23
Ch đề II. NHY CAO KIU NM NGHIÊNG
Bài 1: KĨ THUT GIM NHY VÀ CHY ĐÀ
KẾT HP GIM NHẢY
Thi gian thc hin: 04 tiết
I. YÊU CU CN ĐT
1. V kiến thc:
Kĩ thuật gim nhy và chạy đà kết hp gim nhy.
– Trò chơi phát triển sc mnh.
2. V năng lực:
Rèn luyn và phi hợp được các thuật gim nhy và chạy đà kết hp
gim nhy.
– Biết điều chnh, sửa sai động tác thông qua nghe, quan sát và tp luyn.
– Biết la chn và s dng các yếu t của môi trưng t nhiên có li cho sc
kho trong tp luyn th dc th thao.
3. V phm cht:
Hc tp nghiêm túc và đảm bo an toàn trong tp luyn.
II. ĐNG DY HC
Giáo viên: Kế hoch bài dy, trang phc th thao, tranh ảnh, thước đo,
vt chun, phn viết, còi, xà ngang và ct chng xà.
– Học sinh: Đồng phc th thao, nưc uống, khăn mặt.
III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU
1. Hoạt động 1: M đu
a) Mc tiêu: Khi đng làm nóng th sn sàng cho tiếp thu các kiến thc mi.
b) Ni dung:
Điểm danh, nhn lp, ph biến ni dung hc tp.
Hướng dn bài khởi động và trò chơi khởi động cho hc sinh.
24
c) Sn phm: Hoàn thành bài khi động và trò chơi khởi động theo ng
dn ca giáo viên.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên tp hp lớp, điểm danh, ph biến ni dung hc, mc tiêu và yêu
cu cần đạt cho hc sinh.
Giáo viên gii thiu mt s kiến thc v môi trưng t nhiên trong tp
luyn th dc th thao, khuyến khích hc sinh luyn tp môi trường thích hp,
giàu oxygen.
Giáo viên hướng dn hc sinh chy vi tc đ chậm quanh sân trường vi
c li t 200 – 400 m.
Giáo viên tp hp học sinh thành các ng ngang đứng xen k nhau.
Giáo viên có th mi mt học sinh lên để đếm nhp và thc hin mu cho các bn
khác. Các động tác xoay các khp theo th t t trên xuống dưới bao gồm đầu,
c, tay, vai, hông, gp dui gi, c tay, c chân. Giáo viên chú ý nhc nh hc
sinh thc hiện kĩ các động tác xoay khp hông, gp dui gi, xoay c chân và các
động tác căng liên quan đến chân. Mi đng tác thc hin 2 ln × 8 nhp hoc
10 – 15 giây.
Giáo viên tp hp hc sinh thành các hàng dc, t chc thc hin các bài
tp b tr: chạy bước nh, chạy nâng cao đùi, chạy đp sau và chạy tăng tốc đ;
chy 1 3 bước kết hp gim nhảy đá lăng liên tục rơi xuống bng chân gim.
Giáo viên ch định mt bn hô hiu lnh “chy” cho mi hàng thc hin
cùng lúc. Mỗi động tác thc hin chy vi c li 10 – 15 m, lp li 2 – 3 ln.
Giáo viên t chc trò chơi khởi động như gợi ý trong sách giáo khoa (có
th thay thế bng trò chơi trong phần các trò chơi phát triển t cht sc mnh).
NÀO MÌNH CÙNG NHY
Dng c: Thước đo, vt chun, phn viết, còi.
Cách thc hin: Người chơi chia thành các đi có s người bng nhau,
đứng thành hàng dc sau vch gii hn. Khi có hiu lnh xut phát, người đầu
tiên ca mỗi đội bt nhy bng hai chân và lò cò bng mt chân vào các ô được
v trên sân, nếu người chơi bật sai chân hoc sai ô thì phi quay v vch gii hn
và thc hin li t đầu. Khi đến ô cuối cùng người chơi chạy vòng qua c hiu v
25
vch gii hn, chạm tay người kế tiếp và đứng v cui hàng. Các bn tiếp theo
lần t thc hiện đến hết. Đội người chơi cuối cùng hoàn thành trưc là đội
chiến thng.
Thc hin nhim v hc:
– Hc sinh tp hp lớp, điểm s báo cáo cho giáo viên.
– Hc sinh nghe gii thiu mt s kiến thc v cách la chn và s dng môi
trường t nhiên trong tp luyn th dc th thao, vì đây là môn thể thao đòi hỏi t
cht sc mạnh, để tránh nguy him, hc sinh cn quan sát khu vc tp, loi b
các yếu t d gây chấn thương như đá nhỏ, vũng nước, địa hình trơn trượt,
mp mô.
– Hc sinh thc hin chy chm 200 400 m các đng tác khởi đng làm
nóng cơ thể.
– Hc sinh tham gia trò chơi khởi động tích cc.
Đánh giá kết qu thc hin:
Thc hiện chưa đạt: Chưa thực hiện đủ lượng vận động ca bài khởi động.
Chưa tích cực tham gia trò chơi.
Thc hin đt: Thc hiện đủ lượng vận đng ca bài khởi động. Tích cc
tham gia trò chơi.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi
a) Mc tiêu: Thc hiện được thuật gim nhy và chạy đà kết hp gim
nhy trong nhy cao kiu nm nghiêng.
26
b) Ni dung: Gii thiệu thuật gim nhy và chy đà kết hp gim nhy
trong nhy cao kiu nm nghiêng.
c) Sn phm: Tiếp thu và thc hiện được thuật gim nhy và chạy đà kết
hp gim nhy trong nhy cao kiu nm nghiêng.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên s dụng phương pháp lời nói để gii thiu v thut gim nhy
chạy đà kết hp gim nhy trong nhy cao kiu nm nghiêng.
Giáo viên s dụng phương pháp trực quan và làm mu theo trình t các
bước của thuật gim nhy và chy đà kết hp gim nhy trong nhy cao kiu
nm nghiêng, va làm mu va phân tích thuật động tác theo từng giai đoạn,
sau đó thực hin toàn b kĩ thuật.
Giáo viên hướng dn c lp thc hiện sau đó mời 2 3 hc sinh lên làm
mu, ch ra những điểm sai chung và cách sa chữa, sau đó chia lớp thành các
nhóm nh để luyn tp.
Thc hin nhim v hc:
Hc sinh chú ý lng nghe, quan sát giáo viên gii thiu và phân tích đng tác.
– Hc sinh ch động, tích cc tp luyn theo s hướng dn ca giáo viên.
Báo cáo kết qu thc hin:
– Giáo viên mi 2 – 3 hc sinh thc hin mu để c lp theo dõi.
Giáo viên lưu ý một s lỗi thường mc và cách sa sai.
Đánh giá kết qu thc hin:
– Thc hiện chưa đạt: Thc hiện kĩ thuật gim nhy và chạy đà kết hp gim
nhảy chưa thuần thục, thân người đỗ v trưc, chân gim nhy co gối; bước chy
đà quá chậm hoc quá nhanh. Gim nhảy lao cơ thể v trước quá nhiu.
Thc hiện đạt: Thc hin phi hợp thuật gim nhy và chạy đà kết hp
gim nhy tốt, thân người hơi ngả v sau, chân gim dui thẳng; bước chạy đà
tính nhịp điệu, tc đ tăng dần trong toàn đà.
27
3. Hoạt động 3: Luyn tp và góc rèn luyn th lc
a) Mc tiêu:
Tích cc luyn tp ni dung đưc giao và h tr bn hc cùng nhóm thc hin.
– Tích cc t rèn luyn nhim v luyn tp.
Biết đánh giá bng mc đ hoàn thin đng tác ca bn thân và bn hc so
vi yêu cu cần đạt được đặt ra ban đầu.
b) Ni dung: T chc luyn tp và quan sát các hc sinh, nhóm hc sinh
thc hin luyn tp và rèn luyn th lc.
c) Sn phm: Hoàn thành nhim v luyn tp, thc hiện được thuật gim
nhy và chạy đà kết hp gim nhy trong nhy cao kiu nm nghiêng. Phát trin
các t cht th lc. Có kh ng điều khin tp luyn cho nhóm nh và h tr,
đánh giá, nhận xét bn hc cùng thc hin.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên tp hp học sinh thành các đội hình tu thuộc o đặc đim ca
sân trưng. Vi ni dung gim nhy và chạy đà kết hp gim nhy trong nhy
cao kiu nm nghiêng, giáo viên t chc cho c lp thc hiện theo đội hình
hàng dc, tun t mt lưt 2 – 3 hc sinh luyn tp các ni dung:
Luyn tp gim nhảy đá lăng
+ Ti ch tập đặt chân gim nhy 3 – 5 ln.
+ Ti ch mô phỏng động tác gim nhảy (có đặt chân giậm, đá lăng và
đánh tay nhưng không rời đất) 3 – 5 ln.
+ Đi bộ hoc chy chm 1 3 bước thc hin gim nhy đá lăng và phi
hợp đánh tay trên c li 10 – 15 m.
+ Chy chm 1 3 c, gim nhảy đá lăng qua xà chính diện rơi xuống
bng chân gim, lp li 2 – 3 ln.
Luyn tp chạy đà giậm nhy
+ Tập đo đà, th đà (3 – 5 bưc).
+ Ti ch 1 bước gim nhảy đá lăng rơi xuống bng chân gim, thc hin
3 – 5 ln.