119
Bài 2. KĨ THUT ĐÁNH ĐU BNG TRÁN GIỮA
Thi gian thc hin: 08 tiết
I. YÊU CU CN ĐT
1. V kiến thc:
– Kĩ thuật đánh đầu bng trán gia.
– Mt s điều luật cơ bản trong bóng đá.
– Trò chơi vận động b tr.
2. V năng lc:
– Phát trin kh năng t hc thông qua quan sát th phm, hình nh.
Biết hp tác vi các thành viên trong nhóm đ thc hin bài tp và trò chơi.
– Biết quan sát phát hin và t sa cha động tác sai.
– Hình thành t cht sc nhanh và khéo léo qua trò chơi vận động.
– Hình thành kh năng cảm giác và điều khin qu bóng bng trán gia.
– Thc hiện được kĩ thuật đánh đầu bng tn gia.
– T hc, giao tiếp hp tác và gii quyết vn đề.
3. V phm cht:
– Hình thành tính k lut và tích cc trong tp luyn.
Phát huy tinh thần đoàn kết và h tr bn trong tp luyn.
II. Đ DÙNG DY HC
Giáo viên: Kế hoch bài dy, trang phc th thao, tranh nh, bóng, phn
viết, còi, vt chun.
Hc sinh: Trang phc th thao, c uống, khăn lau dụng c hc tp
theo hướng dn ca giáo viên.
III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU
1. Hot động 1: M đu
a) Mc tiêu: Khi đng làm nóng th sn sàng cho tiếp thu các kiến thc mi.
120
b) Ni dung:
Điểm danh, nhn lp, ph biến các ni dung hc tp, mc tiêu và các yêu
cu cần đạt ca bài hc.
Hướng dn bài khởi động và trò chơi khởi động cho hc sinh.
c) Sn phm: Hoàn thành bài khi động và trò chơi hỗ tr khi động theo
hướng dn ca giáo viên.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên thc hin nhận báo cáo điểm danh, hỏi thăm sức kho ca hc
sinh, kim tra trang phc tp luyn, ph biến các ni dung hoạt động, mc tiêu và
yêu cu cần đạt ca bài hc.
Giáo viên hướng dn hc sinh chy vi tc đ chậm quanh sân trưng vi
c li t 200 – 400 m.
Giáo viên tp hp học sinh thành các hàng ngang đứng xen k nhau. Giáo
viên có th mi mt học sinh lên để đếm nhp và thc hin mu cho các bn
khác. Các động tác xoay các khp theo th t t trên xuống dưới bao gồm đầu,
c, tay, vai, hông, gp dui gi, c tay, c chân. Giáo viên chú ý nhc nh hc
sinh thc hiện kĩ các động tác xoay khp hông, gp dui gi, xoay c chân và các
động tác căng liên quan đến chân. Mi đng tác thc hin 2 ln × 8 nhp hoc
10 – 15 giây.
Giáo viên t chc cho hc sinh thc hin các đng tác di chuyn b tr
chạy đá lăng trưc, đá lăng trong, nâng cao đùi, chạy 3 bước bt cao trên c li
10 – 15 m, lp li 2 3 ln.
Giáo viên t chc cho mi nhóm 2 bn chuyn bóng qua li bng lòng bàn
chân trên c li 8 10 m, lp li 10 lần, sau đó đứng ti ch ném biên qua li trên
c li 5 – 7 m, lp li 10 ln.
Giáo viên t chc trò chơi khởi động như gợi ý trong sách giáo khoa
(có th thay thế bng trò chơi trong phần các trò chơi vận động).
DI CHUYN TIP SC
Dng c: Qu bóng đá, vt chun, phn viết, còi.
Cách thc hin: Người chơi chia thành các đi có s người bng nhau,
đứng theo hàng dc sau vch 1, khong cách hai bạn trong đội là mt cánh tay.
121
Hai bạn đầu tiên chun b thc hin, bn A cầm bóng đứng vch 1, bn B dùng
trán chm vào bóng ca bn A. Khi có hiu lnh, bn A chy lùi và bn B chy
tiến đến vch 2, trong quá trình chy trán bn B phi luôn chạm bóng. Khi đến
vạch 2 thì đổi vai trò cho nhau ri chạy tương tự v li vạch 1. Sau đó đưa bóng
cho bn tiếp theo và chy v cui hàng. Trường hp làm rơi bóng thì nhặt bóng
lên và thc hin li. Các bn tiếp theo thc hiện tương tự. Đội nào hoàn thành
đầu tiên là đội chiến thng.
Thc hin nhim v hc:
– Hc sinh tp hp lớp, điểm s báo cáo cho giáo viên.
– Học sinh đưa cơ thể t trng thái tĩnh sang trng thái hot động vận động.
– Hc sinh quan sát, lng nghe và thc hin nhng nhim v.
Hc sinh t giác, tích cc thc hin các hoạt động vn động để chun b
tâm thế và th cht sn sàng tiếp nhận lượng vận động mức cao hơn cho hoạt
động tiếp theo.
– Hc sinh tích cc tham gia trò chơi hỗ tr khởi động.
Đánh giá kết qu thc hin:
Đáp ứng và thc hiện được yêu cu hoạt động vận động.
Chưa đáp ứng và không thc hiện được yêu cu hoạt động vận động.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi
a) Mc tiêu:
Biết xác định được v trí tiếp xúc bóng bng bng trán gia trong
thuật đánh đầu.
– Thc hiện đưc thuật đánh đầu ti ch thuật bật cao đánh đầu bng
trán gia.
122
– Hiểu được mt s điều luật cơ bản trong bóng đá.
b) Ni dung:
– Gii thiu v trí tiếp xúc bóng bng bng trán gia trong kĩ thuật đánh đầu.
Gii thiu thuật đánh đầu ti ch kĩ thuật bật cao đánh đu bng
trán gia.
– Gii thiu điều lut ném biên trong bóng đá.
c) Sn phm:
Xác định đúng vị trí tiếp xúc bóng bng trán gia trong kĩ thuật đánh đầu.
– Tiếp nhn và thc hin đúng các dạng kĩ thut đánh đầu bng trán gia.
– Biết và hiểu được các tình hung thc hin ném biên hp l.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên dùng phương pháp lời nói để gii thiu và phân tích các dng kĩ
thut đánh đầu bng trán gia.
Giáo viên dùng phương pháp trực quan để làm mu các dng kĩ thut đánh
đầu bng trán gia.
Giáo viên điều khin, trin khai và b trí đội hình thc hin: hàng 1 và 2
đối diện nhau, hàng 3 và 4 đối din nhau khong cách 2 3 m, hàng 1 và hàng 3
bước v bên trái 2 bước, khong cách hai hc sinh lin k là mt dang tay.
Giáo viên di chuyn quan sát và ch dn cho hc sinh thc hiện động tác
tung bóng và động tác đánh đầu bng trán gia.
Giáo viên quan sát và chnh sa các hc sinh thc hiện chưa chuẩn động
tác, chú ý quan sát hướng ng đến, thời điểm ưn thân gập người và v trí tiếp
xúc bóng.
Giáo viên dùng phương pháp lời nói, có th kết hp vi hình ảnh để gii
thích v mt s điều lut v ném biên trong bóng đá.
Giáo viên hướng dn c lp thc hin 1 2 lần, sau đó t chc phân chia
các nhóm để hc sinh t thc hin 1 2 ln, phân tích và sa sai đng tác cho c
lớp trước khi t chc tp luyn.
123
Thc hin nhim v hc:
Hc sinh quan sát lắng nghe giáo viên hướng dn và nhn nhim v hc
tp t giáo viên.
Hc sinh thc hin theo s hướng dn ca giáo viên và chnh sa theo góp
ý ca giáo viên.
Hc sinh t giác tích cc thc hin các hoạt động vn đng và nhit tình
tham gia tp luyện cũng như trao đổi v những lưu ý trong khi thực hin kĩ thut
đánh đầu bng trán gia.
– Hc sinh lắng nghe và trao đổi v mt s điều luật ném biên trong bóng đá.
Báo cáo kết qu thc hin:
– Giáo viên mi 1 – 2 nhóm hc sinh thc hin mẫu để c lp theo dõi.
Giáo viên lưu ý một s lỗi thường mc và cách sa sai.
Đánh giá kết qu thc hin:
Chưa đạt: Chưa thực hiện được kĩ thut đánh đầu bng trán gia. Chưa
hiểu được thế nào là qu ném biên hp lệ. Chưa nhận thy mt s sai lầm thường
mắc và chưa biết cách sa cha.
Đạt: Thc hiện đưc kĩ thut đánh đầu bng trán gia. Hiểu được thế nào
là qu ném biên hp l. Biết mt s sai lm thưng mc và bin pháp sa cha.
3. Hoạt động 3: Luyn tp và góc rèn luyn th lc
a) Mc tiêu:
– Ch động, tích cc thc hin bài tp theo yêu cầu hướng dn ca giáo viên
và h tr bn hc cùng tham gia luyn tp.
Thc hin thun thc hoạt động vận động và kĩ thuật động tác ti ch và
bật cao đánh đầu bng trán gia.
– Tích cc t rèn luyn nhim v luyn tp và rèn luyn th lc.
b) Ni dung:
T chc, hướng dn, giám sát cá nhân/nhóm hc sinh, tp luyn theo các
hình thc t chc tp luyn phù hp.
T chc thc hiện động tác đánh đầu bng trán gia t d đến khó, thc
hin từng giai đoạn đến toàn b thuật, thc hin ti ch ri bt cao thc hin.
– T chc thc hin các bài tp phát trin th lc.