102
Bài 3: BÀI THỂ DỤC AEROBIC
Thi gian thc hin: 10 tiết
I. YÊU CU CN ĐT
1. V kiến thc:
Các động tác trong bài Th dc Aerobic liên hoàn.
– X lí mt s tình hung khi t chc phi hp với đồng đội.
– Trò chơi vận động b tr.
2. V năng lực:
Ch động đọc sách giáo khoa trước khi hc, t tìm hiu v ni dung môn
hc trên internet.
Thc hiện được bài Th dc Aerobic kết hp di chuyn đội hình và xếp
được hai tháp.
Thc hin chính xác bài Th dc Aerobic vi nhc, h tr các bn trong
nhóm để thc hin bài tp và trò chơi.
– Nhn biết và x lí linh hot mt s tình hung khi phi hp với đồng đội.
Hoàn thành lượng vn động ca bài tp.
3. V phm cht:
– Tính t giác, tích cc trong tp luyn và hot động nhóm.
– Luôn c gng rèn luyện để đạt kết qu tt trong quá trình luyn tp.
Đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau cùng tiến b vượt qua khó khăn.
II. ĐỒNG DY HC
Giáo viên: Kế hoch bài dy, trang phc th thao, tranh ảnh, loa đài, một
s dng c phc v hc tp phù hp vi trò chơi vận đng và bài tp ca gi hc.
Hc sinh: Trang phc th thao, c uống, khăn lau, dụng c hc tp theo
hướng dn ca giáo viên.
103
III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU
1. Hoạt động 1: M đu
a) Mc tiêu: Khi đng làm nóng th sn sàng cho tiếp thu các kiến thc mi.
b) Ni dung:
Điểm danh, nhn lp, ph biến các ni dung hc tp, mc tiêu và các yêu
cu cần đạt ca bài hc.
Hướng dn bài khởi động và trò chơi khởi động cho hc sinh.
c) Sn phm:
– Thc hiện đúng cách khởi động kết hp nhp th phi hp nhp nhc.
– Hoàn thành trò chơi h tr khởi động theo hướng dn ca giáo viên.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên tp hp lớp, điểm danh, ph biến ni dung hc, mc tiêu và yêu
cu cần đạt cho hc sinh.
Giáo viên hướng dn hc sinh chy vi tc đ chậm quanh sân trưng vi
c li t 200 – 400 m.
Giáo viên tp hp học sinh thành các hàng ngang đứng xen k nhau. Giáo
viên có th mi mt học sinh lên để đếm nhp và thc hin mu cho các bn
khác. Các động tác xoay các khp theo th t t trên xuống dưới bao gồm đầu,
c, tay, vai, hông, gp dui gi, c tay, c chân. Giáo viên chú ý nhc nh hc
sinh thc hiện kĩ các động tác xoay khp hông, gp dui gi, xoay c chân và các
động tác căng liên quan đến chân. Mi đng tác thc hin 2 ln × 8 nhp hoc
10 – 15 giây.
Giáo viên tp hp hc sinh thành các hàng ngang, t chc cho hc sinh
cùng thc hin c c khi đng di chuyn thng, i Th dc Aerobic lp 7
bảy c chân bt nhy trong Th dc Aerobic vi nhc. Giáo viên ch định
mt bn hô và đếm nhp cho mi hàng thc hin cùng lúc.
Giáo viên t chc trò chơi khởi động như gợi ý trong sách giáo khoa
(có th thay thế bng trò chơi trong phần các trò chơi phát triển sc nhanh).
104
BO V ĐỒNG ĐỘI
Cách thc hin: Người chơi chia thành các đi, mi đi có ba bạn đứng
thành hàng ngang cùng nm cng tay nhau. Khi nghe hiu lnh, hai bn bên
ngoài cùng bật ngưc chiu nhau, vòng quanh bn gia, mi ln bt quay 1/4
vòng tròn (90o), bt quay liên tc 2 vòng và bật quay 2 vòng ngưc lại. Sau đó c
ba bạn cùng đứng thăng bằng trên mt chân và gi trong 5 giây. Đội thc hin
không đúng hướng, không gi được thăng bằng s b tính mt li. Kết thúc trò
chơi, đội có s li ít nht là đội chiến thng.
Thc hin nhim v hc:
– Hc sinh tp hp lớp, điểm s báo cáo cho giáo viên.
– Học sinh đưa cơ thể t trng thái tĩnh sang trng thái hot động vận động.
– Hc sinh quan sát, lng nghe và thc hin nhng nhim v.
Hc sinh t giác, tích cc thc hin các hoạt động vn động để chun b
tâm thế và th cht sn sàng tiếp nhận lượng vận động mức cao hơn cho hoạt
động tiếp theo.
– Hc sinh tích cc tham gia trò chơi hỗ tr khởi động.
Đánh giá kết qu thc hin:
– Ca đạt: Chưa thực hiện đủ lượng vận động ca bài khởi động. Chưa tích
cc tham gia trò chơi.
Đạt: Thc hiện đủ ng vận động ca bài khởi động. Tích cc tham gia
trò chơi.
105
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi
a) Mc tiêu: Biết và thc hin được các đng tác trong bài Th dc Aerobic
kết hp di chuyển đội hình và xếp đưc hai tháp.
b) Ni dung:
Gii thiu bài Th dc Aerobic s dng các đng tác trong bài Th dc
Aerobic bản lp 6, kết hp vi bài Th dc Aerobic lp 8, Th dc nhịp điệu
lp 8 và c bước chân bt nhy trong Th dc Aerobic lp 9; phi hp di
chuyển đội hình và xếp các tháp.
Gii thiu cách kết ni các đng tác theo khuông nhc và thc hin phân
đoạn động tác trong bài kết hp vi âm nhc.
c) Sn phm: Tiếp nhn và thc hiện được các đng tác trong bài Th dc
Aerobic vi nhc.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên dùng phương pháp lời nói để gii thiu các khuông nhc, tên ca
các đng tác trong các khuông nhc và phân tích các nhịp cùng kĩ thut thc hin
ca từng động tác trong bài Th dc Aerobic.
Giáo viên dùng phương pháp trực quan để làm mẫu các thế động tác
riêng l trong bài Th dc Aerobic.
Giáo viên hướng dn c lp thc hin 1 2 ln × 8 nhịp, sau đó vỗ tay và
m nhc chậm để hc sinh t thc hin 1 2 ln × 8 nhp, phân tích và sa sai
động tác cho c lớp trước khi t chc tp luyn.
Thc hin nhim v hc:
Hc sinh quan sát, lng nghe giáo viên th phạm phân tích, trao đổi các
vấn đề chưa nắm vng.
Hc sinh thc hin theo s hướng dn ca giáo viên và chnh sa theo góp
ý ca giáo viên.
– Hc sinh ch động, t giác và tích cc thc hin bài Th dc Aerobic.
Báo cáo kết qu thc hin:
– Giáo viên mi 1 – 2 hc sinh tp mẫu đ c lp theo dõi.
Giáo viên lưu ý một s lỗi thường mc và cách sa sai.
106
Đánh giá kết qu thc hin:
Chưa thuần thục: Chưa thực hiện được chính xác các động tác.
Thun thc: Thc hiện chính c nhưng chưa đồng đều, có th thc hin
được vi nhc.
Rt thun thc: Thc hin hoàn ho đng đu bài Th dc Aerobic vi nhc.
3. Hoạt động 3: Luyn tp và góc rèn luyn th lc
a) Mc tiêu:
Ch động, tích cc thc hin nhim v tp luyện được giao và h tr bn
hc trong nhóm cùng tp luyn.
T tp luyn các đng tác theo tng khuông nhc vi nhịp đếm, mi
khuông nhc thc hin kết hp vi một bước di chuyn t chn.
– T tp luyn bài Th dc Aerobic vi nhc nhp
2
4
4
4
.
Hoàn thành đầy đ các bài tp phát trin th lc góc rèn luyn th lc.
Tăng cường phát trin th lực để hoàn thin th cht.
b) Ni dung:
T chc, hướng dn, giám sát cá nhân hc sinh/nhóm, tp luyn theo các
hình thc t chc tp luyn phù hp.
– T chc thc hin các bài tp phát trin th lc.
c) Sn phm:
Thc hiện chính xác các động tác trong bài Th dc Aerobic vi nhc, có
kh năng hỗ tr bn học và hưng dn cho nhóm trong quá trình tp luyn.
Nâng cao được th lc, phát trin toàn din các t cht trong th thao qua
nhng bài tp phát trin th lc góc rèn luyn. Có kh năng điều khin tp
luyn cho nhóm nh h trợ, đánh giá, nhận xét bn hc cùng thc hin.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên t chc chia khu vc cho tng nhóm, cá nhân/nhóm hc sinh
thc hin rèn luyện các động tác theo tng khuông nhc t chậm đến nhanh dn.
Giáo viên chia các nhóm t hc và t ôn mỗi đoạn động tác, quan sát và
giúp đỡ sa sai cho hc sinh.