
363
Bài
33
KHAI THÁC NHIÊN LIỆU
HOÁ THẠCH
Thời lượng: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
‒ Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về khái niệm nhiên liệu hoá thạch.
‒ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày được lợi ích của việc
sử dụng nhiên liệu hoá thạch và thực trạng của việc khai thác nhiên liệu hoá thạch hiện nay;
Hoạt động nhóm một cách hiệu quả đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia
và trình bày ý kiến.
‒ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm nêu được
một số giải pháp hạn chế việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
‒ Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được khái niệm nhiên liệu hoá thạch.
‒ Tìm hiểu tự nhiên: Trình bày được lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch và thực
trạng của việc khai thác nhiên liệu hoá thạch hiện nay.
‒ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Liên hệ thực tế và nêu được một số giải pháp hạn
chế việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch.
3. Phẩm chất
– Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
– Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong chủ đề bài học.
– Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
‒ Tranh ảnh, video clip khai thác các nguồn nhiên liệu hoá thạch, các hoạt động chế biến
xuất khẩu nhiên liệu trong đời sống và sản xuất, ..., MS Powerpoint bài giảng.
‒ Phiếu học tập, bảng nhóm, phiếu đánh giá hoạt động.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC
♦ Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu
‒ Xác định được nội dung sẽ học trong bài là tìm hiểu một số loại nhiên liệu hoá thạch.
‒ Tạo tâm thế sẵn sàng tìm hiểu, thực hiện nhiệm vụ được giao để trả lời được câu hỏi đặt
ra ở tình huống khởi động.