
327
BÀI 61. THỰC HÀNH TÍNH TOÁN VÀ ƯỚC LƯỢNG VỀ VẬN TỐC,
QUÃNG ĐƯỜNG, THỜI GIAN TRONG CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU (2 tiết)
Tiết 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– HS thc hành tính toán và ưc lưng v vn tc, quãng đưng, thi gian trong
chuyn đng đu.
– HS vn dng đưc cách tính quãng đưng, vn tc, thi gian đ tính toán đưc trong
các bài toán thc t.
– HS có cơ hi phát trin năng lc tư duy và lp lun toán hc, giao tip toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
– Phiu bài tp ghi li ni dung bài 1, 2 theo trang 82 – SGK Toán 5 tp hai.
– Bng ph ngoài tri.
– Thưc dây, đồng hồ bm gi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
– HS đưc GV hỏi v ngưi chy nhanh nht trong lp? Ngưi đi b nhanh nht
trong lp?
– HS nghe GV gii thiu v bài hc hôm nay.
– HS thc hành hc ngoài tri, chia nhóm 4 hoặc 5 hoặc 6.
– Nhóm trưng lên nhn dng c (đồng hồ bm gi, phiu hc tp, thưc dây).
2. Thực hành, trải nghiệm
Hoạt động 1
– HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS nêu phán đoán v quãng đưng 40 m.
– HS đưc GV chỉ cho thy quãng đưng 40 m và cách sử dng đồng hồ bm gi.
– Các nhóm tho lun, phân công vic rồi thc hành đi b, đin kt qu vào bng.
– HS nêu kt qu thc hành ca nhóm mình.
– HS đưc bn và GV nhn xét.
Hoạt động 2
– HS đc và xác định yêu cu ca đ bài.