155
Bài 3. KĨ THUT HAI BƯC NÉM RỔ MỘT TAY DƯI THẤP
Thi gian thc hin: 10 tiết
I. YÊU CU CN ĐT
1. V kiến thc:
Kĩ thuật hai bước ném r một tay dưới thp.
Phi hợp kĩ thuật hai bước ném r một tay dưi thp trong tn công.
– Mt s điều luật cơ bản trong bóng r.
Trò chơi vận động b tr.
2. V năng lực:
Ch động đọc sách giáo khoa trước khi hc, t tìm hiu v ni dung môn
hc trên internet.
– Thc hiện được kĩ thuật hai bước ném r mt tay dưới thp.
– Hiểu được mt s điều luật cơ bản trong bóng r.
Phán đoán, x lí mt s tình hung linh hot, phi hp được với đồng đội
trong tp luyn và thi đu.
– Biết quan sát tranh nh và động tác làm mu của giáo viên để tp luyn.
– T sửa được động tác thông qua nghe, quan sát và tp luyn.
Phát huy tính sáng to, hp tác và tinh thn trách nhim trong tp luyn.
3. V phm cht:
– Luôn c gng rèn luyện để đạt kết qu tt trong quá trình luyn tp.
– Trách nhiệm, đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau cùng tiến b.
II. Đ DÙNG DY HC
Giáo viên: Kế hoch bài dy, trang phc th thao, tranh nh, phn viết, còi, mt
s dng c phc v hc tp phù hp vi trò chơi vn đng và bài tp ca gi hc.
Hc sinh: Trang phc th thao, c uống, khăn lau, dụng c hc tp theo
hướng dn ca giáo viên.
156
III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU
1. Hoạt động 1: M đu
a) Mc tiêu: Khi đng làm nóng th sn sàng cho tiếp thu các kiến thc mi.
b) Ni dung:
Điểm danh, nhn lp, ph biến các ni dung hc tp, mc tiêu và các yêu
cu cần đạt ca bài hc.
– Gii thiu cách la chn và s dng các yếu t của môi trường t nhiên có
li cho sc kho trong tp luyn th dc th thao.
Hướng dn bài khởi động và trò chơi khởi động cho hc sinh.
c) Sn phm: Hoàn thành trò chơi hỗ tr khởi động theo hướng dn ca
giáo viên.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên thc hin nhận báo cáo điểm danh, hỏi thăm sức kho ca hc
sinh, kim tra trang phc tp luyn, ph biến các ni dung hoạt động, mc tiêu và
yêu cu cần đạt ca bài hc.
Giáo viên hướng dn hc sinh chy vi tc đ chậm quanh sân trưng vi
c li t 200 – 400 m.
Giáo viên tp hp học sinh thành các hàng ngang đứng xen k nhau. Giáo
viên có th mi mt học sinh lên để đếm nhp và thc hin mu cho các bn
khác. Các động tác xoay các khp theo th t t trên xuống dưới bao gồm đầu,
c, tay, vai, hông, gp dui gi, c tay, c chân. Giáo viên chú ý nhc nh hc
sinh thc hin các đng tác xoay c tay, xoay c chân, xoay khuu tay, xoay
cánh tay, căng tay vai, gập dui gối, căng đùi. Mi động tác thc hin
2 ln × 8 nhp hoc 10 – 15 giây.
Giáo viên t chc cho hc sinh di chuyn chuyn, bt bóng trên c li 28 m,
lp li 1 – 2 ln.
Giáo viên t chc cho hc sinh di chuyn chuyn, bt bóng kết hp ném r
trên c li 28 m, lp li 1 – 2 ln.
Giáo viên khuyên học sinh lưu ý địa điểm luyn tp bóng r cũng không
quá kén chn, ch cn có khong không gian rộng trong sân trường là có th chơi
157
được và nếu học sinh chơi bóng ngoài trời còn giúp cho hc sinh hp th ánh
nắng ban ngày để tng hp vitamin D rt có ích cho s phát triển xương.
Giáo viên t chc trò chơi khởi động như gợi ý trong sách giáo khoa
(có th thay thế bng trò chơi trong phần các trò chơi vận động).
QUYT THNG
Dng c: Qu bóng r, bng r, còi, vt chuẩn, đồng h bm gi.
Cách thc hin: Người chơi chia thành hai đội có s người bng nhau, mi
đội có hai qu bóng xếp thành mt hàng dc đng sau đường gia sân. Khi có
hiu lnh, bn s 1 chuyn bóng cho bn s 2 và di chuyển đến v trí bn s 2,
bn s 2 chuyn bóng cho bn s 3 thì cũng di chuyển đến v trí bn s 3. Bn s
3 dẫn bóng đến v trí gn r ném. Sau khi ném r, nhanh chóng mang bóng v
ng ca đi mình và bn tiếp theo thc hiện tương tự. Trong lúc thc hin, nếu
bóng rơi thì nhặt lên và tiếp tục trò chơi. Sau 2 3 phút, đội có s ln vào r
nhiều hơn là đội chiến thng.
Thc hin nhim v hc:
– Hc sinh tp hp lớp, điểm s báo cáo cho giáo viên.
– Học sinh đưa cơ thể t trng thái tĩnh sang trng thái hot động vận động.
– Hc sinh quan sát, lng nghe và thc hin nhng nhim v.
Hc sinh t giác, tích cc thc hin các hoạt động vn động để chun b
tâm thế và th cht sn sàng tiếp nhận lượng vận động mức cao hơn cho hoạt
động tiếp theo.
– Học sinh trao đổi, tho lun v cách la chn v trí phù hp và s dng yếu
t t nhiên trong trong tp luyn th dc th thao.
– Hc sinh tích cc tham gia trò chơi hỗ tr khởi động.
158
Đánh giá kết qu thc hin:
Chưa đạt: Chưa thực hiện đủ lượng vận động ca bài khởi động chung và
khởi động chuyên môn. Chưa tích cực tham gia trò chơi.
Đạt: Thc hiện đủ lượng vận động ca bài khởi động chung và khởi động
chuyên môn. Tích cực tham gia trò chơi.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi
a) Mc tiêu:
– Biết và thc hin kĩ thut hai bưc ném r một tay dưới thp.
Biết và thc hin được phi hp thuật hai bước ném r một tay dưới
thp trong tn công.
– Hiểu được mt s điều luật cơ bản trong bóng r.
b) Ni dung:
– Gii thiu kĩ thut hai bước ném r một tayi thp.
Gii thiu phi hp thuật hai c ném r một tay dưới thp trong
tn công.
– Gii thiu mt s điều luật cơ bn trong bóng r: Lut thi gian.
c) Sn phm:
– Tiếp nhn và thc hin kĩ thut hai bước ném r một tay dưới thp.
Tiếp nhn và thc hin được phi hp thuật hai bước ném r mt tay
dưới thp trong tn công.
– Biết và hiểu được mt s điều luật cơ bản trong bóng r: Lut thi gian.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên dùng phương pháp lời nói để gii thiu và phân tích kĩ thut hai
bước ném r một tay dưới thp, phi hp thuật hai bước ném r một tay dưới
thp trong tn công.
Giáo viên dùng phương pháp trực quan để làm mu theo trình t thc hin
toàn vn kĩ thuật hai bước ném r một tay i thp, phi hợp thuật hai bước
ném r một tay dưới thp trong tn công.
159
Giáo viên hướng dn c lp thc hin 3 5 lần, sau đó mời t 2 4 hc
sinh thc hin li đng tác đ phân tích và sa sai động tác cho c lớp trước khi
t chc luyn tp.
Giáo viên quan sát và chnh sa các hc sinh thc hin kĩ thut hai bước
ném r một tay dưới thp, phi hp thuật hai bước ném r một tay i thp
trong tn công.
Giáo viên dùng phương pháp lời nói kết hp vi hình ảnh để gii thích mt
s điều lut trong bóng r: Lut thi gian.
Thc hin nhim v hc:
Hc sinh quan sát lắng nghe giáo viên hướng dn và nhn nhim v hc
tp t giáo viên.
Hc sinh thc hin theo s hướng dn ca giáo viên và chnh sa theo góp
ý ca giáo viên.
Hc sinh t giác tích cc thc hin các hoạt động vn đng và nhit tình
tham gia tp luyện cũng như trao đổi v những lưu ý trong khi thực hin kĩ thut
hai bước ném r một tay dưới thp, phi hợp thuật hai c ném r mt tay
dưới thp trong tn côngcác quy định trong lut bóng r.
Báo cáo kết qu thc hin:
– Giáo viên mi 2 – 4 hc sinh thc hin mẫu để c lp theo dõi.
Giáo viên lưu ý một s lỗi thường mc và cách sa sai.
Đánh giá kết qu thc hin:
Chưa đạt: Chưa thực hiện được kĩ thuật hai bước ném r một tay i
thp. Chưa phi hp đưc thuật hai c ném r một tay dưới thp trong tn
công. Chưa hiểu được mt s điều lut trong bóng rổ. Chưa nhận thy mt s sai
lầm thường mắc và chưa biết cách sa cha.
Đạt: Thc hin đưc kĩ thut hai c ném r mt tay i thp. Phi hp
đưc thut hai c ném r mt tay i thp trong tn công. Hiu đưc mt s
điu lut trong bóng r. Biết mt s sai lm thưng mc và bin pháp sa cha.
3. Hoạt động 3: Luyn tp và góc rèn luyn th lc
a) Mc tiêu:
– Ch động, tích cc thc hin bài tp theo yêu cầu hướng dn ca giáo viên
và h tr bn hc cùng tham gia luyn tp.