
172
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
– Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về hợp kim.
– Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để mô tả các giai đoạn cơ bản sản
xuất gang và thép trong lò cao; Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của
GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày ý kiến.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải thích
vì sao trong một số trường hợp thực tiễn, kim loại được sử dụng dưới dạng hợp kim.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
– Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được khái niệm hợp kim; Nêu được thành phần, tính
chất đặc trưng của một số hợp kim phổ biến, quan trọng, hiện đại.
– Tìm hiểu tự nhiên: Trình bày được các giai đoạn cơ bản sản xuất gang và thép trong lò
cao từ nguồn quặng chứa iron(III) oxide.
– Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Giải thích vì sao trong một số trường hợp thực tiễn,
kim loại được sử dụng dưới dạng hợp kim.
3. Phẩm chất
– Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
– Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong chủ đề bài học.
– Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Tranh ảnh, video clip về sản xuất gang, thép; MS Powerpoint bài giảng.
– Phiếu học tập, bảng nhóm, phiếu đánh giá hoạt động.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC
♦ Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu
– Xác định được nội dung sẽ học trong bài là tìm hiểu khái niệm hợp kim.
– Tạo tâm thế sẵn sàng tìm hiểu, thực hiện nhiệm vụ được giao để trả lời được câu hỏi đặt
ra ở câu hỏi khởi động.
Bài
18 GIỚI THIỆU VỀ HỢP KIM
Thời lượng: 2 tiết