86
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Xác đnh đưc trên bn đồ vị trí đa lí và phm vi lãnh thổ của Bc Trung Bộ.
Trình bày đưc đc đim phân hoá ca tnhiên và gii thích nh hưng ca tnhiên
đến shình thành cơ cu kinh tế của Bc Trung Bộ.
Trình bày và gii thích đưc đc đim phân bdân cư ở Bắc Trung Bộ.
Phân tích đưc sphát trin và phân bkinh tế ở Bắc Trung Bộ.
Phân tích đưc thế mạnh về du lch, vn đphát trin kinh tế bin ở Bc Trung Bộ.
2. Năng lực
Năng lc chung: Giao tiếp và hp tác, năng lc ngôn ng, gii quyết vn đvà sáng
tạo, tchvà tự học.
Năng lc đa lí: Năng lc nhn thc khoa học Đa lí, tìm hiu và sdụng công cđịa
lí, vn dng kiến thc và kĩ năng đa lí đã hc.
3. Phẩm chất
Trách nhim: Tích cc chủ động trong các hot đng học.
Chăm ch: Sẵn sàng hc hi và giúp đỡ mọi ngưi.
II. THIT BỊ DẠY HC VÀ HC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV
– Chuẩn bgiy A0, bút viết bng nhóm.
– Bản đồ tự nhiên Bắc Trung Bộ.
– Bản đkinh tế Bắc Trung Bộ.
– Bản đnh chính Vit Nam
Máy tính, máy chiếu.
2. Chuẩn bị của HS
SGK Lịch svà Đa lí 9 – bộ sách Chân tri sáng tạo, tp ghi bài.
BÀI 13:
BẮC TRUNG BỘ
Thời gian thc hin dkiến: 2 tiết
87
III. TIN TRÌNH DY HỌC
1. Hot động 1: Mở đầu
a) Mc tiêu
Tạo sphn khi trưc khi bưc vào bài hc mi.
b) Tchc thc hiện
c 1: GV tchc trò chơi cho HS.
+ GV phbiến trò chơi “Ô ca bí mt”: GV đưa ra 1 bc tranh n dưi 4 câu hi liên
quan đến Bc Trung B. GV gi ngu nhiên HS trả lời cho đến khi lt m đưc hết 4 ô ca
trên màn hình.
+ GV đt câu hi: Em biết gì vnhng di sn văn hoá vt thvà phi vt ththế gii
Bắc Trung Bộ?
c 2: GV mi HS trả lời câu hi.
c 3: HS chia sthông tin hiu biết vi các câu hi mở rộng ca GV hoc GV gii
thiu thêm vài thông tin ni bt có liên quan đến Bc Trung Bộ.
c 4: GV nhn xét kết qu, giơi thiêu cho HS vê cac muc tiêu bai hoc, tưc la nhưng yêu câu
cân đat đươc nêu trong muc: “Hoc xong bai hoc nay, em se:”. GV dn dt vào bài hc.
2. Hot động 2: Hình thành kiến thc mới
2.1. Tìm hiểu về vị trí đa lí và phm vi lãnh th
a) Mc tiêu
Xác đnh đưc trên bn đồ vị trí đa lí và phm vi lãnh thổ của Bc Trung Bộ.
b) Tchc thc hiện
c 1: GV giao hai HS ngi cnh nhau thc hin yêu cu: Dựa vào hình 13.1 và thông
tin trong bài, hãy hoàn thành phiếu hc tp vtrí đa lí và phm vi lãnh thổ Bắc Trung Bộ.
c 2: HS thc hin nhim vtrlời cá nhân trên phiếu hc tập (phlục 1). GV quan
sát, hưng dn, giúp đ(nếu cn).
+ HS đc thông tin bài học, tìm tkhoá.
+ Hoàn thành phiếu hc tp.
+ Tìm và chtrên bn đhành chính các đa danh, tnh ca Bc Trung Bộ.
+ Đi chiếu đáp án vi bn bên cnh và tự chm đim.
88
c 3: GV gi ngu nhiên HS lên bng xác đnh trên bản đvà trình bày thông tin,
các HS khác bsung. GV có thbiến thành trò chơi hi, đáp nhvề nội dung kiến thc
liên quan. GV có thchun bthêm lưc đtrng, yêu cu HS tô màu và đin tên các tnh
của Bc Trung Bsao cho chính xác.
c 4: GV nhn xét phn làm vic ca HS, đưa ra thông tin đánh giá, cht kiến thc.
2.2. m hiu về đặc đim điu kin t nhiên và tài nguyên thiên nhiên, đim phân
bố dân cư
a) Mc tiêu
Trình bày đưc đc đim phân hoá ca tnhiên và gii thích nh hưng ca tnhiên
đến shình thành cơ cu kinh tế của Bc Trung Bộ.
Trình bày và gii thích đưc đc đim phân bdân cư ở Bắc Trung Bộ.
b) Tchc thc hiện
c 1:
+ GV chia lp thành 8 nhóm và giao nhim vtho luận theo kĩ thut “khăn tri bàn”:
Dựa vào hình 13.1, hình 13.2 và thông tin trong bài, hãy:
Trình bày đc đim phân hoá tnhiên ca Bc Trung Bộ.
Gii thích nh hưng ca t nhiên đến s hình tnh cơ cu kinh tế ca Bc Trung B. (trên
giy A1).
Trình bày và gii thích đc đim phân bdân cư ở Bắc Trung Bộ.
+ Mi nhóm có 10 phút đhoàn thành nhim vụ.
c 2:
+ Các nhóm thc hin nhim vtrả lời câu hi.
+ Các nhóm tho lun và cht nhng ni dung chính đin vào ô trung tâm.
c 3:
+ Các nhóm trưng bày sn phm trên bng.
89
+ GV mi đi din các nhóm lên trình bày, nhng nhóm khác nhn xét, bsung thông
tin cho nhóm va trình bày.
c 4: GV nhn xét tinh thn làm vic, đánh giá cht lưng làm vic ca nhóm
chun hoá kiến thc.
2.3. Tìm hiểu về đặc điểm phát trin và phân bkinh tế
a) Mc tiêu
Phân tích đưc s phát triển và phân bkinh tế; thế mnh v du lch, vn đphát
trin kinh tế bin Bc Trung B.
b) Tchc thc hiện
c 1: GV s dng kĩ thut “các mnh ghép” đ t chc hot đng cho HS:
+ Vòng 1 (nhóm chuyên gia): GV chia lp thành 2 cm vi 8 nhóm, da vào hình
13.3, bng sliu và thông tin trong bài để m hiu kiến thc.
Nhóm 1, 5: Nhn xét tc đtăng trưng và cơ cu kinh tế, phân tích s phát trin
và phân bcông nghip ở Bắc Trung Bộ.
Nhóm 2, 6: Phân tích s phát triển và phân b nông nghip, lâm nghip Bc Trung B.
Nhóm 3, 7: Phân tích thế mạnh vdu lch ở Bắc Trung Bộ.
Nhóm 4, 8: Phân tích vn đphát triển kinh tế bin, đo ở Bắc Trung Bộ.
Các nhóm trao đi tho lun trong thi gian 10 phút.
+ Vòng 2 (vòng mnh ghép): HS hình thành 8 nhóm mi theo ma trn vi sng
dẫn ca GV sao cho mỗi nhóm mi đu có 12 chuyên gia ca mi ngành kinh tế ở Bắc
Trung B. Các nhóm tiến hành trình bày và tho lun nhng hiu biết ca mình vòng 1.
Sau đó thc hin nhim vmới: Trình bày khái quát vsự phát trin và phân bkinh tế
Bắc Trung Btrên phiếu tho lun.
Sơ đdi chuyn ca HS:
c 2: HS thc hin nhim vtheo nhóm.
90
c 3: GV gi nhu nhiên mt vài nhóm trình bày trưc lp, nhng nhóm khác nhn
xét, bsung.
c 4: GV nhn xét, cht kiến thc.
3. Hot động 3: Luyn tập
a) Mc tiêu
Củng ckiến thc đã hc cho HS.
b) Tchc thc hiện
c 1: GV yêu cu HS làm vic cp đôi, giao nhim vcho HS:
+ Nêu thun li ca v trí đa lí đi vi phát trin kinh tế ở Bắc Trung Bộ.
+ Lập sơ đthhin nhng thun li và khó khăn trong phát trin tng hp kinh tế bin,
đảo ở Bắc Trung Bộ.
c 2: HS nghiên cu ni dung trong SGK, hoàn thin bài tp.
ớc 3: GV thu phiếu bài tp ca HS và hoán đi cho các HS khác đđánh giá sn
phm ca nhau. GV chiếu kết quvà yêu cu các HS đi chiếu kết qu để đánh g
kết qu.
c 4: GV nhn xét, đánh giá vquá trình làm vic và cht kiến thức (phlục 2),
nhấn mạnh li vtrí đa lí Bc Trung Bvà nhng thun li, khó khăn trong phát trin tng
hợp kinh tế bin, đo ở Bắc Trung Bộ.
4. Hot động 4: Vn dng
a) Mc tiêu
Vận dng kiến thc đã hc vào thc tế.
b) Tchc thc hiện
c 1: GV giao nhim vHS làm vic cá nhân: Sưu tm và viết đon văn ngn gii
thiu về một tài nguyên du lch ở Bắc Trung Bmà em n tưng nht.
c 2: GV gii thiu các trang thông tin tin cy đHS có thtìm hiu. HS vnhà làm
bài và sưu tm các thông tin liên quan trên internet hoc đc sách, báo, tài liu
tham kho.
c 3: HS trình bày trưc lp vào buổi học sau, HS khác nhn xét, bsung.
c 4: GV nhn xét, cht kiến thc cho HS về nội dung đon văn.