159
Bài 12. MT S H THC GIA CNH,
GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG VÀ NG DNG
Thi gian thc hin: 3 tiết
I. MC TIÊU
1. V kiến thức, kĩ năng
- Gii thích mt s h thc gia cnh và góc trong tam giác vuông.
- Gii tam giác vuông.
- Gii quyết mt s vấn đề thc tế gn vi t s ng giác ca góc nhn.
2. V năng lực
- Góp phn phát triển năng lực toán hc, nói riêng năng lực mô hình h toán học năng
lc gii quyết vấn đề toán hc.
- Bi dưỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá sáng to
cho HS.
3. V phm cht
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy đim mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập, …
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 03 tiết:
+ Tiết 1. Mc 1. H thc gia cnh huyn và cnh góc vuông.
+ Tiết 2. Mc 2. H thc gia hai cnh góc vuông;
+ Tiết 3. Mc 3. Gii tam giác vuông
160
Tiết 1. H THC GIA CNH HUYN VÀ CNH GÓC VUÔNG
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tìm hiểu một số hệ thức
giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.
Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về các hệ thức giữa
cạnh và góc trong tam giác vuông
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình hung m đầu (5 phút).
- GV t chức cho HS đọc tình
hung m đầu, sau đó yêu cầu HS
suy nghĩ tìm cách trả li câu hi
ca tình hung m đầu.
- GV đt vấn đ: Liu nhng d
kin ca phn tình hung m đầu
đã đủ để tính đưc trc tiếp chiu
cao ca tlâu đài hay chưa? Đ
tính được độ dài các cnh ca tam
giác vuông, ta cn phi biết
nhng yếu t nào?
- HS đọc và suy nghĩ v tình
hung.
+ Mục đích của phn
này là gợi động cơ HS
tìm hiu các h thc
gia cnh, góc trong
tam giác vuông
ng dng.
+ Góp phn phát trin
năng lc giao tiếp
toán học năng lực
mô hình hoá toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhn biết được các h thc gia cnh huyn và cnh góc vuông trong tam giác
vuông.
Nội dung: HS thực hiện 1 dụ 1 để HS nhận biết các hệ thức giữa cạnh huyền
cạnh góc vuông trong tam giác vuông.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Hoạt động 1 (8 phút)
- GV t chc cho HS thc hin cá
nhân 1 trong vòng 3 phút, sau
đó gọi mt HS lên bng trình bày
li gii cho 1; c HS khác
quan sát, nhn xét; GV nhn xét,
cht lại đáp án, đưa ra kết lun.
- HS thc hin 1 và ghi bài.
HD.
a)
sin
AC b
BBC a
==
, (1)
cos ,
AB c
BBC a
==
(2)
+ Mục đích của phn
này giúp HS nhn
biết được các h thc
gia cnh huyn
cnh góc vuông trong
tam giác vuông.
161
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
- GV viết bng hoc trình chiếu
nội dung Định lí 1 và phn Chú ý.
sin
AB c
CBC a
==
, (3)
cos .
AC b
CBC a
==
(4)
b) T (1) và (4) suy ra
.
T (3) và (2) suy ra
.sin .cosc a C a B==
.
- HS ghi ni dung cn ghi nh.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc.
Ví d 1 (5 phút)
- GV t chc cho HS thc hin cá
nhân d 1 trong vòng 3 phút,
sau đó gọi mt HS lên bng trình
bày li gii cho d 1; Các HS
khác quan sát, nhn xét; GV nhn
xét, cht lại đáp án, đưa ra kết
lun.
- HS thc hin Ví d 1.
+ Mục đích của phn
này giúp HS nhn
biết được các h thc
gia cnh huyn
cnh góc vuông trong
tam giác vuông.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c năng sử dng các h thc gia cnh huyn cnh góc vuông trong
tam giác vuông.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 1, Bài 4.9 và Bài 4.12;
Sản phẩm: Lời giải của HS cho các bài tập.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp 1 (10 phút)
- GV tổ chức cho HS thực hiện
nhân Luyện tập 1 trong vòng 8
phút, sau đó gọi hai HS lên bảng
trình bày lời giải cho Luyện tập 1;
Các HS khác quan sát, nhận xét;
GV nhận xét, chốt lại đáp án, đưa
ra kết luận.
- HS thc hin Luyn tp 1
ghi bài.
HD.
1. 1,27 m.
2.
38 37'
o
.
+ Muc đích của phn
y gp HS cng c
các h thc gia cnh
huyn cnh góc
vuông trong tam giác.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc.
Bài 4.9 (5 phút)
- GV tổ chức cho HS thực hiện
nhân bài 4.9 trong vòng 3 phút,
+ Muc đích của phn
y gp HS cng c
các h thc gia cnh
162
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
sau đó gọi một HS lên bảng trình
bày lời giải cho bài 4.9; Các HS
khác quan sát, nhận xét; GV nhận
xét, chốt lại đáp án, đưa ra kết
luận.
- HS thc hin bài 4.9 ghi bài
vào v.
huyn cnh góc
vuông trong tam giác.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc.
Bài 4.12 (10 phút)
- GV tổ chức cho HS thực hiện
nhân bài 4.12 trong vòng 8 phút,
sau đó gọi một HS lên bảng trình
bày lời giải cho bài 4.12; Các HS
khác quan sát, nhận xét; GV nhận
xét, chốt lại đáp án, đưa ra kết
luận.
- HS thc hin bài 4.12 ghi
bài vào v.
+ Muc đích của phn
y gp HS cng c
các h thc gia cnh
huyn cnh góc
vuông trong tam giác.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Các h thc gia cnh huyn và cnh
góc vuông trong tam giác vuông.
- Giao cho HS đọc trước Mc 2: H thc gia hai cnh góc vuông.
Tiết 2. H THC GIA HAI CNH GÓC VUÔNG
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhn biết được các h thc gia hai cnh góc vuông trong tam giác vuông.
Nội dung: HS thực hiện 2 dụ 2 để HS nhận biết các hệ thức giữa hai cạnh góc
vuông.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Hoạt động 2 (8 phút)
- GV t chc cho HS thc hin cá
nhân HĐ2 trong vòng 3 phút, sau
đó gọi mt HS lên bng trình bày
li gii cho HĐ2; c HS khác
- HS thc hin HĐ2 và ghi bài.
HD.
a)
tan b
Bc
=
, (1)
tan c
Cb
=
, (2)
+ Mục đích của phn
này giúp HS nhn
biết được các h thc
gia hai cnh góc
vuông.
163
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
quan sát, nhn xét; GV nhn xét,
cht lại đáp án, đưa ra kết lun.
- GV viết bng hoc trình chiếu
nội dung Định lí 2 và phn Chú ý.
cot ,
c
Bb
=
(3)
cot .
b
Cc
=
(4)
b) T (1) và (4) suy ra
T (2) và (3) suy ra
Chú ý. th s dng t s
ng giác ca hai góc ph
nhau.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc.
Ví d 2 (5 phút)
- GV t chc cho HS thc hin cá
nhân d 2 trong vòng 3 phút,
sau đó gọi mt HS lên bng trình
bày li gii cho d 2; Các HS
khác quan sát, nhn xét; GV nhn
xét, cht lại đáp án, đưa ra kết
lun.
- HS thc hin Ví d 2.
+ Mục đích của phn
này giúp HS nhn
biết được các h thc
gia hai cnh góc
vuông.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c năng sử dng các h thc gia hai cnh góc vuông trong tam giác
vuông.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 2, Bài 4.10, 4.11 và 4.13;
Sản phẩm: Lời giải của HS cho các bài tập.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp 2 (8 phút)
- GV tổ chức cho HS thực hiện
nhân Luyện tập 2 trong vòng 6
phút, sau đó gọi hai HS lên bảng
trình bày lời giải cho Luyện tập 2;
Các HS khác quan sát, nhận xét;
GV nhận xét, chốt lại đáp án, đưa
ra kết luận.
- HS thc hin Luyn tp 2
ghi bài.
HD.
25 tan40 21,0
o
x=
(m).
+ Muc đích của phn
y giúp HS cng c
các h thc gia hai
cnh góc vuông.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc.