75
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Trình bày đưc đc đim vtrí đa lí và phm vi lãnh thổ của vùng.
Phân tích đưc thế mnh ca vùng vtài nguyên thiên nhiên đi vi s phát trin nông
lâm thuỷ sản; vn đphát trin kinh tế bin.
Phân tích đưc đc đim dân cư, ngun lao đng và nh hưng ca các nhân tnày
đến sphát trin kinh tế – xã hi ca vùng.
Phân tích đưc vn đ đô th hoá Đồng bng sông Hng; v thế của Th đô Hà Ni.
Trình bày đưc sphát trin và phân bkinh tế ở vùng Đng bng sông Hồng.
2. Năng lực
Năng lc chung: Giao tiếp và hp tác, năng lc ngôn ng, gii quyết vn đvà sáng
tạo, tchvà tự học.
Năng lc đa lí: Năng lc nhn thc khoa học Đa lí, tìm hiu và sdụng công cđịa
lí, vn dng kiến thc và kĩ năng đa lí đã hc.
3. Phẩm chất
Trách nhim: Tích cc chủ động trong các hot đng học.
Chăm ch: Sẵn sàng hc hi và giúp đỡ mọi ni.
II. THIT BỊ DẠY HC VÀ HC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV
– Chuẩn bgiy A0, bút viết bng nhóm.
– Bản đồ tự nhiên vùng Đồng bng sông Hồng.
– Bản đkinh tế vùng Đồng bng sông Hồng.
Máy tính, máy chiếu.
2. Chuẩn bị của HS
SGK Lịch svà Đa lí 9 – bộ sách Chân tri sáng tạo, tp ghi bài.
BÀI 11:
VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG
Thời gian thc hin dkiến: 3 tiết
76
III. TIN TRÌNH DY HỌC
1. Hot động 1: Mở đầu
a) Mc tiêu
Tạo sphn khi trưc khi bưc vào bài học mi.
b) Tchc thc hiện
c 1: GV nêu nhim vụ:
+ Ghép bn đtrng với tên 11 tnh, thành phcủa vùng Đng bng sông Hồng
trong thi gian 1 phút.
+ Tham gia trò chơi Bingo vi 25 ô trng vkiến thc đHS đin tkhoá trng tâm
cho toàn bbài hc.
c 2:
+ HS tham gia trò chơi ghép ni đ đánh giá li vtrí đa lí và lãnh thổ của vùng Đồng
bằng sông Hng.
+ HS tham gia trò chơi Bingo, GV chun b khong 30 câu hi ngn đ tchc hot đng.
c 3: HS trả lời, mi đáp án đúng đưc cng 1 đim.
c 4:
+ GV nhn xét thi đua ca HS, công b kết qu, nhn mnh mt s thông tin
trng đim.
+ GV gii thiu cho HS vc mc tiêu bài hc, tc là nhng yêu cu cn đt đưc
nêu trong mc: “Hc xong bài hc này, em sẽ:”. GV dn dt vào bài học.
2. Hot động 2: Hình thành kiến thc mới
2.1. Tìm hiểu về vị trí đa lí và phm vi lãnh th
a) Mc tiêu
Trình bày đưc đc đim vtrí đa lí và phm vi lãnh thổ của vùng.
b) Tchc thc hiện
c 1: GV yêu cu 2 HS ngi cnh nhau thc hin nhim v: Dựa vào hình 11.1 và
thông tin trong bài, hãy tnh bày đc đim vtrí đa lí và phm vi lãnh thcủa vùng Đng
bằng sông Hng.
c 2: HS thc hin nhim v. GV quan sát, hưng dn, giúp đ(nếu cn).
c 3: HS trình bày trưc lp, các HS khác nhn xét, bổ sung.
77
c 4: GV chun xác kiến thc, nhn xét, kim tra mc đhoàn thành nhim vqua
phiếu tho lun. Đánh giá thái độ, tinh thn làm vic ca HS.
2.2. Tìm hiểu về đặc đim điu kin tnhiên và tài nguyên thiên nhiên
a) Mc tiêu
Phân tích đưc thế mạnh ca vùng vtài nguyên thiên nhiên đi vi sphát trin
nông lâm thuỷ sản; vn đphát trin kinh tế bin.
b) Tổ chc thc hiện
c 1:
+ GV chia lp thành 8 nhóm và giao nhim vcác nhóm tho lun vi kĩ thut “khăn
tri bàn”.
Nhóm 1, 2: Phân tích nhng thế mạnh vtài nguyên thiên nhiên đi vi sphát
trin nông nghip vùng Đng bng sông Hồng.
Nhóm 3, 4: Phân tích nhng thế mạnh vtài nguyên thiên nhiên đi vi sphát
trin lâm nghip vùng Đng bng sông Hồng.
Nhóm 5, 6: Phân tích nhng thế mạnh vtài nguyên thiên nhiên đi vi sphát
trin thuỷ sản vùng Đng bng sông Hồng.
Nhóm 7, 8: Phân tích nhng thế mạnh vphát trin kinh tế bin, đo vùng Đng
bằng sông Hng.
+ Mỗi nhóm có 10 phút đhoàn thành nhim vụ.
c 2:
+ Các nhóm thc hin nhim vụ.
+ Các nhóm tho lun và cht nhng ni dung chính đin vào ô trung tâm.
c 3:
+ Các nhóm trưng bày sn phm ca nhóm mình lên bng.
78
+ GV mi đi din các nhóm lên trình bày, nhng nhóm còn li nhn xét, b
sung thông tin.
c 4: GV nhn xét tinh thn làm vic, đánh giá cht lưng làm vic ca các nhóm
và chun hoá kiến thức.
2.3. Tìm hiểu về đặc đim dân cư, ngun lao đng, vấn đđô thhoá và vthế của
Thđô Hà Nội
a) Mc tiêu
Phân tích đưc đc đim dân cư, ngun lao đng và nh hưng ca các nhân tnày
đến sphát trin kinh tế – xã hi ca vùng; vấn đđô thhoá Đồng bng sông Hồng; v
thế của Thđô Hà Ni.
b) Tchc thc hiện
Bước 1:
+ HS làm vic theo cp đôi, thc hin nhim v: Dựa vào bng 11.1, hình 11.2 và thông
tin trong bài, hãy phân tích đc đim dân cư; nh hưng ca ngun lao đng đến sphát
triển kinh tế xã hi; vn đđô thhoá vùng Đng bng sông Hng và vthế của Thđô
Hà Ni.
+ Chia sẻ kết quả làm việc trong nhóm.
Bước 2: HS làm việc cá nhân và chia sẻ theo thuật “think – pair share” với 10 phút
làm việc cá nhân, 5 phút chia sẻ cặp đôi và 5 phút trình bày trước lớp.
Bước 3: GV gọi các cặp đôi báo cáo trước lớp trong vòng 5 phút.
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS hoàn thành nhiệm vụ.
2.4. Tìm hiểu về sự phát trin và phân bkinh tế
a) Mc tiêu
Trình bày đưc sphát trin và phân bkinh tế ở vùng Đng bng sông Hồng.
b) Tchc thc hiện
c 1: GV sử dụng kĩ thut “các mnh ghép” để tổ chc hot đng cho HS.
+ Vòng 1 (nhóm chuyên gia): GV chia lp thành 2 cm vi 8 nhóm, nhim vụ cụ th
cho các nhóm như sau:
Nhóm 1, 5: Trình bày khái quát chung s phát triển kinh tế vùng Đng
bng sông Hồng.
79
Nhóm 2, 6: Tình hình phát triển và phân bngành nông nghip.
Nhóm 3, 7: Tình hình phát trin và phân bngành lâm nghip.
Nhóm 4, 8: Tình hình phát trinphân bngành thusản ca vùng Đng bng
sông Hồng. Các nhóm trao đi tho lun trong thi gian 10 phút.
+ Vòng 2 (vòng mnh ghép): HS hình thành 8 nhóm mi theo ma trn vi sng
dẫn ca GV sao cho mi nhóm mi đu có 12 chuyên gia ca mi ngành kinh tế vùng
Đồng bng sông Hồng. Các nhóm tiến hành trình bày và tho lun nhng hiu biết ca
mình vòng 1. Sau đó thc hin nhim vụ mi: Vẽ sơ đkhái quát về sự phát trin và phân
bố kinh tế ở vùng Đng bng sông Hng trên giy A0.
Sơ đdi chuyn ca HS:
c 2: HS thc hin nhim vtheo nhóm.
c 3: GV gi nhu nhiên mt vài nhóm trình bày trưc lp, nhng nhóm khác nhn
xét, bsung.
c 4: GV nhn xét, cht kiến thc.
3. Hot động 3: Luyn tập
a) Mc tiêu
Trình bày sphát triển và phân bngành công nghip và ngành dch vcủa vùng
Đồng bng sông Hồng.
b) Tchc thc hiện
c 1: GV yêu cu 2 HS ngi cnh nhau thc hin nhim vụ: Hãy lựa chn mt ngành
kinh tế vùng Đng bng sông Hng và trình bày tóm tt tình hình phát triển, phân bngành
kinh tế đó.
c 2: HS thc hin nhim v. GV quan sát, hưng dn, giúp đ(nếu cn).
c 3: HS trình bày trưc lp, các HS khác nhn xét và bổ sung.
c 4: GV chun xác kiến thc, nhn xét, kim tra mc đhoàn thành nhim vqua
phiếu tho lun. Đánh giá thái đ, tinh thn làm vic ca HS.