
45
BÀI 5. TRÌNH BÀY, TRAO ĐỔI THÔNG TIN
i. MỤC TiÊu
1. Về kiến thức
– Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí.
– Biết được khả năng đính kèm văn bản, hình ảnh, video, trang tính vào sơ đồ tư duy.
– Sử dụng được bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác.
2. Về năng lực
Năng lực chung:
– Tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực
tham gia các hoạt động trong lớp.
– Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau
hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi
tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
– Sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí trong phần mềm trình chiếu và sơ đồ tư
duy để có thể trao đổi thông tin và hợp tác.
3. Về phẩm chất
– Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.
ii. THiẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LiỆu
1. đối với giáo viên
– SGK Tin học 9, SGV, phiếu học tập, máy chiếu, máy tính có phần mềm bảng tính, phần
mềm soạn thảo văn bản, phần mềm vẽ sơ đồ tư duy.
2. đối với học sinh
– SGK Tin học 9, dụng cụ học tập.
iii. TiẾn TRÌnH DẠY HỌC
Tiết 1: Khởi động, Khám phá, Luyện tập
A. HOẠT đỘnG KHỞi đỘnG
a) Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b) nội dung: HS đọc yêu cầu trong SGK, phát biểu, trao đổi nhóm đôi về sử dụng hợp lí cỡ
chữ, màu sắc, hình ảnh, biểu đồ, video trong bài trình chiếu và trong sơ đồ tư duy.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: