110
Ch đề II. BÓNG ĐÁ
Bài 1: KĨ THUT NÉM BIÊN
Thi gian thc hin: 06 tiết
I. YÊU CU CN ĐT
1. V kiến thc:
La chn và s dng các thành phần dinh dưỡng hợp để đảm bo trưc,
trong và sau khi tp luyn.
Kĩ thuật ném biên ti ch và kĩ thuật ném biên có đà.
– Trò chơi vận động b tr.
2. V năng lực:
Biết la chn và s dng các nguồn dinh dưỡng có li cho sc kho trong
luyn tp th dc th thao.
– Thc hiện được kĩ thut ném biên ti ch thuật ném biên có đà.
– Phát trin kh năng t hc thông qua quan sát th phm, hình nh.
– Hình thành kh năng vận động cơ thể điều khin qu bóng.
Biết la chn thời điểm, v trí để thc hiện động tác vung tay ném bóng
trong ném biên.
– T đặt được mc tiêu trong tp luyện để n lc phấn đấu thc hin.
Biết ch động, gương mẫu hoàn thành yêu cu ca bài tp giúp đỡ bn
trong tp luyn.
3. V phm cht:
– Nâng cao tính tích cc, t giác, ch đng trong tp luyn.
Đoàn kết, h tr và giúp đỡ bn tp luyn.
II. Đ DÙNG DY HC
Giáo viên: Kế hoch bài dy, trang phc th thao, tranh nh, bóng, phn
viết, còi, vt chun.
111
Hc sinh: Trang phc th thao, c uống, khăn lau dụng c hc tp
theo hướng dn ca giáo viên.
III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU
1. Hoạt động 1: M đu
a) Mc tiêu: Khi đng làm nóng th sn sàng cho tiếp thu các kiến thc mi.
b) Ni dung:
Điểm danh, nhn lp, ph biến các ni dung hc tp, mc tiêu và các yêu
cu cần đạt ca bài hc.
Gii thiu cách s dng các thành phần dinh dưỡng có li cho sc kho
trong luyn tp th dc th thao.
Hướng dn bài khởi động và trò chơi khởi động cho hc sinh.
c) Sn phm:
Nắm được các yếu t dinh dưỡng cung cấp cho thể trong luyn tp th
dc th thao.
– Hoàn thành trò chơi h tr khởi động theo hướng dn ca giáo viên.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên thc hin nhận báo cáo điểm danh, hỏi thăm sức kho ca hc
sinh, kim tra trang phc tp luyn, ph biến các ni dung hoạt động, mc tiêu và
yêu cu cần đạt ca bài hc.
Giáo viên ng dn hc sinh chy vi tc đ chậm quanh sân trưng vi
c li t 200 – 400 m.
Giáo viên tp hp hc sinh thành các hàng ngang đứng xen k nhau. Giáo
viên có th mi mt học sinh lên để đếm nhp và thc hin mu cho các bn
khác. Các động tác xoay các khp theo th t t trên xuống dưới bao gồm đầu,
c, tay, vai, hông, gp dui gi, c tay, c chân. Giáo viên chú ý nhc nh hc
sinh thc hiện kĩ các động tác xoay khp hông, gp dui gi, xoay c chân và các
động tác căng liên quan đến chân. Mi đng tác thc hin 2 ln × 8 nhp hoc
10 – 15 giây.
Giáo viên t chc cho hc sinh chy đá lăng trước, đá lăng trong, đá lăng
ngoài, gót chm mông và nâng cao đùi trên cự li 10 – 15 m, lp li 2 – 3 ln.
112
Giáo viên t chc cho mi nhóm 2 bn đứng đối din ném bóng qua li
trong 2 – 3 phút.
Giáo viên gii thiu các thành phần dinh ng cung cp cho cơ th nhm
đảm bo sc kho trong luyn tp th dc th thao.
Giáo viên t chc trò chơi khởi động như gợi ý trong sách giáo khoa
(có th thay thế bng trò chơi trong phần các trò chơi vận động).
VƯỢT HM
Dng c: Qu bóng đá, vt chun, phn viết, còi.
Cách thc hin: Người chơi chia thành các đi có s người bng nhau,
đứng thành các hàng dc sau vch gii hn, mi bn cm mt qu bóng đưa
thẳng ra trước. V mt vòng tròn đưng kính 2 mch vch gii hn 15 m. Khi
có hiu lnh, bn cui hàng cm bóng chy luồn dưới cánh tay ca đồng đội đến
hết, sau đó chạy đặt bóng vào vòng tròn và nhanh chóng chy v đứng trước
người đầu hàng. Các bn lần lượt thc hiện tương tự cho đến hết. Đội nào hoàn
thành nhanh nht là đội chiến thng.
Thc hin nhim v hc:
– Hc sinh tp hp lớp, điểm s báo cáo cho giáo viên.
– Học sinh đưa cơ thể t trng thái tĩnh sang trng thái hot động vận động.
– Hc sinh quan sát, lng nghe và thc hin nhng nhim v.
Hc sinh t giác, tích cc thc hin các hoạt động vn động để chun b
tâm thế và th cht sn sàng tiếp nhận ng vận động mức cao hơn cho hoạt
động tiếp theo.
Học sinh trao đổi, tho lun v các thành phần dinh ng trong thc ăn
cung cấp cho cơ thể nhằm đảm bo sc kho trong luyn tp th dc th thao.
– Hc sinh tích cc tham gia trò chơi hỗ tr khởi động.
113
Đánh giá kết qu thc hin:
Đáp ứng và thc hiện được yêu cu hoạt động vận động.
Chưa đáp ứng và không thc hiện được yêu cu hoạt động vận động.
Hiểu được các thành phần dinh dưỡng trong thức ăn cung cấp cho thể
trong luyn tp th dc th thao.
Chưa hiểu được các thành phần dinh dưỡng trong thức ăn cung cấp cho
th trong luyn tp th dc th thao.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi
a) Mc tiêu: Biết và thc hiện được thut ném biên ti ch thut
ném biên có đà.
b) Ni dung: Gii thiu thut ném biên ti ch và kĩ thuật ném biên có đà.
c) Sn phm: Tiếp nhn và thc hiện đúng các dạng kĩ thuật ném biên.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên dùng phương pháp lời nói để gii thiu và phân tích các dng kĩ
thut ném biên.
Giáo viên dùng phương pháp trc quan đ làm mu các dng kĩ thut ném biên.
Giáo viên quan sát và chnh sa các hc sinh thc hin chưa chun đng tác,
chú ý đng tác ưn ngưi, vung tay ném bóng và tư thế hai chân khi thc hin.
Giáo viên quan sát và chnh sa các hc sinh thc hiện chưa chuẩn động
tác, chú ý động tác ném bóng, bóng phi ri tay khi bóng di chuyn ngang trán
trước và hai chân luôn chạm đất.
Giáo viên hướng dn c lp thc hin 1 2 lần, sau đó t chc phân chia
các nhóm để hc sinh t thc hin 1 2 ln, phân tích và sa sai đng tác cho c
lớp trước khi t chc tp luyn.
Thc hin nhim v hc:
Hc sinh quan sát lắng nghe giáo viên ng dn và nhn nhim v hc
tp t giáo viên.
Hc sinh thc hin theo s hướng dn ca giáo viên và chnh sa theo góp
ý ca giáo viên.
114
Hc sinh t giác tích cc thc hin các hoạt động vn đng và nhit tình
tham gia tp luyện cũng như trao đổi v những lưu ý trong khi thực hiện thuật
động tác ném biên.
Báo cáo kết qu thc hin:
– Giáo viên mi 1 – 2 nhóm hc sinh thc hin mẫu để c lp theo dõi.
Giáo viên lưu ý một s lỗi thường mc và cách sa sai.
Đánh giá kết qu thc hin:
Chưa đạt: Chưa thực hiện đưc kĩ thut ném biên ti ch và ném biên có
đà. Chưa nhận thy mt s sai lầm thường mc và chưa biết cách sa cha.
Đạt: Thc hiện đưc kĩ thut ném biên ti ch và ném biên đà. Biết mt
s sai lầm thường mc và bin pháp sa cha.
3. Hoạt động 3: Luyn tp và góc rèn luyn th lc
a) Mc tiêu:
– Ch động, tích cc thc hin bài tp theo yêu cầu hướng dn ca giáo viên
và h tr bn hc cùng tham gia luyn tp.
– Thc hin thun thc hot đng vn đng và kĩ thuật động tác ném biên ti
ch và ném biên có đà.
– Tích cc t rèn luyn nhim v luyn tp và rèn luyn th lc.
b) Ni dung:
T chức, hướng dn, giám sát cá nhân/nhóm hc sinh, tp luyn theo các
hình thc t chc tp luyn phù hp.
T chc thc hiện động tác thuật ném biên ti ch ném biên đà từ
d đến khó.
– T chc thc hin các bài tp phát trin th lc.
c) Sn phm:
Hoàn thành ng vận động và nhim v luyn tp, thc hiện đưc kĩ thut
động tác ném biên ti ch và ném biên có đà một cách hoàn thin.
Nâng cao được th lc bng nhng bài tp th lc chuyên môn.