137
Ch đề III. BÓNG R
Bài 1: KĨ THUT DN BÓNG ĐI HƯNG
Thi gian thc hin: 06 tiết
I. YÊU CU CN ĐT
1. V kiến thc:
– Bài tp b tr dn bóng ti ch vi hai bóng xen k.
Kĩ thuật dẫn bóng đổi hưng.
– Trò chơi vận động b tr.
2. V năng lực:
Ch động đọc sách giáo khoa trước khi hc, t tìm hiu v ni dung môn
hc trên internet.
– Biết la chn và s dng các yếu t của môi trường t nhiên có li cho sc
kho trong tp luyn th dc th thao.
– Thc hiện được bài tp b tr dn bóng ti ch vi hai bóng xen k.
– Thc hiện được kĩ thuật dẫn bóng đổi hướng.
– Biết quan sát tranh nh và động tác làm mu của giáo viên để tp luyn.
T đặt được mc tiêu hc tp đ n lc phấn đấu, nghiêm túc và năng
động trong tp luyn.
Biết hp tác vi các thành viên trong nhóm đ thc hin bài tp và trò chơi.
3. V phm cht:
– Luôn c gng rèn luyện để đạt kết qu tt trong quá trình luyn tp.
Đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau cùng tiến b.
II. Đ DÙNG DY HC
Giáo viên: Kế hoch bài dy, trang phc th thao, tranh nh, phn viết, còi, mt
s dng c phc v hc tp phù hp vi trò chơi vn đng và bài tp ca gi hc.
138
Hc sinh: Trang phc th thao, nước uống, khăn lau, dụng c hc tp theo
hướng dn ca giáo viên.
III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU
1. Hoạt động 1: M đu
a) Mc tiêu: Khi đng làm nóng th sn sàng cho tiếp thu các kiến thc mi.
b) Ni dung:
Điểm danh, nhn lp, ph biến các ni dung hc tp, mc tiêu và các yêu
cu cần đạt ca bài hc.
– Gii thiu cách la chn và s dng các yếu t của môi trường t nhiên có
li cho sc kho trong tp luyn th dc th thao.
Hướng dn bài khởi động và trò chơi khởi động cho hc sinh.
c) Sn phm:
– Nắm đưc cách la chn và s dng các yếu t của môi trường t nhiên có
li cho sc kho trong tp luyn th dc th thao.
– Hoàn thành trò chơi h tr khởi động theo hướng dn ca giáo viên.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên thc hin nhận báo cáo điểm danh, hỏi thăm sức kho ca hc
sinh, kim tra trang phc tp luyn, ph biến các ni dung hoạt động, mc tiêu và
yêu cu cần đạt ca bài hc.
Giáo viên hướng dn hc sinh chy vi tc đ chậm quanh sân trưng vi
c li t 200 – 400 m.
Giáo viên tp hp học sinh thành các hàng ngang đứng xen k nhau. Giáo
viên có th mi mt học sinh lên để đếm nhp và thc hin mu cho các bn
khác. Các động tác xoay các khp theo th t t trên xuống dưới bao gồm đầu,
c, tay, vai, hông, gp dui gi, c tay, c chân. Giáo viên chú ý nhc nh hc
sinh thc hin các đng tác xoay c tay, xoay c chân, xoay khuu tay, xoay
cánh tay, căng tay vai, gập dui gối, căng đùi. Mi động tác thc hin
2 ln × 8 nhp hoc 10 – 15 giây.
Giáo viên t chc cho hc sinh hai tay chuyn bóng quanh hông, chân; ti
ch dn bóng. Mi bài tp thc hin 20 – 30 giây.
139
Giáo viên t chc cho hc sinh dn bóng di chuyển theo đường thng trên
c li 28 m, lp li 1 – 2 ln.
Giáo viên hướng dn hc sinh chọn môi trường tp luyện thoáng đãng
có nhiu không khí giúp hc sinh cm thy d chịu tăng hiệu sut tp luyn.
B mt sân tp bóng r nên phẳng đảm bảo an toàn cho người tp luyn. Ánh
sáng đầy đủ để nhìn rõ và tăng phản x.
Giáo viên t chc trò chơi khởi động như gợi ý trong sách giáo khoa
(có th thay thế bng trò chơi trong phần các trò chơi vận động).
S CHN, S L
Dng c: Phn viết, còi.
ch thc hin: Người chơi chia thành hai đội s chn, s l có s người
bằng nhau đứng thành hai hàng ngang quay lưng vào nhau và ch đường gia
sân 1,5 m. Khi có hiu lnh “s chẵn”, đội s l di chuyn nhanh v đường cui
sân của mình, không để đội s chn chm vào người. Nếu đi s l v đường
cui sân thành công thì ghi được 1 điểm, nếu không thành công thì đội s chn
ghi được 1 điểm. Khi có hiu lnh “s l” thì thc hiện ngược lại. Đội ghi được
3 điểm trước là đội chiến thng.
Thc hin nhim v hc:
– Hc sinh tp hp lớp, điểm s báo cáo cho giáo viên.
– Học sinh đưa cơ thể t trng thái tĩnh sang trng thái hoạt động vận động.
– Hc sinh quan sát, lng nghe và thc hin nhng nhim v.
Hc sinh t giác, tích cc thc hin các hoạt động vn động để chun b
tâm thế và th cht sn sàng tiếp nhận lượng vận động mức cao hơn cho hoạt
động tiếp theo.
140
Học sinh trao đổi, tho lun v cách la chn và s dng các yếu t ca
môi trường t nhiên có li cho sc kho trong tp luyn th dc th thao.
– Hc sinh tích cc tham gia trò chơi hỗ tr khởi động.
Đánh giá kết qu thc hin:
Chưa đạt: Chưa thực hiện đủ lượng vận động ca bài khởi động chung và
khởi động chuyên môn. Chưa nắm đưc cách la chn và s dng các yếu t ca
môi trường t nhiên có li cho sc kho trong tp luyn th dc th thao. Chưa
tích cực tham gia trò chơi.
Đạt: Thc hiện đủ lượng vận động ca bài khởi động chung và khởi động
chuyên môn. Nắm đưc cách la chn và s dng các yếu t của môi trường t
nhiên có li cho sc kho trong tp luyn th dc th thao. Tích cc tham gia
trò chơi.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi
a) Mc tiêu: Biết và thc hiện đưc bài tp b tr dn bóng ti ch vi hai
bóng xen k và kĩ thut dẫn bóng đổi hướng.
b) Ni dung: Gii thiu bài tp b tr dn bóng ti ch vi hai bóng xen k
và kĩ thut dẫn bóng đổi hưng.
c) Sn phm: Tiếp nhn và thc hin được bài tp b tr dn bóng ti ch
vi hai bóng xen k và thut dẫn bóng đổi hưng.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên dùng phương pháp lời nói để gii thiu và phân tích bài tp b
tr dn bóng ti ch vi hai bóng xen k và kĩ thut dẫn bóng đổi hướng.
Giáo viên dùng phương pháp trực quan đểm mu bài tp b tr dn bóng
ti ch vi hai bóng xen k và kĩ thut dẫn bóng đổi hưng.
Giáo viên quan sát và chnh sa các hc sinh thc hin bài tp b tr dn
bóng, chú ý thc hiện đẩy bóng xung đất sao cho bóng ny lên ngay v trí ngang
gối để d kim soát bóng (bàn tay xoè rng t nhiên khi tiếp xúc bóng).
Giáo viên quan sát và chnh sa các hc sinh thc hin thut dn bóng
đổi hưng, chú ý hai chân đứng rộng hơn vai, gối hơi khuỵu, khi đổi hướng dùng
lc c tay đẩy bóng đi tiếp đất gia hai chân đồng thi tay còn li đón ng
bóng đến (bàn tay xoè rng t nhiên, 5 ngón tay hưng xuống đất).
141
Giáo viên hướng dn c lp thc hin 3 5 lần, sau đó mời t 2 4 hc
sinh thc hin li đng tác đ phân tích và sa sai động tác cho c lớp trước khi
t chc luyn tp.
Thc hin nhim v hc:
Hc sinh quan sát lắng nghe giáo viên hướng dn và nhn nhim v hc
tp t giáo viên.
Hc sinh thc hin theo s hướng dn ca giáo viên và chnh sa theo góp
ý ca giáo viên.
Hc sinh t giác tích cc thc hin các hoạt động vn đng và nhit tình
tham gia tp luyện cũng như trao đổi v nhng u ý trong khi thực hin thut
dẫn bóng đổi hướng.
Báo cáo kết qu thc hin:
– Giáo viên mi 1 – 2 hc sinh thc hin mu để c lp theo dõi.
Giáo viên lưu ý một s lỗi thường mc và cách sa sai.
Đánh giá kết qu thc hin:
Chưa đạt: Chưa thực hiện được bài tp b tr dn bóng ti ch vi hai
bóng xen k và thut dẫn bóng đổi hướng. Chưa nhận thy mt s sai lm
thường mắc và chưa biết cách sa cha.
Đt: Thc hin đưc bài tp b tr dn bóng ti ch vi hai bóng xen k và kĩ
thut dn bóng đi ng. Biết mt s sai lm thưng mc và bin pháp sa cha.
3. Hoạt động 3: Luyn tp và góc rèn luyn th lc
a) Mc tiêu:
– Ch động, tích cc thc hin bài tp theo yêu cầu hướng dn ca giáo viên
và h tr bn hc cùng tham gia luyn tp.
Thc hin thun thc bài tp b tr dn bóng ti ch vi hai bóng xen k
và kĩ thut dẫn bóng đổi hưng.
– Tích cc t rèn luyn nhim v luyn tp và rèn luyn th lc.
b) Ni dung:
T chc, hướng dn, giám sát cá nhân/nhóm hc sinh, tp luyn theo các
hình thc t chc tp luyn phù hp.
– T chc thc hin các bài tp phát trin th lc.