140
I. MC TIÊU
1. Kiến thức
Tìm kiếm thông tin và viết báo cáo ngn về sự phát trin ca vùng kinh tế trng đim
phía Nam.
2. Năng lực
Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học:
Tự lực: chđộng, tích cc thc hin nhng công vic ca bn thân trong hc tp;
nhng nhim vđược giao ca cá nhân hoc nhóm.
Tự học, thoàn thin bn thân: tự nhận ra và điều chỉnh những sai sót, lập và thực
hiện kế hoạch học tập; lựa chọn được các nguồn tài liệu học tập phù hợp; lưu giữ thông
tin có chọn lọc bằng ghi tóm tắt, bảng hay các từ khoá.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác:
Biết lng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp; nhận biết được ngữ cảnh
giao tiếp và đặc điểm, thái độ của đối tượng giao tiếp.
Hợp tác nhóm, đánh giá đưc khng ca mình và tự nhn công vic phù hợp
với bn thân khi tham gia hot động nhóm.
Năng lực địa lí:
+ Năng lực nhận thức khoa học Địa lí: mô tả được khái quát chung Vùng kinh tế
trọng điểm phía Nam (tên vùng, diện tích, các tỉnh và thành phố,…).
+ Năng lc tìm hiu đa lí (sử dụng các công cụ địa lí: lưc đ, bng sliu,…)
Sử dụng lưc đ, biu đ, bng sliu đthy đưc s thay đi vn s, kinh tế
của Vùng kinh tế trng đim phía Nam.
BÀI 20:
THỰC HÀNH: VIẾT BÁO CÁO VỀ
VÙNG KINH TTRỌNG ĐIỂM
PHÍA NAM
Thời gian thc hin dkiến: 1 tiết
141
Thành tho tìm kiếm các ngun tài liu tin cy qua sách báo, tp chí, internet cho
thy đưc thế mạnh ni bt đphát trin kinh tế và sphát trin ca Vùng kinh tế trng
đim phía Nam.
+ Năng lc vn dng kiến thc, kĩ năng đã hc: vn dng kiến thc, kĩ năng đã hc
để lí gii tm quan trng và vai trò ca Vùng kinh tế trng đim phía Nam đi vi sphát
trin kinh tế của nưc ta.
3. Phẩm chất
Chăm ch: luôn cố gắng vươn lên đt kết quả tốt trong học tp; có ý thc vn dng
kiến thc, kĩ năng học đưc nhà trưng, trong sách báo và tcác ngun tin cy khác
vào trong học tp và đi sống hng ngày.
II. THIT BỊ DẠY HC VÀ HC LIỆU
1. Chun bcủa GV
SGK Lịch svà Đa lí 9 – bộ sách Chân tri sáng tạo.
c đVùng kinh tế trng đim phía Nam.
Biu đồ về GDP các vùng kinh tế trng đim so vi cc.
2. Chuẩn bị của HS
SGK Lịch svà Đa lí 9 – bộ sách Chân tri sáng tạo, vở ghi.
i liu sưu tm v Vùng kinh tế trng đim phía Nam (sthay đi vlãnh thổ ca
vùng, sthay đi vdân s, sphát trin vkinh tế).
III. TIN TRÌNH DY HỌC
1. Hot động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu
– Tạo hng thú hc tp cho HS.
Huy động nhng kiến thc đã có ca HS liên quan đến bài hc.
Xác đnh đưc vn đề cần gii quyết.
b) Tchc thc hiện
c 1: Giao nhim v, GV nêu lut chơi.
142
+ Tên trò chơi “Tìm ch”. GV phát cho mỗi HS mt phiếu Wordsearch, yêu cu HS
thc hin nhim vcá nhân, huy đng nhng hiu biết ca bn thân trong vòng 2 phút
và tìm ra các tnh hoc thành phcó trong phiếu Wordsearch (phụ lục 1).
+ HS kết ni nhng từ vừa tìm đưc vi chủ đề i hc.
c 2: Thc hin nhim v. HS dùng bút màu khoanh tròn nhng tên tnh hoc
thành phcó trong phiếu Wordsearch. Nhng ttìm đưc HS kết ni vi chủ đề bài hc.
c 3: Báo cáo, tho lun.
+ HS đi phiếu Wordsearch đcùng đánh giá. GV yêu cu HS ln lưt đng ti ch
lit kê các tnh hoc thành phtìm được trong phiếu Wordsearch.
+ Cả lớp nhn xét, bsung thêm từ.
+ GV yêu cu HS kết ni nhng tvừa tìm đưc trong phiếu Wordsearch vi chđề
bài hc.
+ Cả lớp tho lun và đưa ra câu trả lời.
c 4: Kết lun, nhn đnh.
+ GV cht li các tcó trong phiếu Wordsearch: Đng Nai, Bình Dương, Bà Ra Vũng
Tàu, Long An, Tin Giang, Tây Ninh, Bình Pc, Thành phố Hồ Chí Minh.
+ Chđề đưc kết ni vi nhng ttìm đưc trong phiếu Wordsearch là “Vùng kinh
tế trng đim phía Nam”.
GV dn dt: ng kinh tế trng đim phía Nam gm 8 tnh, thành ph: Thành phố Hồ
Chí Minh, Đng Nai, Bình Dương, Bà Ra Vũng Tàu, Bình Phưc, Tây Ninh, Long An và
tỉnh Tin Giang, đưc xem là vùng kinh tế phát trin năng đng và bn vng nht c
c. Vy, Vùng kinh tế trng đim phía Nam đã và đang có sthay đi như thế nào v
lãnh th, dân svà sphát trin kinh tế? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiu trong bài học
ngày hôm nay.
2. Hot động 2: Hot động thc hành
2.1. Tìm kiếm thông tin đ viết báo cáo ngn v s phát trin Vùng kinh tế trng
đim phía Nam
143
a) Mục tiêu
HS biết cách la chn ni dung, tìm kiếm và xlí thông tin đviết mt báo cáo ngn
về sự phát trin ca Vùng kinh tế trng đim phía Nam.
Huy đng đưc nhng kiến thc ca HS liên quan đến bài hc.
Xác đnh đưc vn đề cần gii quyết.
b) Tchc thc hiện
c 1: Chuyn giao nhim vụ.
+ GV yêu cu HS đưa ra ni dung thông tin đã tìm kiếm đưc qua sách báo, tp chí,
internet,… đưc chun btrưc nhà.
+ GV hưng dn HS la chn các ni dung liên quan đến sphát trin ca Vùng kinh
tế trng đim phía Nam.
+ Sau khi la chn đưc ni dung, GV yêu cu HS chn lc tư liu và sp xếp, xlí các
thông tin va tìm kiếm đưc cho phù hp vi bài báo cáo.
c 2: Thc hin nhim vụ.
+ HS thc hin nhim vvà yêu cu ca GV đưa ra.
+ GV quan sát và trgiúp HS.
+ Sn phm: các thông tin của HS tìm kiếm đưc chn lc và sp xếp theo trình t
hợp lí vi bài báo cáo.
c 3: Báo cáo, tho lun. GV chđịnh HS trình bày, các HS khác lng nghe, nhn xét
và bsung.
c 4: Kết lun, nhn đnh. GV nhn xét, đánh giá vthái đ, quá trình làm việc ca
HS và đưa ra các thông tin cn có trong bài báo cáo vsự phát trin ca Vùng kinh tế
trng đim phía Nam.
2.2. Viết báo cáo ngn về sự phát trin Vùng kinh tế trng đim phía Nam
a) Mục tiêu
Trình bày các ni dung ca mt bài báo cáo ngn vsphát trin Vùng kinh tế trng
đim phía Nam (hoc bt kì mt vùng kinh tế trng đim khác).
Viết mt bài báo cáo ngn về sự phát trin Vùng kinh tế trng đim phía Nam.
b) Tchức thc hiện
c 1: Chuyn giao nhim vụ.
144
+ GV yêu cu HS sp xếp các nội dung ca bài viết báo cáo ngn sphát trin Vùng
kinh tế trng đim phía Nam.
+ HS trao đi theo cp đôi đđối chiếu và kim tra li các ni dung đã đưc GV hưng
dẫn trưc khi viết bài báo cáo.
c 2: Thc hin nhim vụ.
+ HS thc hin nhim vụ theo yêu cu ca GV.
+ HS hoàn thin bài viết báo cáo ngn về sự phát trin Vùng kinh tế trng đim phía
Nam, đm bo theo đúng dàn ý (phụ lục 2).
c 3: Báo cáo, tho lun.
+ HS hoàn thin bài viết báo cáo ngn.
+ GV quan sát và htrHS.
c 4: Kết lun, nhn đnh.
+ GV nhn xét, đánh giá vthái đ, quá trình làm vic ca HS.
+ GV đánh giá bài làm ca HS theo bng tiêu chí (phụ lục 3).
PHỤ LỤC
1. Phụ lục 1: Phiếu Wordsearch (hoạt động mở đầu)
T B Ì N H D Ư Ơ N G
H À C R L T I N G
À R J P C E W I T I
N L O N G A N V A
H A A X D N G Y H N
P V Ũ N G T À U N G
H T B N I O K Q I A
H C H Í M I N H
Z Đ V B M N T Â Y E
B Ì N H P H Ư C O