
341
BÀI 65. TỈ SỐ CỦA SỐ LẦN LẶP LẠI MỘT SỰ KIỆN
SO VỚI TỔNG SỐ LẦN THỰC HIỆN (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– HS sử dng đưc tỉ s đ mô t s ln lặp li ca mt kh năng xy ra (nhiu ln) ca
mt s kin trong mt thí nghim so vi tng s ln thc hin thí nghim đó nhng
trưng hp đơn gin.
– HS có cơ hi phát trin năng lc tư duy và lp lun toán hc, năng lc quan sát, mô
hình hoá toán hc, năng lc gii quyt vn đ toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Xúc xắc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
– HS cùng GV thc hin mt hot đng vi mc đích kim đm s ln lặp li ca mt
kh năng so vi s ln thc hin thí nghim, ví d GV cho HS nhắm mắt và ly 2 trong
3 chic bút gồm 1 bút chì và 2 bút mc, hoặc ly 2 trong 4 chic bút gồm 2 bút mc
xanh và 2 bút mc đen.
+ HS nêu các kh năng (kt qu, hay s kin) có th xy ra.
+ HS thc hin thí nghim đó trong 10 ln, hoặc mỗi HS thc hin thí nghim mt
ln, kt qu thc hin thí nghim đưc HS hoặc GV ghi li trên bng (kt qu này
đưc gi li trên bng hoặc bng ph đ sử dng cho phn hình thành kin thc).
– HS nghe GV gii thiu bài.
2. Hình thành kiến thức
– HS quan sát tranh, nghe GV đặt ra tình hung gắn vi phn khám phá, trang 94 –
SGK Toán 5 tp hai. Chẳng hn, Rô-bt thưng đưc tin tưng giao trng trách làm
trng tài trong các trn đu bóng đá ca lp. Trưc mỗi trn đu, Rô-bt đu tung
đồng xu mt ln đ xác định đi giao bóng trưc (đi trưng mỗi đi sẽ chn mặt
đồng xu và quyn đưc giao bóng trưc hay chn phn sân nhà trưc). Sau 20 trn
đu thì các bn trong lp đã ghi li kt qu tung đồng xu ca Rô-bt thành mt bng
s liu.
– HS đc và mô t các s liu, tìm tỉ s mô t s ln lặp li ca mỗi kh năng nhn đưc
mặt hình hay mặt s so vi tng s ln tung đồng xu ca Rô-bt.
– HS đưc bn và GV nhn xét, thng nht kt qu.