105
Bài 3
NHNG DI TÍCH LCH SVÀ DANH THNG
(Văn bn thông tin 14 tiết)
c và Thc hành tiếng Vit: 9 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tp: 1 tiết)
KẾ HOCH BÀI DY KĨ NĂNG ĐC VĂN BẢN THÔNG TIN
N QUC GIA CÚC PHƯƠNG
NG MÔN
CT C TH NGDI TÍCH C BÊN SÔNG SÀI GÒN c m rộng theo thể loi)
NHIU GIÁ TR KHO C T HOÀNG THÀNH THĂNG LONG CN ĐƯC UNESCO
CÔNG NHN c kết ni ch điểm)
Thi gian thc hin: 8 tiết
I. MC TIÊU
Sau khi học xong bài học này, HS có th:
1. Năng lực
1.1. Năng lực chung
ng lc t ch và t hc: Biết ch đng, tích cc thc hin nhngng vic ca bn
thân trong hc tp.
– Năng lực giao tiếp, hp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được kh năng ca mình
và tự nhận công việc phù hợp với bn thân.
1.2. Năng lực đặc thù
Nhận biết phân tích được đặc điểm của VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di
tích lịch sử, bài phỏng vấn; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.
Nhận biếtphân tích được tác dụng của cách trình bày thông tin trong VB như: trật tự thời
gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu,...
Phân tích được thông tin cơ bản của VB; giải thích được ý nghĩa của nhan đề trong việc thể
hiện thông tin cơ bản của VB.
Đánh giá được vai trò của các chi tiết quan trọng trong VB.
Nhận biết phân tích được quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ phương tiện phi ngôn
ngữ (như đồ thị, sơ đồ) dùng để biểu đạt thông tin trong VB.
Liên hệ, vận dụng được những điều đã đọc từ VB để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống.
2. Phm cht
Có ý thức bảo vệ các di sản văn hoá, tích cực tham gia các hot động bảo vệ, phát huy giá trị
của di sản văn hoá.
DY ĐỌC
106
II. KIN THC
Đc đim ca VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử, bài phỏng vấn;
mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.
Tác dụng của cách trình bày thông tin trong VB như: trật tự thời gian, quan hệ nhân quả,
các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu,...
Thông tin cơ bản của VB; ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin bản của VB;
vai trò của các chi tiết quan trọng trong VB; quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi
ngôn ngữ (như đồ thị, sơ đồ) dùng đ biểu đạt thông tin trong VB.
Cách đọc hiểu VB thông tin giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử.
III. THIT B DY HC VÀ HC LIU
– Mt s tranh nh có liên quan đến VB đọc 1, 2 và 3.
Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh nh, phim (nếu có);
Giy A1/ bảng nhóm để HS trình bày kết qu m vic nhóm;
PHT;
Sơ đồ, biểu bảng tóm tt đc trưng ca kiu VB gii thiu một danh lam thắng cnh hoặc di
tích lịch s và VB phỏng vn.
IV. TIN TRÌNH DY HC
A. HOT ĐNG M ĐẦU
a. Mc tiêu:
Xác định đưc tên ch đim, th loi chính và câu hỏi lớn của bài học.
Xác định đưc nhiệm vụ hc tp ca phn đc.
– To hứng thú về ch đề hc tp Những di tích lịch s và danh thắng.
b. Sản phẩm:
Thái độ của HS tham gia hoạt động học tp.
Phần ghi chép của HS về tên ch điểm của bài học, th loi s hc.
Câu tr lời của HS về nhiệm vụ hc tp ca phần đọc.
c. T chc thc hin:
* Giao nhiệm v hc tp:
(1) nhân HS xem hình ảnh/ clip gợi liên ởng đến mt s danh lam thắng cảnh, di tích
lịch s quen thuc ca đt nưc hoặc quê hương và đoán tên của những địa danh, công trình ấy.
(2) Sau khi xong nhiệm v (1), nhóm 2 HS tr lời câu hi: Chúng ta nên ng x như thế nào
đối với các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử? Vì sao?
(3) HS đọc lướt nội dung phần Đọc trong SGKvà trả lời câu hi: Nhiệm vụ hc tp chính ca
các em v Đọc i học này là gì?
* Thc hiện nhiệm vụ: HS thc hin nhiệm vụ.
* Báo cáo, thảo lun: 12 HS trình bày miệng câu trả lời cho nhim v (1). Các HS khác nhn
xét, bổ sung (nếu có).
* Kết luận, nhận định:
(1) GV nhận xét câu trả lời ca HS.
107
(2) GV hướng dẫn HS cht li tên ch đim, th loi chính, câu hỏi lớn của bài học
(3) GV hướng dẫn HS tóm tt nhim v hc tp ca phn Đc: đc VB 1 (n Quc gia Cúc
Phương) và VB 2 (Ng Môn) để hình thành kĩ năng đọc VB thông tin; đọc VB 3 (Nhiều giá tr kho
c t Hoàng thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận) đ tìm hiu thêm v ch đim ca
bài học; đc VB 4 (Ct c Th Ng di tích c bên sông Sài Gòn) đ thực hành năng đọc VB
thông tin giới thiu v một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử.
B. HOT ĐNG HÌNH THÀNH KIN THC MI
1. Hot đng tìm hiu tri thc đc hiu: n bn gii thiu mt danh lam thng cnh hoặc di
tích lch s; Cách trình bày thông tin theo các đối ợng phân loại, phương tiện phi ngôn ngữ
a. Mc tiêu
Kích hot kiến thc nền về VB thông tin đã học.
c đu nhn biết được đôi nét cơ bản v VB gii thiu một danh lam thắng cảnh hoặc di
tích lịch s, cách trình bày thông tin theo các đối tượng phân loại, phương tiện phi ngôn ngữ.
b. Sản phẩm:
c. T chc thc hin:
* Giao nhiệm v hc tp: Nhóm 2 – 3 HS thc hin nhiệm vụ hc tp theo mu phiếu sau:
PHIU HƯNG DN TÌM HIU TRI THC NG VĂN
1. Tr lời ngắn gọn các câu hi sau:
a. Theo em, VB thông tin khác với VB văn học hoặc VB nghị luận ở những điểm gì? K tên mt
s VB thông tin đã học. Chúng ta cần chú ý điều gì khi đọc hiểu VB thông tin? ---------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
b. Theo em, thế nào là một VB gii thiệu danh lam thắng cảnh hay di tích lịch s thú v, hp dn
và lôi cuốn người đọc? --------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
c. Ở các lớp dưới, em đã học v những cách trình bày thông tin nào trong VB thông tin? Dấu
hiệu nhận diện các cách trình bày ấy trên VB là gì?
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
d. Phương tiện phi ngôn ngữ trong VB thông tin gồm những loại nào? Tác dụng của vic s
dụng các phương tiện ấy trong VB là gì? -----------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
2. Đọc nội dung về VB gii thiệu danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch s trong SGK và hoàn
thành bảng tóm tắt sau:
TÓM TẮT ĐẶC ĐIỂM VĂN BẢN GIỚI THIỆU DANH LAM
THẮNG CẢNH HOẶC DI TÍCH LỊCH SỬ
Mục đích viết
Cấu trúc
108
Đặc điểm hình thức
Cách trình bày thông tin
3. Đọc nội dung về Cách trình bày thông tin theo các đối tưng phân loại trong SGK và xác
định dấu hiu nhận diện của cách trình bày ấy trên VB.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
4. Đọc mc Phương tiện phi ngôn ngữ trong SGK và chỉ ra mt hiểu biết mới về đơn vị kiến
thc này mà em học vừa hc được.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
* Thc hiện nhiệm v: Nhóm HS thc hin nhiệm vụ.
* Báo cáo, thảo luận: Đại diện 3 4 nhóm HS trình bày kết qu thc hin theo từng nhiệm
vụ. Các nhóm khác bổ sung.
* Kết luận, nhận định: GV nhn xét sn phm hc tp ca HS, kết hp vi din gii ngn gn
mt s nội dung về từng đơn vị tri thức đọc hiu, lưu ý một s vấn đề sau:
VB gii thiu mt danh lam thắng cảnh hoặc di tích lch s: HS s được tìm hiu c th qua
việc đc VB ờn Quốc gia Cúc Phương Ng Môn.
Cách trình bày thông tin theo các đối tượng phân loại: GV trình chiếu và phân tích cho HS
xem một ví dụ c th:
(Cách trình bày thông tin về thành phần của không khí trong SGK LỊCH S ĐA LÍ 6, b
sách Chân trời sáng tạo, Nhà xuất bản Giáo dc Vit Nam, 2020, tr.152)
Phương tiện phi ngôn ngữ: bài hc này, HS cần chú ý thêm phương tiện phi ngôn ngữ
không chỉ trình bày thông tin một cách trực quan và làm nổi bật những thông tin quan trọng mà còn
có th cung cấp thêm thông tin về đối ng chưa đưc th hin bằng phương tiện ngôn ngữ trong
109
VB. Không chỉ phn Đọc, mà phn Thực hành tiếng Vit, HS cũng sẽ tiếp tc vn dụng kiến thc
về phương tiện phi ngôn ngữ để thc hiện bài tập 1 và 2.
2. Hoạt động đọc văn bn 1: n Quốc gia Cúc Phương
2.1. Chun b đọc
a. Mc tiêu: Kích hot đưc kiến thc nền liên quan đến VB; to tâm thế trước khi đọc.
b. Sản phẩm: Nội dung trả lời miệng của HS giai đoạn Chuẩn bị đọc.
c. T chc thc hiện:
* Giao nhiệm v hc tp: Nhóm 2 HS trao đổi về câu hi Chun b đọc trong SGK.
* Thc hiện nhiệm vụ: Nhóm HS thc hin nhiệm vụ.
* Báo cáo, thảo lun: Đại diện 1 – 2 nhóm HS trình bày câu trả lời. Các nhóm HS khác nhn
xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, tổng kết câu tr lời Chun b đọc. Trên s đó, GV dẫn
dắt vào bài học.
2.2. Tri nghiệm cùng văn bản
a. Mc tiêu: Vn dụng kĩ năng đọc đã hc lớp trước như Suy luận, Tóm tắt trong quá trình
đọc trc tiếp VB.
b. Sản phẩm: Câu tr lời ca HS cho những câu hỏi phn Trải nghiệm cùng VB.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: Cá nhân HS đc thm VB, tm dng các th đọc thc hin theo
nội dung yêu cầu ca th Suy luận và th Tóm tt trong SGK, ghi câu trả lời ngn gọn vào giấy ghi
chú dán vào vị trí th tương ứng. Lưu ý: vic xác đnh rõ những căn cứ trên VB (bằng cách gạch
chân, tô màu, đánh du,…) s giúp em thực hin yêu cu ca các th đọc.
* Thc hiện nhiệm v: Cá nhân HS thc hin nhiệm vụ.
* Báo cáo, thảo lun: HS trao đổi kết qu tr li câu hi Trải nghiệm cùng VB theo nhóm 2
3. Sau đó, đại din 1 2 nhóm HS trao đổi kết qu thc hin nhim v của các thành viên trong
nhóm.
* Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết qu đọc trc tiếp ca HS: Thái đ ca HS vi vic
đọc, s ợng và chất lượng câu trả li cho hot động Trải nghiệm cùng VB, ch ra những điểm HS
cần rèn luyện thêm hoạt động này.
2.3. Suy ngẫm và phn hi
2.3.1. Tìm hiểu đặc đim ca văn bản gii thiu một danh lam thắng cảnh
a. Mc tiêu:
Nhn biết phân tích được đc đim ca VB giới thiu mt danh lam thắng cảnh hoc di
tích lịch s; ch ra đưc mi quan h gia đc điểm VB với mục đích của nó.
Nhận biết và phân tích được tác dụng của cách trình bày thông tin trong VB như: trật tự thời
gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu,...
Biết ch động, tích cực thc hin những công vic của bản thân trong học tp.