93
Bài 2: XẾP THÁP TRONG THỂ DỤC AEROBIC
Thi gian thc hin: 06 tiết
I. YÊU CU CN ĐT
1. V kiến thc:
– Các khái nim trong Tháp: Ngọn, Đế và Gia.
– Tháp thp và tháp trung bình.
– Mt s điều luật cơ bản trong Th dc Aerobic.
– Trò chơi vận động b tr.
2. V năng lực:
Ch động đọc sách giáo khoa trước khi hc, t tìm hiu v ni dung môn
hc trên internet.
– Biết được các khái nim trong Tháp: Ngọn, Đế và Gia.
– Thc hin và phi hp được xếp tháp thp và trung bình.
– Hiu biết mt s điều luật cơ bản trong Th dc Aerobic.
– Th hin được kh năng điều khin t, nhóm tp luyn và nhn xét kết qu
tp luyn.
Biết hp tác vi các thành viên trong nhóm đ thc hin bài tp và trò chơi.
3. V phm cht:
– Tính t giác, tích cc trong tp luyn và hot động nhóm.
– Luôn c gng rèn luyện để đạt kết qu tt trong quá trình luyn tp.
– Có trách nhim vi bản thân và đồng đội.
II. Đ DÙNG DY HC
Giáo viên: Kế hoch bài dy, trang phc th thao, tranh ảnh, loa đài, một
s dng c phc v hc tp phù hp vi trò chơi vận đng và bài tp ca gi hc.
Hc sinh: Trang phc th thao, c uống, khăn lau, dụng c hc tp theo
hướng dn ca giáo viên.
94
III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU
1. Hoạt động 1: M đu
a) Mc tiêu: Khi đng làm nóng th sn sàng cho tiếp thu các kiến thc mi.
b) Ni dung:
Điểm danh, nhn lp, ph biến các ni dung hc tp, mc tiêu và các yêu
cu cần đạt ca bài hc.
Hướng dn bài khởi động và trò chơi khởi động cho hc sinh.
c) Sn phm:
– Thc hiện đúng cách khởi động kết hp nhp th phi hp nhp nhc.
– Hoàn thành trò chơi h tr khởi động theo hướng dn ca giáo viên.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên tp hp lớp, điểm danh, ph biến ni dung hc, mc tiêu và yêu
cu cần đạt cho hc sinh.
Giáo viên hướng dn hc sinh chy vi tc đ chậm quanh sân trưng vi
c li t 200 – 400 m.
Giáo viên tp hp học sinh thành các hàng ngang đứng xen k nhau. Giáo
viên có th mi mt học sinh lên để đếm nhp và thc hin mu cho các bn
khác. Các động tác xoay các khp theo th t t trên xuống dưới bao gồm đầu,
c, tay, vai, hông, gp dui gi, c tay, c chân. Giáo viên chú ý nhc nh hc
sinh thc hiện kĩ các động tác xoay khp hông, gp dui gi, xoay c chân và các
động tác căng liên quan đến chân. Mi đng tác thc hin 2 ln × 8 nhp hoc
10 – 15 giây.
Giáo viên tp hp hc sinh thành các hàng ngang, t chc cho hc sinh
cùng thc hiện 7 bước chân bt nhy trong bài 1 và bài Th dc Aerobic lp 8
vi nhc. Giáo viên ch định mt bn hô đếm nhp cho mi hàng thc hin
cùng lúc.
Giáo viên t chc trò chơi khởi động như gợi ý trong sách giáo khoa
(có th thay thế bng trò chơi trong phần các trò chơi phát triển sc nhanh).
95
KT NHÓM
Cách thc hin: Người chơi đứng thành mt vòng tròn lớn. Người ch huy
hô to “kết nhóm 4 ngưi 4 chân” hoc “kết nhóm 5 người 6 chân”,… và đếm
nhp t 1 8. Khi nghe hiu lệnh, người chơi chạy nhanh, tp hp thành mt
nhóm nm tay nhau gi thăng bằng. Nhóm nào thc hiện không đúng yêu cầu
s thua cuc. Kết thúc trò chơi, các nhóm còn li là nhóm thng cuc.
Thc hin nhim v hc:
– Hc sinh tp hp lớp, điểm s báo cáo cho giáo viên.
– Học sinh đưa cơ thể t trng thái tĩnh sang trng thái hot động vận động.
– Hc sinh quan sát, lng nghe và thc hin nhng nhim v.
Hc sinh t giác, tích cc thc hin các hoạt động vn động để chun b
tâm thế và th cht sn sàng tiếp nhận lượng vận động mức cao hơn cho hoạt
động tiếp theo.
– Hc sinh tích cc tham gia trò chơi hỗ tr khởi động.
Đánh giá kết qu thc hin:
– Ca đạt: Chưa thực hiện đủ lượng vận động ca bài khởi động. Chưa tích
cc tham gia trò chơi.
Đạt: Thc hiện đủ ng vận động ca bài khởi động. Tích cc tham gia
trò chơi.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi
a) Mc tiêu:
– Nm vng các khái nim trong Tháp: Ngọn, Đế và Gia.
96
– Thc hin và phi hp được xếp tháp thp và trung bình.
– Hiu biết được mt s điều luật cơ bản trong Th dc Aerobic.
b) Ni dung:
– Gii thiu các khái nim trong Tháp: Ngọn, Đế và Gia.
– Gii thiu cách xếp tháp và phi hp xếp tháp thp và trung bình.
– Gii thiu mt s điều luật cơ bn trong Th dc Aerobic.
c) Sn phm:
– Nm vng các khái nim trong Tháp.
– Tiếp nhn và thc hin đưc xếp tháp thp và trung bình.
– Biết mt s điều lut v Tháp và trang phc trong Th dc Aerobic.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên s dng phương pháp lời nói để gii thiu, phân tích các khái
nim trong Tháp.
Giáo viên s dụng phương pháp lời nói để nêu nhng yếu lĩnh thuật
trong thc hin và phi hợp được xếp tháp thp và trung bình. Giáo viên s dng
phương pháp lời nói đ nêu mt s điều lut v Tháp và trang phc trong Th
dc Aerobic cho hc sinh biết.
Giáo viên hướng dn c lp thc hin mô phng xếp tháp 1 2 lần, sau đó
phân chia các nhóm gm 4 hc sinh t t chc thc hin xếp tháp; phân tích, bo
hiểm, giúp đỡ và sửa sai động tác cho c lớp trước khi t chc tp luyn.
Thc hin nhim v hc:
Hc sinh quan sát, lng nghe giáo viên th phạm phân tích, trao đổi các
vấn đề chưa nắm vng.
– Hc sinh ch động, tích cc tp luyn theo s hướng dn ca giáo viên.
Báo cáo kết qu thc hin:
– Giáo viên mi 1 – 2 nhóm hc sinh thc hin mẫu để c lp theo dõi.
Giáo viên lưu ý một s lỗi thường mc và cách sa sai.
97
Đánh giá kết qu thc hin:
Chưa thuần thc: Thc hin tháp thấp tháp trung bình chưa nhịp nhàng
chưa chính xác, tháp vẫn chưa giữ được thăng bằng, giáo viên và bn hc
nhc mi có th thc hiện được.
Thun thc: Thc hin tháp thp và tháp trung bình nhp nhàng, chính xác
nhưng tháp vn gi thăng bằng chưa tt.
Rt thun thc: Thc hin tháp thp và tháp trung bình nhp nhàng, chính
xác, tháp gi được thăng bằng tt.
3. Hoạt động 3: Luyn tp và góc rèn luyn th lc
a) Mc tiêu:
Ch động, tích cc thc hin nhim v tp luyện được giao và h tr bn
hc trong nhóm cùng tp luyn.
T tp luyn các nhim v nhân được phân công trong tng tháp để
hoàn thành tháp thp và tháp trung bình.
– T chc thc hin các bài tp phát trin th lc.
b) Ni dung:
T chc, hướng dn, giám sát cá nhân/nhóm hc sinh, tp luyn theo các
hình thc t chc tp luyn phù hp.
Tăng cường phát trin th lực để hoàn thin th cht.
c) Sn phm:
Hoàn thành xếp tháp thp và tháp trung bình trong Th dc Aerobic theo
nhịp đếm, nhp nhc, có kh năng hỗ tr bn học hướng dn cho nhóm trong
quá trình tp luyn.
Nâng cao được th lc, phát trin toàn din các t cht trong th thao qua
nhng bài tp phát trin th lc góc rèn luyn. kh năng điều khin tp
luyn cho nhóm nh h trợ, đánh giá, nhận xét bn hc cùng thc hin.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên t chc phân công và giao nhim v rõ cho tng thành viên
trong nhóm khi thc hin tng tháp.