
đúng biên độ động tác. Xut phát chm so vi hiu lnh. Chuyn tiếp gia hai
giai đoạn còn git cụt, chưa tự nhiên.
Thc hin đt: Thc hin các đng tác “vào ch”, “sn sàng” đúng biên đ
động tác. Xut phát nhanh so vi hiu lnh. Chuyn tiếp gia hai giai đon t nhiên.
3. Hoạt động 3: Luyn tp và góc rèn luyn th lc
a) Mc tiêu:
Tích cc luyn tp ni dung đưc giao và h tr bn hc cùng nhóm thc hin.
Biết đánh giá bng mc đ hoàn thin đng tác ca bn thân và bn hc so
vi yêu cu cần đạt được đặt ra ban đầu.
b) Ni dung: T chc luyn tp và quan sát các hc sinh, nhóm hc sinh
thc hin luyn tp và rèn luyn th lc.
c) Sn phm: Hoàn thành nhim v luyn tp, thc hin cng c được
thut xut phát thp và chy lao sau xut phát. Phát trin các t cht th lc. Có
kh năng điều khin tp luyn cho nhóm nh và h trợ, đánh giá, nhận xét bn
hc cùng thc hin.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên tp hp học sinh thành các đội hình tu thuộc o đặc đim ca
sân trường.