
101
BÀI 7B. HIỆU ỨNG CHUYỂN CẢNH
i. MỤC TiÊu
1. Về kiến thức
– Thêm được hiệu ứng chuyển cảnh, hiệu ứng âm thanh vào video.
2. Về năng lực
Năng lực chung:
– Tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực
tham gia các hoạt động trong lớp.
– Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau
hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết cách giải quyết các tình huống khi cần sự hỗ trợ của máy
tính. Sáng tạo trong cách trình bày một vấn đề bằng nhiều hình thức khác nhau.
Năng lực riêng:
– Thao tác được cách hiệu chỉnh hiệu ứng chuyển cảnh và âm thanh vào video.
3. Về phẩm chất
– Rèn luyện đức tính chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm.
ii. THiẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LiỆu
1. Đối với giáo viên
– SGK Tin học 9, SGV, máy tính có phần mềm video OpenShot, máy chiếu.
– Dự án video Tham quan Hà Nội.osp (sản phẩm thực hành ở Bài 6B, chưa thêm hiệu ứng).
– Tệp Tham quan Hà Nội - hiệu ứng.mp4 (sản phẩm sau khi học xong Bài 7B).
2. Đối với học sinh
– SGK Tin học 9, dụng cụ học tập.
iii. TiẾn TRÌnH DẠY HỌC
Tiết 1: Khởi động, Khám phá và Luyện tập
A. HOẠT đỘnG KHỞi đỘnG
a) Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b) Nội dung: HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT đỘnG CỦA GV – HS DỰ KiẾn SẢn PHẨM
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV yêu cầu HS quan sát, so sánh video kết quả của dự án Tham quan Hà Nội.osp ở Bài 6B
trước khi thêm hiệu ứng và sau khi thêm hiệu ứng.
– GV có thể đặt các câu hỏi để định hướng HS quan sát như:
Sự khác nhau giữa hai đoạn video trên là gì?
Trong video nào có các phân cảnh xuất hiện, kết thúc một cách đột ngột? Ngược lại,
trong video nào có sự chuyển tiếp mượt mà, tạo sự kết nối giữa các phân cảnh?