
489
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
– Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu quan điểm về cơ chế tiến hoá của Lamarck,
Darwin và thuyết tiến hoá tổng hợp hiện đại.
– Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để nêu quan điểm của Lamarck và
của Darwin về cơ chế tiến hoá, trình bày một số luận điểm về tiến hoá theo quan niệm của
thuyết tiến hoá tổng hợp hiện đại; Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của
GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày ý kiến.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết
các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
– Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được quan điểm của Lamarck về cơ chế tiến hoá;
Trình bày được quan điểm của Darwin về cơ chế tiến hoá; Trình bày được một số luận điểm
về tiến hoá theo quan niệm của thuyết tiến hoá tổng hợp hiện đại (cụ thể: nguồn biến dị
di truyền của quần thể, các nhân tố tiến hoá, cơ chế tiến hoá lớn).
– Tìm hiểu tự nhiên: Trình bày các quan điểm của Lamarck, Darwin và thuyết tiến hoá
tổng hợp hiện đại về cơ chế tiến hoá.
– Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức cơ chế tiến hoá để giải thích
được tính đa dạng và thống nhất của thế giới sống.
3. Phẩm chất
– Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
– Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
– Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá về sự tiến hoá của thế giới sống.
– Nhận biết được vai trò quan trọng của đa dạng sinh học, từ đó, có ý thức bảo vệ sự đa dạng
của sinh giới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Tranh, ảnh trong SGK và tranh, ảnh về cơ chế tiến hoá theo quan điểm của Lamarck,
Darwin và thuyết tiến hoá tổng hợp hiện đại; bài giảng (bài trình chiếu).
– Phiếu học tập, bảng nhóm, phiếu đánh giá HS.
Bài
47
Thời lượng: 3 tiết
CƠ CHẾ TIẾN HOÁ