90
BÀI 10A. THỰC HÀNH TRỰC QUAN HOÁ DỮ LIỆU
VÀ ĐÁNH GIÁ DỰ ÁN
i. MỤC TiÊu
1. Về kiến thức
– Thực hiện được trực quan hoá dữ liệu để hỗ trợ phân tích, đánh giá tình hình thu, chi.
– Nhận xét, đánh giá được sản phẩm bảng tính của Dự án.
2. Về năng lực
Năng lực chung:
– Tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sý kiến nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực
tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp hợp tác: thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau
hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi
tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực rng:
– Sử dụng đúng phần mềm thông dụng - Excel.
3. Về phẩm chất
– Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.
ii. THiẾT BỊ DY HỌC VÀ HỌC LiỆu
1. đối với giáo viên
SGK Tin học 9, SGV, y chiếu, y tính phần mềm bảng tính; Tệp QuanLiTaiChinh.xlsx
(đã làm ở Bài 9A).
2. đối với học sinh
– SGK Tin học 9, dụng cụ học tập.
iii. TiẾn TRÌnH DY HỌC
Tiết 1, 2: Thực hành, Luyện tập
A. HOT đỘnG THỰC HÀnH
a) Mục tiêu: HS thực hành các kiến thức, kĩ năng đã học.
b) Nội dung: Chia nhóm 2 HS như hoạt động Thực hành của Bài 9A, các nhóm nhận
nhiệm vụ và thực hiện.
c) Sản phẩm học tập: Kết quả của các nhóm thực hiện được.
d) Tổ chức thực hiện:
HOT đỘnG CỦA GV – HS DỰ KiẾn SẢn PHẨM
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ cho HS ổn định nhóm đôi giống nhóm đã làm ở Bài 9A, đọc nhiệm vụ
hoạt động Thực hành.
91
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Các nhóm ổn định đọc yêu cầu các nhiệm
vụ hoạt động Thực hành, thảo luận trao đổi
thực hiện nhiệm vụ.
– Đối với Nhiệm vụ 1:
Mbảng tính QuanLiTaiChinh.xlsx của nhóm
đã làm ở Bài 9A, theo hướng dẫn trong SGK,
thực hiện tính tổng thu, chi, trực quan hoá dữ
liệu để được kết quả tương tự như ở Hình 1,
Hình 2 và Hình 3 trong SGK.
Nhóm HS quan sát biểu đồ, nêu nhận xét về tình
hình thu, chi: chi có vượt thu hay không? Khoản
thu nào khoản thu chính? Những khoản chi
nào chiếm tỉ lệ lớn hoặc nhỏ? …
Đối với Nhiệm vụ 2, GV tổ chức để các nhóm
HS trao đổi sản phẩm bảng tính cho nhau, theo
hướng dẫn trong SGK, thực hiện:
Thay thế dữ liệu thu, chi trong bảng tính của
nhóm bạn.
Quan sát kết quả và nhận xét sản phẩm bảng
tính của nhóm bạn theo tiêu chí ở Bảng 1 trong
SGK.
Trao đổi nhận xét, đánh giá cho nhau, tiếp thu ý
kiến để hoàn thiện bảng tính.
Nhóm HS thực hiện được:
– Tính và trực quan hoá dữ liệu để có
kết quả tương tự như ở nh 1, nh 2
Hình 3 trong SGK.
– Sao chép được dữ liệu từ bảng tính của
nhóm sang bảng tính của nhóm khác
(không sao chép, thay thế dữ liệu do Excel
tính toán mà có).
– Kiểm tra hỗ trợ nhập dữ liệu vào các cột
Khoản thu, Khoản chi, tính năng kiểm soát
dữ liệu nhập vào các cột Ngày, Số tiền.
– Thực hiện thay đổi dữ liệu để kiểm tra
tính năng tính toán, cập nhật tự động có
được do sử dụng các m COUNTIF,
SUMIF, IF, MONTH và công cụ trực quan
hoá dữ liệu trong bảng tính.
Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận
Trao đổi ý kiến nhận xét, đánh giá với nhóm
bạn để giúp nhóm bạn hoàn thiện bảng tính.
Tiếp thu ý kiến nhận xét, đánh giá của nhóm
bạn để hoàn thiện bảng tính của nhóm mình.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập
– GV nhận xét các câu trả lời của HS.
GV thể tổ chức chấm điểm sản phẩm của
các nhóm để lấy làm điểm kiểm tra thường
xuyên, định kì.
Việc đánh giá HS không chỉ dựa vào sản phẩm
bảng tính còn căn cứ vào việc thực hiện
thay thế dữ liệu, cách kiểm tra các tính năng của
bảng tính kết quả tiếp thu, hoàn thiện bảng
tính theo ý kiến nhận xét, đánh giá, góp ý.
92
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học.
b) Nội dung: HS đọc nội dung và đưa ra kết quả.
c) Sản phẩm học tập: HS hoàn thành được hoạt động Luyện tập trong SGK.
d) Tổ chức hoạt động:
HOT đỘnG CỦA GV – HS DỰ KiẾn SẢn PHẨM
– HS làm việc cá nhân, đọc SGK suy nghĩ và trả lời
câu hỏi trước lớp và giải thích.
– GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
– HS trả lời được phát biểu E là phát
biểu sai.
Tiết 3: Vận dụng
C. HOT đỘnG VẬn DỤnG
a) Mc tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học để giải quyết vấn đề được nêu.
b) nội dung: HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để tiếp tục dự án ca nhóm đã
tạo lập từ Bài 9A.
c) Sản phẩm học tập: HS vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã thực hiện đối với dự án Quản
lí tài chính gia đình để thực hiện dự án Quản lí tài chính câu lạc bộ.
d) Tổ chức hoạt động:
HOT đỘnG CỦA GV – HS DỰ KiẾn SẢn PHẨM
– Các nhóm thực hiện lần lượt các yêu cầu
trong SGK:
Tính và vẽ biểu đồ so sánh tổng thu,
tổng chi, tỉ lệ phần trăm các khoản thu, các
khoản chi; phân tích, nhận xét tình hình
thu, chi.
Trao đổi sản phẩm bảng tính với nhóm
khác; Thực hiện thay thế dữ liệu, đánh giá,
nhận xét bảng tính theo tiêu chí ở Bảng 1
trong SGK; Trao đổi ý kiến nhận xét, đánh
giá, hoàn thiện sản phẩm.
– Các nhóm HS trao đổi, hỗ trợ, góp ý, kiểm
tra bài làm của nhau.
– GV theo dõi, hỗ trợ các nhóm HS hoàn
thành nhiệm vụ.
Các nhóm thực hiện được yêu cầu của hoạt
động Vận dụng:
– Tính và vẽ được biểu đồ so sánh tổng thu,
tổng chi, tỉ lệ phần trăm các khoản thu, các
khoản chi.
– Phân tích, nhận xét được tình hình thu, chi.
– Hợp tác làm việc nhóm.
– Trao đổi tích cực với các nhóm khác.
iV. HƯỚnG DẪn VỀ nHÀ
– Ôn lại kiến thức đã học.
– Đọc và chuẩn bBài 11 – Giải quyết vấn đề.