
255
CHỦ ĐỀ 8 THỂ TÍCH. ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH
BÀI 45. THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– HS nhn bit đưc các kích thưc ca hình hp ch nht, hình lp phương.
– HS nhn bit đưc “th tích” thông qua mt s biu tưng c th.
– HS vn dng đưc cách tính th tích đ gii quyt mt s tình hung thc t.
– HS có cơ hi phát trin năng lc tư duy và lp lun toán hc, năng lc mô hình hoá
toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
– Mt s đồ vt có dng hình hp ch nht, hình lp phương, thưc đo đ dài.
– Mt s b 8 hình lp phương có cùng kích thưc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
– HS nêu các loi hình khi đã hc và nêu tên mt s đồ vt có dng hình khi đó
trong phòng hc.
– HS có th quan sát, thu thp s liu v s lưng đồ vt có dng mỗi loi hình khi
đó và ghi li kt qu vào bng ph đ xem loi hình khi nào có nhiu nht, loi hình
khi nào có ít nht.
– HS nghe GV gii thiu bài.
2. Hình thành kiến thức
a) Hình hộp chữ nhật, hình lập phương
– HS quan sát tranh, nghe GV gi ý đc tên gi các kích thưc ca hình hp ch nht,
hình lp phương trong phn khám phá, trang 30, 31 – SGK Toán 5 tp hai (hình hp
ch nht có ba kích thưc: chiu dài, chiu rng, chiu cao; hình lp phương có sáu
mặt là các hình vuông bằng nhau, hay hình lp phương có các cnh có cùng kích thưc
và đúng bằng 1 cnh ca hình vuông.)
– HS (theo nhóm) sử dng thưc đ đo và xác định kích thưc ca mt s hp có dng
hình hp ch nht, hình lp phương mà GV đã chun bị.
– HS báo cáo kt qu trưc lp, đưc bn và GV nhn xét.