
249
BÀI 43. THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
SỬ DỤNG MÁY TÍNH CẦM TAY (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– Sử dng đưc máy tính cm tay đ thc hin các phép tính cng, trừ, nhân, chia các
s t nhiên, tính giá trị phn trăm ca mt s đ gii quyt vn đ thc t.
– HS có cơ hi phát trin năng lc sử dng công c, phương tin hc toán; gii quyt
vn đ toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Chun bị trình chiu 5 dòng đu trang 27 – SGK Toán 5 tp hai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
– HS có th chia sẻ li kỉ nim (vui chơi, mua bán,...) trong mt hi ch ti trưng.
– HS nêu li cách bm máy tính đ thc hin các phép tính cng, trừ, nhân, chia các
s t nhiên, tính giá trị phn trăm ca mt s.
– HS nhn xét; nghe GV nhn xét, gii thiu bài.
2. Thực hành, trải nghiệm
HS đc 5 dòng đu trong trang 27 – SGK Toán 5 tp hai hoặc đưc trình chiu trên bng.
Hoạt động 1
– HS đc yêu cu bài.
– HS thc hin cá nhân hoặc nhóm trên máy tính cm tay, HS lúng túng đưc GV hỗ tr.
– Đi din mt s nhóm chia sẻ vi c lp cách bm máy tính và kt qu; đưc bn và
GV nhn xét, thng nht cách bm máy tính và kt qu (Cô Hưng cn tr:
25 000 × 7 = 175 000 (đồng)).
Hoạt động 2
– HS tho lun nhóm đôi v cách làm; 1 bn bm máy tính, 1 bn ghi kt qu; thng
nht kt qu.
– Đi din nhóm chia sẻ cách bm máy tính và kt qu vi c lp; đưc bn và GV
nhn xét, thng nht cách làm và kt qu.
(Thy Hi cn tr: 25 000 × 18 = 450 000 (đồng); 450 000 × 20% = 90 000 (đồng);
450 000 – 90 000 = 360 000 (đồng)).