63
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Xác đnh đưc trên bn đồ vị trí đa lí và phm vi lãnh thổ của vùng.
Trình bày đưc đc đim phân hoá thiên nhiên gia Đông Bc và Tây Bc; các thế
mạnh đphát trin công nghip, lâm nông thuỷ sản, du lch.
Nhn xét đưc đc đim ni bt vthành phn dân tc, phân bdân cư và cht
ng cuộc sng dân cư.
Trình bày đưc sphát trin và phân bố một trong các ngành kinh tế ca vùng.
2. Năng lực
Năng lc chung: Giao tiếp và hp tác, năng lc ngôn ng, gii quyết vn đvà sáng
tạo, tchvà tự học.
Năng lc đa lí: Năng lc nhn thức khoa học Đa lí, tìm hiu và sử dụng công cụ địa
lí, vn dng kiến thc và kĩ năng đa lí đã hc.
3. Phẩm chất
Yêu nước, chăm chvà trung thực.
Trách nhim: Tích cc chủ động trong các hot đng học.
II. THIT BỊ DẠY HC VÀ HC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV
– Chuẩn bgiy A0, bút viết bng nhóm.
Một shình nh vđịa hình, sông ngòi, du lch ca vùng Trung du và min núi
Bắc Bộ.
– Bản đồ tự nhiên vùng Trung du và min núi Bc Bộ.
– Bản đkinh tế vùng Trung du và min núi Bc Bộ.
Máy tính, máy chiếu.
BÀI 9:
VÙNG TRUNG DU
MIỀN NÚI BẮC BỘ
Thời gian thc hin dkiến: 2 tiết
CHƯƠNG 3
. SỰ PHÂN HOÁ LÃNH THỔ
64
2. Chuẩn bị của HS
SGK Lịch svà Đa lí 9 – bộ sách Chân tri sáng tạo, tp ghi bài.
III. TIN TRÌNH DY HỌC
1. Hot động 1: Mở đầu
a) Mc tiêu
Tạo sphn khi trưc khi bưc vào bài hc mi.
b) Tchc thc hiện
c 1: GV tchc trò chơi cho HS, GV nêu lut chơi:
+ Tên trò chơi “Ai nhanh hơn” nhm ghép ni tên c đa danh ng với các tnh,
thành ph.
Tỉnh
Địa danh
Lào Cai
Mã Pí Lèng
Cao Bng
Sa Pa
Tuyên Quang
Mẫu Sơn
Lạng Sơn
Mộc Châu
Sơn La
Tân Trào
Hà Giang
Thác Bn Giốc
+ GV phát phiếu hc tp hoc chiếu trên màn hình, HS ghép ni thông tin.
c 2: HS trả lời trên phiếu hc tp hoc bng nhóm.
c 3: HS chia sthông tin hiu biết vi các câu hi mrộng ca GV hoc GV gii
thiu thêm vài thông tin ni bt có liên quan đến sn phm.
c 4: GV nhn xét phn chia s, gii thiu cho HS vc mc tiêu bài hc, tc là
nhng yêu cu cn đt đưc nêu trong mc: “Hc xong bài hc này, em sẽ:”. GV dn dt
vào bài hc.
2. Hot động 2: Hình thành kiến thc mới
2.1. Tìm hiểu về vị trí đa lí và phm vi lãnh th
a) Mc tiêu
Xác đnh đưc trên bn đồ vị trí địa lí và phm vi lãnh thcủa vùng Trung du và min
núi Bc Bộ.
65
b) Tchc thc hiện
c 1: GV phát bn đtrng 7 vùng kinh tế, yêu cầu HS:
+ Tô màu vùng Trung du và min núi Bc Bộ.
+ Ghi tên các tnh vùng Trung du và min núi Bc Bộ.
+ Mô tả vị trí đa lí và phm vi lãnh thvùng Trung du và min núi Bc Bộ.
+ Hoàn thành thông tin khái quát đhoàn thin phiếu học tập.
c 2: HS thc hin nhim vtrlời cá nhân trên phiếu hc tập (phụ lục 1). GV quan
sát, hưng dn, giúp đ. Sau khi hoàn tt, HS đi chiếu sn phm vi bn bên cnh và t
chm đim.
c 3: GV gi ngu nhiên HS lên bng xác đnh trên bn đvà trình bày thông tin, các HS
khác bsung. GV thbiến thành trò chơi hi, đáp nh vnội dung kiến thc liên quan.
c 4: GV nhn xét phn làm vic ca HS, đưa ra thông tin đánh giá, chun kiến
thc.
2.2. Tìm hiểu về đặc đim điu kin tnhiên và tài nguyên thiên nhiên
a) Mc tiêu
Trình bày đưc đc đim phân hoá thiên nhiên gia Đông Bc và Tây Bc; các thế mạnh
để phát trin công nghip, lâm nông thuỷ sn, du lch.
b) Tchc thc hiện
c 1: GV chia lớp thành các cặp đôi. Yêu cu các cặp đôi HS tho lun gii quyết
các câu hi trong SGK bng kĩ thut “think – pair – share”. GV giao nhim vcho HS:
+ Dựa vào hình 9.1 và thông tin trong bài, hãy trình bày đc đim phân h thiên nhiên
gia Đông Bc và Tây Bc.
+ Hãy xác đnh các thế mạnh đphát trin công nghip; lâm nghip, nông nghip và
thuỷ sản; du lch ca vùng.
c 2: Các cặp đôi tho lun, chia sý tưng và thng nht.
c 3: Các cặp đôi li tiếp tc chia sẻ với nhóm đôi gn mình nht.
c 4: GV gi 2 4 cặp đôi lên trình bày, các cp đôi khác nhn xét, bsung. GV cht các
ni dung, tuyên dương nhng cp đôi HS hot đng tích cc và có nhng ý kiến hay.
66
2.3. Tìm hiểu về đặc đim dân cư và cht lưng cuc sng
a) Mc tiêu
Nhn xét đưc đc đim ni bt vthành phn dân tc, phân bdân cư và cht lưng
cuc sng dân cư.
b) Tchc thc hiện
c 1: GV sdng các cp đôi đưc chia hot đng 2.2, giao nhim v cho HS.
Dựa vào bảng 9.1 và thông tin trong bài, hãy:
+ Cho biết đc đim ni bt vphân bdân cư, thành phn dân tc vùng Trung du và
min núi Bc B.
+ Nhn xét cht lưng cuc sống dân cư vùng Trung du và min núi Bc Bộ.
c 2: HS thc hin nhim v. GV quan sát,ng dn, giúp đ(nếu cn).
c 3: GV gi các cp đôi trình bày trưc lp, các cp đôi khác nhn xét, bổ sung.
c 4: GV chun xác kiến thc, nhn xét, kim tra mc đhoàn thành nhim vqua
phiếu tho lun. Đánh g thái đ, tinh thn làm vic ca HS.
2.4. Tìm hiểu về sự phát trin và phân bcác ngành kinh tế
a) Mc tiêu
Trình bày đưc sphát trin và phân bố một trong các ngành kinh tế của vùng Trung
du và min núi Bc Bộ.
b) Tchc thc hiện
c 1: GV chia lớp thành các nhóm nh, mi nhóm khong 4 6 HS tuo sng
của lớp, GV phát cho mỗi nhóm mt tgiy A0. Phân công mi nhóm thc hin tương
ng vi các nhim vhọc tp thông qua phiếu ghi ni dung tho lun bng kĩ thut “khăn
tri bàn”. Các nhóm trao đi tho lun trong thi gian 10 phút.
67
+ Nhim v1: Tìm hiu về sự phát trin và phân bnông nghip, lâm nghip ca vùng
Trung du và min núi Bc Bộ.
+ Nhim v2: Tìm hiu vtình hình phát trin, phân bcông nghip vùng Trung du và
min núi Bc B.
+ Nhim v3: Tìm hiu vcác ngành dch vnổi bt ca vùng Trung du và min núi
Bắc Bộ.
c 2: HS tho lun và hoàn thành phiếu ghi ni dung.
+ Giai đon 1: HS làm vic đc lp, ghi li phn trình bày ca mình vào phn cnh ca
tờ A0 trưc mt mình.
+ Giai đon 2: HS tho lun nhóm, tìm ra ý ng chung và viết vào phn chính
gia tA0.
c 3: GV mi đi din nhóm HS trình bày kết qutho lun.
c 4: GV kim tra mc đhoàn thành nhim vcht lưng bài tp qua phiếu
học tp ca nhóm, chun kiến thức (phụ lục 2).
3. Hot động 3: Luyn tập
a) Mc tiêu
Vn dng kiến thc đã hc, m tt đc đim phân hoá thiên nhiên gia Đông Bc và Tây
Bắcvùng Trung du và min núi Bc B. Ly ví dchng minh ngành du lch là thế mạnh
của vùng Trung du và min núi Bc Bộ.
b) Tchc thc hiện
c 1: GV chia lp thành các nhóm (mỗi nhóm khong 4 – 6 HS) và yêu cầu HS:
+ Nhim v1: Vẽ sơ đtư duy tóm tt đc đim phân hoá thiên nhiên gia Đông Bc và
Tây Bc vùng Trung du min núi Bc B. Sơ đtư duy phi có các ý chính gia, các
nhánh sơ đcó đdày khác nhau, có tkhoá cho mi nhánh và sdụng nhng hình ảnh
minh hoạ.
+ Nhim v2: Ly ví dchng minh ngành du lch là thế mạnh ca vùng Trung du và
min núi Bc B.
c 2: Các nhóm thc hin vsơ đtư duy.