
446
Bài
42
THỰC HÀNH: QUAN SÁT
TIÊU BẢN NHIỄM SẮC THỂ
Thời lượng: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
– Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân khi thực hiện
các nhiệm vụ được GV yêu cầu trong giờ thực hành.
– Giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ và thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công trong nhóm
về việc quan sát tiêu bản nhiễm sắc thể.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng để giải quyết
vấn đề liên quan trong thực tiễn và trong giải quyết các nhiệm vụ học tập.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
– Nhận thức khoa học tự nhiên: Trình bày được các bước thực hiện thí nghiệm.
– Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát, phát hiện đặc điểm để nhận biết số lượng, hình thái
bộ nhiễm sắc thể của sinh vật.
– Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức về nhiễm sắc thể để giải thích
kết quả thực hành và cơ khoa học của quan sát tiêu bản nhiễm sắc thể.
3. Phẩm chất
Trung thực trong quá trình thực hành và báo cáo kết quả thực hành của cá nhân và nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Dụng cụ: Kính hiển vi quang học (có các vật kính 10×, 40×, 100×), dầu soi kính.
– Mẫu vật: Tiêu bản cố định bộ nhiễm sắc thể ở một số loài (châu chấu, lợn, người, hành tím, …).
– Bản báo cáo kết quả thực hành, phiếu đánh giá HS.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
♦ Hoạt động 1: Quan sát tiêu bản nhiễm sắc thể
a) Mục tiêu
– Quan sát được tiêu bản nhiễm sắc thể dưới kính hiển vi.
– Thông qua hoạt động thực hành, phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù.
b) Tổ chức thực hiện
Giao nhiệm vụ học tập
– GV chuẩn bị tiêu bản cố định bộ nhiễm sắc thể ở một số loài (châu chấu, lợn, người,
hành tây, …) hoặc GV có thể yêu cầu HS sưu tầm hình ảnh phóng to của bộ nhiễm sắc thể
ở một số loài.