6
CHƯƠNG I. PHƯƠNG TRÌNH
VÀ H HAI PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHT HAI N
Bài 1. KHÁI NIM PHƯƠNG TRÌNH
VÀ H HAI PHƯƠNG TRÌNH BC NHT HAI N
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
Nhn bit phng trnh v h hai phng trnh bc nht hai n.
Nhn bit nghim ca phng trnh v h hai phng trnh bc nht hai n.
2. Về năng lực
Rèn luyn cc nng lc toán hc, ni ring l nng lc giao tip toán hc v nng lc t
duy và lp lun toán hc.
Bồi dỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá và sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn và phát trin các phm cht tt đẹp (yu nc, nhân i, chm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hot đng nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tp; pht huy đim mnh, khc phc các
đim yu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên:
+ Gio n, bng ph, my chiu (nu c), phiu hc tp, …
Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
+ Ôn li các kin thc v v đồ th hàm s .
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
=+y ax b
Bài hc này dy trong 02 tit:
+ Tit 1. Phng trnh bc nht hai n
+ Tit 2. H hai phng trnh bc nht hai n
7
Tiết 1. PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHT HAI N
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gi đng c, to tnh hung xut hin trong thc t đ HS tip cn vi khi nim
phng trnh bc nht hai n.
Nội dung: HS đc tnh hung m đu, từ đ lm ny sinh nhu cu tm hiu v phng trnh
v h hai phng trnh bc nht hai n.
Sản phẩm: Câu tr li ca HS.
Tổ chức hoạt động: HS lm vic c nhân, di s hng dẫn ca GV.
Tình hung m đầu (3 phút)
GV t chc cho hc sinh đc bài
toán suy ngh v câu hi:
th gii bi ton đ theo cách
tng t nh “gii bài toán bng
cách lp phng trnh” đc hay
không?
Đặt vấn đề:
Sau khi hc sinh tr li, GV
th gi vn đ nh sau: Thay v
gi mt n là s qu cam hoc s
qu quýt thì ta th gi hai n
s, mt n s qu cam, mt n
s qu quýt thì s thu đc
phng trnh c dng nh th
nào?
HS tr li: Gii đc bài toán
bng cách lp phng trnh đ
hc lp 8.
HS đc v suy ngh v tình
hung.
+ Mc đch ca phn
ny l đa ra mt bài
toán thc t c hai đi
lng cha bit nhm
dẫn đn khái nim
phng trnh bc nht
hai n.
+ Góp phn phát trin
nng lc giao tip
toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhn bit đc phng trnh bc nht hai n và nghim ca phng trnh bc
nht hai n.
Nội dung: HS thc hin cc HĐ1, HĐ2, từ đ nhn bit đc khi nim phng trnh bc
nht hai n.
Sản phẩm: Li gii cho cc câu hỏi trong HĐ.
Tổ chức thực hiện: HS hot đng c nhân di s hng dẫn ca GV.
8
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
1. Phương trình bậc nht hai n
HĐ1, HĐ2 (5 phút)
GV cho HS đcu cu ca hai
rồi mi HS tr li câu hi; các
HS khác lng nghe nhn xét,
góp ý (nu có); GV tng kt rút ra
khái nim phng trnh bc nht
hai n.
GV vit bng hoc trình chiu
ni dung trong Khung kin thc.
HS thc hin c nhân HĐ1 v
HĐ2.
HD.
HĐ1: x + y = 17.
2: 3y; 10xh thc liên h
là: 10x + 3y = 100.
HS ghi ni dung cn ghi nh.
+ Thng qua HĐ1 v
HĐ2, hc sinh s lp
đc cc phng
trình bc nht hai n
(chính các h thc
liên h gia hai n x
y).
+ Góp phn phát trin
nng lc giao tip
toán hc, nng lc t
duy lp lun toán
hc.
Ví d 1 (5 pt)
GV s dng bng ph hoc
trình chiu ni dung d 1 trong
SGK. GV yêu cu HS thc hin
nhânVí d 1 trong 3 phút, sau
đ GV mi HS tr li Ví d 1.
HS thc hin d 1 ghi
bài.
+ VD1 d nhm
giúp HS nhn din
khái nim phng
trình bc nht hai n
nghim ca
phng trnh bc nht
hai n.
+ Góp phn phát trin
nng lc giao tip
toán hc, nng lc t
duy lp lun toán
hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c k nng nhn dng phng trnh bc nht v hnh thnh k nng biu din
hình hc min nghim ca phng trnh bc nht hai n.
Nội dung: HS thc hin cc yu cu trong Luyn tp 1; V d 2; V d 3 v Luyn tp 2.
Sản phẩm: Li gii ca HS cho cc v d v bi luyn tp.
Tổ chức thực hiện: HS hot đng c nhân v hot đng nhm, di s hng dẫn ca GV.
Luyn tp 1 (5 phút)
GV t chc cho HS làm vic
theo nhm đi trong 3 pht. GV
mi hai nhóm trình bày ni dung
tho lun ca nhóm mình.
HS hot đng theo nhm đi,
xung phong phát biu trc lp
và trình bày vào v ghi.
+ LT2 hot đng
nhm cng c khái
nim phng trnh bc
nht hai n.
+ Góp phn phát trin
nng lc giao tip
9
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
GV nhn xét bài làm ca c
nhóm và cht li ni dung.
Các nhóm HS s đa ra nhiu
phng trnh, chẳng hn nh
sau:
Phng trnh bc nht hai n:
2x y = 3 mt nghim
(2; 1).
toán hc, nng lc t
duy lp lun toán
hc.
Ví d 2 (5 pt)
GV s dng bng ph hoc
trình chiu ni dung d 2 trong
SGK.
GV yêu cu HS thc hin ý a)
d 2 trong 2 pht. Sau đ GV
gi mt HS hoàn thành bng giá
tr.
GV yêu cu HS tho lun ý b)
theo nhóm hai bn cùng bàn. Sau
đ, GV t chc cho HS tho lun
và rút ra Chú ý.
HS hot đng c nhân đ hoàn
thành bng giá tr.
HS tho lun yêu cu ca ý b)
vi bn đ rt ra đc kt lun
phng trnh bc nht hai n
luôn có vô s nghim.
+ Mc đch ca Ví d
2 giúp HS nhn bit
đc mt phng
trình bc nht hai n
bao gi cũng c v s
nghim, mun tìm
mt nghim c th thì
ta ch cn cho x giá tr
c th nh giá tr
tng ng ca y t
phng trnh hoc
lm ngc li.
+ Góp phn phát trin
nng lc giao tip
toán hc, nng lc t
duy lp lun toán
hc.
Ví d 3 (10 phút)
GV hng dn HS gii u a
ca Ví d 3.
GV nhc li cách v đồ th ca
hàm s bc nht: Ly hai đim
thuc đồ th (thng l giao đim
vi hai trc to đ), đng thng
ni hai đim chnh l đồ th cn
v.
Sau đó, GV yêu cu HS thc
hin ý b, c ca VD3. Sau khi hoàn
thành VD3, GV rút ra phn Nhn
xét.
HS làm vic di s hng
dn ca GV và ghi bài.
+ Mc đích ca phn
này rèn luyn k
nng vit các nghim
biu din hình hc
tt c các nghim ca
mt phng trnh bc
nht hai n c th, qua
đ gii thiu khái
nim đng thng ax
+ by = c.
+ Góp phn phát trin
nng lc giao tip
toán hc, nng lc t
duy lp lun toán
hc.
10
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Đây c th ni dung kh đi
vi HS, GV cn ging gii k cho
HS.
Luyn tp 2 (10 phút)
GV chia lp thành ba nhóm ln,
mi nhóm chia thành nhóm nh 3
4 HS ngi gn nhau. Nhóm ln
1, 2 3 ln lt làm các ý a, b và
c.
GV mi đi din mi nhóm lên
trình bày các ý a, b, c.
GV phân tích, nhn xét bài làm
ca HS.
HS tho lun theo nhóm nh.
HD.
a) Nghim ca phng trnh l:
(x;
2
3
x
5
3
) vi x .
Biu din:
b) Nghim ca phng trnh l:
(x; 3) vi x .
Biu din:
c) Nghim ca phng trnh l:
(2; y) vi y .
Biu din:
+ Mc đch ca phn
y là cng c vitc
nghim biu din
nh hc tt c các
nghim ca mt
phng trnh bc nht
hai n.
+ Góp phn phát trin
nng lc giao tip
toán hc, nng lc t
duy lp lun toán
hc.