46
HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ STHẬT
(Truyn trinh thám 13 tiết)
c, Thc hành tiếng Vit: 9 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tp: 1 tiết)
K HOCH BÀI DY KĨ NĂNG ĐC TRUYN TRINH THÁM
CHIC MŨ MIN DÁT ĐÁ BE-
NGÔI M C
K SÁT NHÂN L DIN c m rng theo th loi)
CÁCH SUY LUN c kết ni ch điểm)
Thi gian thc hin: 6 tiết
I. MC TIÊU
Sau khi hc xong bài hc này, HS có th:
1. Năng lực
1.1. Năng lực đc thù
Nhn biết phân tích được mt s yếu t trong truyện trinh thám như: Không gian,
thi gian, chi tiết, ct truyn, nhân vt chính, lời người k chuyn.
Nhn biết và phân biệt được lời người k chuyn và li nhân vt, li đi thoi và li
độc thoi trong VB truyn.
Nêu được ni dung bao quát ca VB;c đu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề
tài, câu chuyn, nhân vt trong tính chnh th ca tác phm.
Nhn biết được vai trò của người đc và bi cnh tiếp nhn đi vi vic đc hiu tác
phm văn học.
1.2. Năng lực chung
Năng lực giao tiếp và hp tác: Biết lng nghe và có phn hi tích cc trong giao tiếp.
2. Phm cht
Tôn trng s tht, có tinh thần đấu tranh cho l phi trong cuc sng.
II. KIN THC
– Khái nim truyn trinh thám.
Mt s đặc đim ca truyn trinh thám: Không gian, thi gian, ct truyn, s kin, nhân
vt, nhân vt chính, lời người k chuyn, lời đối thoi, lời độc thoi ni tâm.
Cách đc VB truyện trinh thám theo đặc điểm ca th loi.
III. THIT B DY HC VÀ HC LIU
Bài 7.
47
Tu điều kin, GV nên chun b mt s phương tiện dy học dưới đây:
Máy chiếu hoc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh nh, phim (nếu có th).
Giấy A0 để HS trình bày kết qu làm vic nhóm.
PHT, bng kiểm kĩ năng đọc din cm.
IV. TIN TRÌNH DY HC
A. HOẠT ĐỘNG M ĐẦU
1. Hot đng tìm hiu ch đim và câu hi ln ca bài hc
a. Mc tiêu:
c đu nhn ra được ý nghĩa của ch điểm.
Xác định được th loi chính và câu hi ln ca bài hc.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS v tên ch điểm, câu hi ln ca bài hc và th loi
s hc.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: HS thc hin nhim v hc tp theo hình thc cá nhân, tr li
các câu hi sau:
Tên ch điểm Hành trình khám phá s tht gợi cho em suy nghĩ gì?
Để khám phá s tht, cn có nhng phm chất và kĩ năng nào?
Nêu tên mt truyn trinh thám mà em biết. Theo em, tên ch điểm Hành trình khám
phá s tht có mi liên quan gì vi truyn trinh thám?
* Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
* Báo cáo, thảo luận: HS trình bày ý kiến, các HS khác bổ sung.
* Kết luận, nhận định: GV tổng hợp các ý kiến của HS, dẫn dắt vào bài học.
2. Xác định nhim v hc tp phn Đọc
a. Mc tiêu: Nhn biết nhim v hc tp phn Đọc.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS v nhim v hc tp phn Đọc.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: HS đc ba chấm tròn đầu tiên trong khung Yêu cu cần đạt;
đọc lưt tên các VB 1, 2, 3, 4 trong ch điểm và tr li câu hi: Nhim v hc tp chính ca
các em v Đọc bài hc này là gì? Vic đc hiu các VB nào s giúp em thc hiện được các
nhim v đó?
* Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc SGK và tìm câu trả lời.
48
* Báo cáo, thảo luận: 2 đến 3 HS trả lời, HS khác nhận xét câu trả lời của bạn.
* Kết luận, nhận định: GV nhận xét về câu trả lời của HS và kết luận:
Qua vic đc VB 1 (Chiếc mũ min dát đá be-), VB 2 (Ngôi mộ c), VB Đọc mở rộng
theo thể loại (Kẻ sát nhân lộ diện), chúng ta sẽ học được kĩ năng đọc truyện trinh thám.
Qua việc đọc VB Đọc kết nối chủ điểm (Cách suy luận), chúng ta sẽ hiểu thêm về chủ
điểm Hành trình khám phá sự thật, đồng thời thêm thông tin để trả lời câu hỏi lớn đầu
bài học: Để khám phá s tht, cn có nhng phm chất và kĩ năng gì?
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC MI
1. Hot đng tìm hiu Tri thc Ng văn (phn tri thc đc hiu)
1.1. Hot đng khi đng
a. Mc tiêu: Kích hot kiến thc nn v truyn.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS v truyn.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: K tên mt s VB truyn mà em đã hc lp 6, lp 7, lp 8 và
hc kì I ca lp 9. Nhng truyện đó có các đặc điểm chung nào?
* Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận theo nhóm đôi, trả lời câu hỏi.
* Báo cáo, thảo luận: 1 – 2 nhóm HS phát biểu, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định: Tổng hợp ý kiến của các nhóm, GV nhắc lại một số truyện mà HS
đã học các lớp dưới: Thánh Gióng, Sọ Dừa (lớp 6), Tuổi thơ tôi, Dòng "Sông Đen"
(lớp 7), Vắt cổ chày ra nước (lớp 8), Chuyện người con gái Nam Xương, Truyện Lục
Vân Tiên (lớp 9),... Sau đó, GV nêu một số đặc điểm của truyện: nhân vật, sự kiện,
cốt truyện, lời người kể chuyện,...
1.2. Hot đng tìm hiu Tri thc Ng văn: Đc đim th loi truyn trinh thám
a. Mc tiêu:
Nhn biết và phân tích được mt s yếu t trong truyện trinh thám như: Không gian,
thi gian, chi tiết, ct truyn, nhân vt chính, lời người k chuyn.
Nhn biết và phân biệt được lời người k chuyn và li nhân vt, li đi thoi và li
độc thoi trong VB truyn.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: GV phát cho mi nhóm mt t giy ghi chú, yêu cu:
49
(1) Các nhóm đọc phn Tri thc Ng văn trong SGK: Nhóm 1: Đọc đnh nghĩa v truyn
trinh thám; nhóm 2: đọc phn viết v không gian trong truyn trinh thám; nhóm 3: thi gian
trong truyn trinh thám; nhóm 4: ct truyn, s kin trong truyn trinh thám; nhóm 5: chi
tiết trong truyn trinh thám; nhóm 6: nhân vt trong truyn trinh thám; nhóm 7: lời người k
chuyn trong truyn trinh thám.
(2) Xác đnh các t khoá ca tng mc, ghi vào t giy ghi chú và dán vào tng khung
của sơ đồ mà GV đã v trên bng:
(3) Đin vào bng sau:
ĐẶC ĐIỂM CỦA CÁC LOẠI LỜI TRONG TRUYỆN TRINH THÁM
Li người k chuyn Li đối thoi Li độc thoi ni tâm
* Thc hin nhim v: Các nhóm thc hin nhim v.
* Báo cáo, thảo luận: (2) các nhóm dán giấy ghi chú vào đồ; (3) các nhóm điền
vào bảng.
* Kết luận, nhận định: Da trên sn phm ca các nhóm và da vào SGK, GV làm rõ
khái nim, đặc điểm ca truyn trinh thám.
Lưu ý: Khi dạy đọc hiu các VB 1, 2, VB Đọc m rng theo th loi, GV cần thường
xuyên nhc li nhng đặc đim này đ giúp HS khc sâu kiến thc v th loi truyn trinh
thám qua các VB c th.
2. Hot động đọc văn bản 1: Chiếc mũ miện dát đá be-
2.1. Chun b đọc
a. Mc tiêu: Kích hot kiến thc nn v phm cht ca mt thám t.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS.
50
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: HS tr li câu hi Chun b đọc trong SGK.
* Thc hin nhim v: Hai HS trao đổi vi nhau để tìm câu tr li.
* Báo cáo, thảo luận: Mời một vài HS trình bày câu trả lời trước lớp.
* Kết luận, nhận định: Dựa trên câu trả lời của HS, GV dẫn dắt vào bài học. Lưu ý: Đây
là câu hỏi mở, HS có thể có những câu trả lời khác nhau, GV không nên đánh giá đúng/ sai.
2.2. Tri nghim cùng văn bản
a. Mc tiêu:
Đọc din cm th hiện được s bình tĩnh của nhân vt thám t Hôm, tâm trng ht
hong, lo sợ, vui sướng ca nhân vt ông ch nhà băng Hôn-đơ.
Thc hiện được kĩ năng dự đoán, suy luận trong quá trình đọc VB.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS cho câu hi phn Tri nghim cùng VB.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp:
(1) HS tr li câu hi: Theo em, vì sao cn d đoán, suy luận khi đọc VB truyn nói
chung, truyn trinh thám nói riêng?
(2) Đc din cảm VB. Trước khi HS đọc din cm, GV chiếu lên màn hình bng kiểm kĩ
năng đọc din cm:
BNG KIM KĨ NĂNG ĐC DIN CM
Tiêu chí
Không
Đọc trôi chy, không b t, thêm t
Ngt ging phù hp, th hiện đúng nhịp điệu câu văn
Th hiện được các trng thái, cm xúc ca các nhân vt
(3) Ghi li câu tr li cho các câu hi d đoán, suy luận trong SGK.
* Thực hiện nhiệm vụ: Nhóm hai HS thực hiện nhiệm vụ.
* Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định:
(1) Truyện trinh thám nhiều nh tiết li kì, diễn biến bất ngờ, thế, người đọc cần
thường xuyên sử dụng năng dự đoán đđoán biết diễn biến câu chuyện. Những mật
trong truyện trinh thám được giữ kín đến cuối truyện nên người đọc cần có suy luận dựa trên
những thông tin được nêu trong truyện.