160
I. MC TIÊU
1. Kiến thức
Tìm hiu thông tin và phân tích đưc tác đng ca biến đi khí hu đi vi Đng bng
sông Cu Long; đxut các gii pháp ng phó.
2. Năng lực
Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học:
Tự lực: Chủ động, tích cc thc hin nhng công vic ca bn thân trong hc tp;
nhng nhim vđưc giao ca cá nhân hoc nhóm.
Tự học, thoàn thin bn thân: Tnhn ra và điều chnh nhng sai sót, lp và
thc hin kế hoch hc tp; la chn được các nguồn tài liệu học tập phù hợp; lưu giữ
thông tin có chọn lọc bằng ghi tóm tắt, bảng hay các từ khoá.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác:
Biết lng nghe và có phn hi tích cc trong giao tiếp; nhn biết đưc ngcảnh
giao tiếp và đc đim, thái độ của đi tưng giao tiếp.
Hợp tác nhóm, đánh giá đưc khng ca mình và tự nhn công vic phù hợp
với bn thân khi tham gia hot động nhóm.
Năng lực địa lí:
+ Năng lực nhận thức khoa học Địa lí: Mô tả được những nơi bị tác động bởi biến đổi
khí hậu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: Thành thạo tìm kiếm các nguồn tài liệu tin cậy qua sách
báo, tạp chí, internet để thấy được tác động của biến đổi khí hậu đến vùng Đồng bằng
sông Cửu Long.
BÀI 22:
THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH
TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
VỚI ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
Thời gian thc hin dkiến: 1 tiết
161
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
để giải quyết các hiện tượng thực tiễn liên quan đến biến đổi khí hậu tác động đến vùng
Đồng bằng sông Cửu Long.
3. Phẩm chất
Chăm ch(ham hc):
Luôn cố gắng vươn lên đt kết quả tốt trong hc tp.
ý thc vn dng kiến thc, kĩ năng học đưc nhà trưng, trong sách báo và t
các ngun tin cy khác vào trong học tp và đi sng hng ngày.
II. THIT BỊ DẠY HC VÀ HC LIỆU
1. Chun bcủa GV
SGK Lịch svà Đa lí 9 – bộ sách Chân tri sáng tạo.
– Bản đồ tự nhiên vùng Đng bng sông Cu Long.
Hình nh, tư liu vvùng Đng bng sông Cu Long.
2. Chuẩn bị của HS
SGK Lịch svà Đa lí 9 – bộ sách Chân tri sáng tạo, vở ghi.
Thông tin tư liu vbiến đi khí hu vùng Đng bng sông Cu Long.
III. TIN TRÌNH DY HỌC
1. Hot động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu
– Tạo hng thú hc tp cho HS.
Huy đng nhng kiến thc đã có ca HS liên quan đến bài hc.
b) Tchc thc hiện
c 1:
+ GV chia HS thành 2 đi, mi đi 10 thành viên và to thành 1 hàng dc.
162
+ GV dán từ đề bài là “Thế mạnh và hn chế vùng Đng bng sông Cu Long” trên v
trí ca mi đi. Yêu cu thành viên mi đi ln lưt viết các thông tin ngn (thoc cm
từ) liên quan đến ni dung đbài cho sn (phụ lục 1).
+ Thi gian: 2 phút.
+ Trong thi gian trên, đi nào viết đưc nhiu thông tin chính xác hơn đi đó giành
chiến thng.
c 2: HS thc hin nhim vtheo đi ca mình. Lưu ý mi thành viên chđưc viết
1 ln xong quay trở về cui hàng, các thành viên khác ln lưt tiến lên. Cnhư vy, lp đi
lặp li trong vòng 3 phút.
c 3: GV da trên thông tin ca mi đi đã viết v cụm tđã cho sn, GV nhn xét
và cùng trao đi vi các đi.
c 4:
+ GV nhn xét, đánh giá tinh thn và stham gia ca các đi. Tuyên dương và trao
phn thưng cho đội giành chiến thng.
+ GV kết lun và dn dt vào bài.
2. Hot động 2: Hot động thc hành
2.1. Tìm kiếm thông tin đviết bài phân tích vtác đng ca biến đi khí hu đến vùng
Đồng bng sông Cu Long
a) Mục tiêu
HS biết cách tìm kiếm thông tin và xlí thông tin đđưa vào mt bài phân tích v
tác đng ca biến đi khí hu đi vi vùng Đng bng sông Cu Long.
Huy đng đưc nhng kiến thc ca HS liên quan đến bài hc.
Xác đnh đưc vn đề cần gii quyết.
b) Tchc thc hiện
c 1:
+ GV yêu cu HS đưa ra ni dung thông tin đã tìm kiếm đưc qua sách báo, tp chí,
internet,… đưc chun btrưc nhà.
163
+ GV hưng dn HS la chn các ni dung liên quan đến tác đng ca biến đi khí
hậu đi vi Đng bng sông Cu Long.
+ Sau khi la chn đưc ni dung, GV yêu cu HS chn lc tư liu và sp xếp, xlí các
thông tin va tìm kiếm đưc cho phù hp vi bài phân tích.
c 2:
+ HS thc hin nhim vvà yêu cu ca GV đưa ra.
+ GV quan sát và trgiúp HS.
+ Sn phm: các thông tin ca HS tìm kiếm đưc chn lc và sp xếp theo trình t
hợp lí vi bài phân tích.
c 3: GV chỉ định HS trình bày, các HS khác lng nghe, nhn xét và bsung.
c 4: GV nhn xét, đánh giá vthái đ, quá trình làm vic ca HS và đưa ra các
thông tin cn có trong bài phân tích vtác đng ca biến đi khí hu đi vi vùng Đng
bằng sông Cu Long.
2.2. Tìm kiếm thông tin đđề xut các gii pháp ng phó vi biến đi khí hu vùng
Đồng bng sông Cu Long
a) Mục tiêu
HS biết cách tìm kiếm thông tin và xlí thông tin đxut các gii pháp ng phó vi
biến đi khí hu vùng Đng bng sông Cu Long đđưa vào bài phân tích.
Huy đng đưc nhng kiến thc ca HS liên quan đến bài hc.
Xác đnh đưc vn đề cần gii quyết.
b) Tchc thc hiện
c 1:
+ GV yêu cu HS đưa ra ni dung thông tin đã tìm kiếm đưc qua sách báo, tp chí,
internet,… đưc chun btrưc nhà.
+ GV hưng dn HS la chn các ni dung liên quan đến các gii pháp ng phó vi
biến đi khí hu vùng Đng bng sông Cu Long và đưa ra các gii pháp hp lí.
+ Sau khi la chn đưc ni dung, GV yêu cu HS chn lc tư liu và sp xếp, xlí các
thông tin va tìm kiếm đưc cho phù hp vi bài phân tích.
164
c 2:
+ HS thc hin nhim vvà yêu cu ca GV đưa ra.
+ GV quan sát và trgiúp HS.
+ Sn phm: Các thông tin ca HS tìm kiếm đưc chn lc và sp xếp theo trình t
hợp lí vi bài phân tích.
c 3: GV chỉ định HS trình bày, các HS khác lng nghe, nhn xét và bsung.
c 4: GV nhn xét, đánh giá vthái đ, quá trình làm vic ca HS và đưa ra các
thông tin cn có trong bài phân tích vcác gii pháp ng phó vi biến đi khí hu vùng
Đồng bng sông Cu Long.
2.3. Viết bài phân tích tác đng ca biến đi khí hu đi ving Đng bng sông Cu Long
a) Mục tiêu
Trình bày các ni dung ca mt i phân tích vtác đng ca biến đi khí hu đi
với vùng Đng bng sông Cu Long và đxut các gii pháp ng phó vi biến đi khí
hậu ca vùng.
Viết mt bài phân tích vmột chủ đề hoc 1 vn đnào đó.
d) Tchức thc hiện
c 1:
+ GV yêu cu HS sắp xếp các ni dung ca bài phân tích vtác đng ca biến đi khí
hậu đi vi vùng Đng bng sông Cu Long và đxut các gii pháp ng phó vi biến
đổi khí hu ca vùng.
+ HS trao đi theo cp đđối chiếu và kim tra li các ni dung đã đưc GV hưng
dẫn trưc khi viết bài phân tích.
c 2:
+ HS thc hin nhim vtheo yêu cu ca GV.
+ HS hoàn thin bài phân tích và đm bo theo đúng dàn ý (phụ lục 2).
c 3:
+ HS hoàn thin bài phân tích.
+ GV quan sát và htrHS (nếu cn).