KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 9
(CÁNH DIỀU)
CHỦ ĐỀ 5: EM VÀ CỘNG ĐỒNG (TIẾT 50, 51, 52)
Thời gian thực hiện: (3 tiết)
I. Mục tiêu
1. Yêu cầu cần đạt
- Biết cách xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng.
- Thực hiện được đề tài khảo sát về thực trạng giao tiếp của HS trên mạng XH
- Xây dựng thực hiện được kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về
những vấn đề học đường.
- Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống phát triển cộng đồng địa
phương.
2. Về năng lực
- Tự chủ tự học: Tìm hiểu biết cách xây dựng mạng lưới quan hệ cộng
đồng; xây dựng KH tham gia các hoạt động giáo dục truyền thông phát triển
cộng đồng ở địa phương.
- Giao tiếp và hợp tác:
+ Trò chuyện, trao đổi chia sẻ với thầy cô, cha mẹ mọi người xung quanh
về những công việc mình sẽ tham gia để xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng.
+ Trao đổi với các bạn trong nhóm về những ý tưởng trong xây dựng mạng
lưới quan hệ cộng đồng cũng như kế hoạch tham gia các hoạt động giáo dục truyền
thông và phát triển cộng đồng ở địa phương
+ Hợp tác với bạn để hoàn thành nhiệm vụ trong các hoạt động, xây dựng
được mạng lưới quan hệ cộng đồng
- Giải quyết vấn đề: Giải quyết được những tình huống nảy sinh trong quá
trình xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng cũng như khi tham gia các hoạt động
giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
- Đề xuất được những ý ởng tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống
và phát triển cộng đồng ở địa phương
- Thiết kế và tổ chức hoạt động
- Xây dựng được kế hoạch phát triển cộng đồng
- Thực hiện được kế hoạch phát triển cộng đồng đã xây dựng
- Năng lực chuyên biệt năng khiếu
- Triển các năng khiếu của bản thân như âm nhạc hội họa.
3. Về phẩm chất
- Nhân ái sẵn lòng giúp đỡ hỗ trợ các bạn trong quá trình tham gia các hoạt
động nhiệt tình tham gia hoạt động xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng hoạt
động giáo dục truyền thông và phát triển cộng đồng ở địa phương.
- Chăm chỉ chủ động tìm hiểu các hoạt động giáo dục truyền thống phát
triển cộng đồng ở địa phương tích cực nhiệt tình tham gia các hoạt động tập thể.
- Trung thực mạnh dạn thẳng thắn chia sẻ ý kiến của bản thân trong hoạt động
nhóm.
- Trách nhiệm. Có trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao
II. Thiết bị học liệu
1. Đối với giáo viên
Tiết 1: Bài hát “Điều tử tế bay xa”, Trò chơi Ai nhanh hơn, phần thưởng,
Tiết 2: Phiếu học tập số 1
Tiết 3: Bài hát “Nối vòng tay lớn”, Phiếu học tập số 2
2. Đối với học sinh
Tiết 1: Giấy A0, bút dạ.
Tiếu 2: Kịch, paoi về hoạt động cộng đồng của các nhóm
Tiết 3: Các tiết mục văn ghệ…về chủ đề.
III. Tiến trình giáo dục
Hoạt động theo chủ đề (2 tiết)
Hoạt động 1: Tiết 50
TÌM HIU V MNG LƯI QUAN H CNG ĐNG, TÌM HIU CÁCH
THC XÂY DNG MNG LƯI.
* Nhiệm vụ 1: Mở đầu
a, Mục tiêu: Tạo m thế hứng thú cho học sinh tớc khi ớc bài học.
b, Tổ chức thực hiện
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Cho HS nghe bài hát “Điều tử tế bay xa” và múa theo nhạc.
Sau khi nghe bài hát em có cảm nhận gì?
- Dự kiến câu trả lời: Trong bài điều tử tế được lan tỏa đi muôn nơi…
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, mua theo bài hát và trả lời câu hỏi của GV.
- GV hướng dẫn học sinh nhảy theo nhạc
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi của giáo viên.
* Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét.
* Đặt vấn đề
Xung quanh chúng ta rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ.
Cảm thông, thấu hiểu với những hoàn cảnh khó khăn hành động cụ thể để
chia sẻ giúp đỡ họ đó biểu hiện của lòng nhân ái. Để hiểu biết thêm về các
hoạt động thiện nguyện chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học hôm nay.
* Nhiệm vụ 2: Tìm hiu v mng lưi quan h cng đng.
a, Mục tiêu: HS chỉ ra được các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tham gia trong
mạng lưới quan hệ cộng đồng.
b, Tổ chức thực hiện
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm cử ra 3 bạn tham gia trò chơi “Ai nhanh
hơn”
- Luật chơi: trong vòng 5 phút các thành viên trong nhóm sẽ lần lượt lên
bảng ghi lên bảng các hoạt động cộng đồng bản thân đã được tham gia hay
được biết. Nhóm nào trả lời chính xác nhiều đáp án nhất sẽ nhóm thắng cuộc
và nhận được một phần quà.
Em đã từng tam gia được những hoạt động cộng đồng nào vận động
được những ai tham gia vào các hoạt động cộng đồng đó?
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện trò chơi theo yêu cầu của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi của giáo viên.
* Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm HS báo cáo kết quả học tập.
- Các nhóm nhận xét chéo
- GV nhận xét đánh giá kết quả của các nhóm
Chốt: Nhận biết các quan, tổ chức, nhân trong cộng đồng sẽ giúp các
em liên hệ được với các mạng lười cộng đồng để được tham gia cùng hay thể
xây dựng mạng được một lưới cộng đồng phù hợp với bản thân vận động được
mọi người tham gia vào các hoạt động cộng đồng đó.
* Nhiệm vụ 3: Tìm hiu cách thc xây dng mng lưới
a, Mục tiêu
- HS xác định được hoạt động cộng đồng mình có thể tham gia
- Học sinh xây dựng kế hoạch hoạt động cộng đồng.
b, Tổ chức thực hiện
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi trong vòng 2 phút và trả lời câu hỏi
Theo em để xây dựng được mạng lưới cộng đồng cần phải tiến hành những
bước nào?
Dự kiến câu trả lời:
- Xác định được hoạt động cộng đồng mà mình định tham gia
+ Tìm hiểu tổ chức hay các nhân đang thực hiện các công việc đó
+ Liên lạc với các các nhân hay tổ chức cộng đồng đó (tham gia cùng hay
học tập cách thức thực hiện để thực hiện. thể nhờ giáo viên hỗ trợ cùng để liên
hệ)
- Xác định được những hoạt động cần khi tham gia các mạng lưới cộng
đồng.
- Xây dựng kế học cụ thể để thực hiện mạng lưới quan hệ cộng đồng.
Chia lớp làm 4 nhóm yêu cầu các nhóm xây dựng kế hoạch thiện nguyện
vào giấy A0 trong vòng 10 phút theo gợi ý sau:
Tên nhóm
- Công việc thực hiện: Quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc cây cảnh
- Thời gian, địa điểm: 8h00 ngày…. tháng… năm 2024
- Thành viên tham gia: tổ 2 (8 bạn)
- Phân cộng nhiệm vụ cụ thể:
+ Trưởng nhóm: bạn A (liên hệ với các tổ chức đoàn thể của thôn bản)
+ Phó nhóm: bạn B (hỗ trợ trưởng nhóm và quán lý đôn đốc các bạn))
+ Nhiệm vụ của các thành viên: thực hiện nhiệm vụ trưởng nhóm phân công
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện các yêu cầu của GV.
+ Thảo luận theo cặp đôi
+ Thảo luận theo nhóm
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi của giáo viên.
* Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm lần lượt lên báo cáo
- Các nhóm nhận xét chéo
- GV nhận xét đánh giá
* Hướng dẫn về nhà
- Nhóm trưởng triển khai công việc tới các nhóm
- Các nhóm hoàn thành kế hoạch hoạt động cộng đồng tại bản mình đang
sinh sống.
- Sau khi đã thực hiện được kế hoạch hoạt động công đồng các nhóm chuẩn
bị.
- Báo cáo lại cách thức tiến hành mạng lưới cộng đồng của nhóm mình ở địa
phương vào tiến sau (sân khấu hóa, hình ảnh bàng papoi,…)
Hoạt động 2: Tiết 51
THỰC HÀNH XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI CỘNG ĐỒNG
* Nhiệm vụ 1: Mở đầu
a, Mục tiêu: Tạo m thế hứng thú cho học sinh tớc khi ớc i học
b, Sản phẩm: Hình ảnh các hoạt động thiện nguyện của các nhóm (giáo
viên thu thập được khi đồng hành cùng HS)
c, Tổ chức thực hiện
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Cho học sinh xem video về 1 số hoạt động cộng đồng của các nhóm và giáo
viên chụp được khi đồng hành cùng các em
d, Báo cáo, đánh giá kết quả
HS tham gia hoạt động tích cực
* Đặt vấn đề
Chúng ta vừa được xem 1 số những hình ảnh hoạt động mạng lưới quan hệ
cộng đồng. đây cũng chính những hình ảnh của các nhóm khi tham gia thực
đia phương. Để hiểu hơn nữa về những hoạt động cộng đồng của các nhóm
tiết này cúng ta sẽ cùng nhau theo dõi các nhóm báo cáo lại quá trình nhóm mình
thực hiện mình.
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi của giáo viên.
* Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét đánh giá
* Nhiệm vụ 2: Thực hành xây dựng mạng lưới cộng đồng.
a, Mục tiêu:
- Tham gia mạng lưới lưới quan hệ cộng đồng phù hợp với bản thân.
- Chia sẻ lại được các hoạt động mạng lưới cộng đồng.
b, Tổ chức thực hiện
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu các nhóm chuẩn bị nội dụng của mình lại 1 lần nữa tròng vòng 5
phút. Sau đó lần lượt mời các nhóm lên trình bày lại quá trình thực hành mạng lưới
quan hệ cộng đồng của nhóm mình.
- Mỗi nhóm có 5 đến 7 phút để thực hiện.
- Các nhóm còn lại theo dõi và ghi ý kiến góp ý của nhóm mình và phiếu
học tập số 1:
STT Nội dung Nội dung góp ý
Tên nhóm
1Công việc thực hiện
2Thời gian, địa điểm
3Thành viên tham gia
4Phân công nhiệm vụ
5Kết quả thực hiện
6Hình thức (Cách trình bày, bố