198
Bài 15. ĐỘ DÀI CA CUNG TRÒN.
DIN TÍCH HÌNH QUT TRÒN VÀ HÌNH VÀNH KHUYÊN
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Tính độ dài cung tròn.
- Tính din tích hình qut tròn và hình vành khuyên.
2. Về năng lực
- Rèn luyện các năng lc toán học, nói riêng là năng lực duy lp lun toán hc, năng
lc mô hình hóa toán hc.
- Bồi dưỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu ớc, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có),…
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 02 tiết:
+ Tiết 1: Mc 1. Độ dài ca cung tròn.
+ Tiết 2: Mc 2. Hình qut tròn và hình vành khuyên.
199
Tiết 1. ĐỘ DÀI CA CUNG TRÒN
Nội dung, phương thc t chc
hot động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống có vấn đề để HS tiếp cận với khái niệm hình quạt và
độ dài cung tròn.
Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về cách vẽ biểu
đồ hình quạt biểu diễn số liệu.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
T chc hoạt động: HS làm vic cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
nh hung m đầu (5 phút)
- GV cho HS đọc hoạt động m
đầu trong SGK.
- Đặt vn đề:
GV có th gi vn đề nsau: m
cách nào để v mt nh qut tròn
có din tích bng
40%
din ch
nh tròn, ta s cùng tìm hiu bài
hc y v hình qut tròn.
- HS đọc ni dung phn m đầu
trong SGK suy nghĩ câu trả
li.
+ Mc tiêu ca phn
này là gi lên hình nh
v hình qut tròn trong
thc tế, giúp HS hình
dung được các đối
ng thuc lp khái
nim này.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp toán
hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS hình thành được công thức tính độ dài cung tròn.
Nội dung: HS thực hiện phần HĐ1 và VD1 trong SGK, qua đó hình thành cách tính độ dài
cung có số đo
o
n
.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
Công thức tính đ dài ca cung
tròn (10 phút)
- GV cho HS đọc phn m tòi -
Khám p, sau đó thc hin yêu
cầu HĐ1 theo nhóm đôi trong 5
phút.
- GV gi HS tr li, nhn t câu
tr li ca HS.
- HS đọc thông tin ghi ni
dung bài hc vào v.
- HS hoạt động nhóm đôi thực
hin các yêu cầu trong HĐ1.
+ Mc tiêu ca hot
động này giúp HS
hình thành công thc
tính độ dài cung khi
biết s đo cung.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp toán
hc.
200
Nội dung, phương thc t chc
hot động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
- GV trình chiếu hoc viết bng ni
dung trong Khung kiến thc gii
thích cho HS phn Nhn xét.
Ví d 1 (8 phút)
- GV dùng bng ph hoc trình
chiếu ni dung Ví d 1 trong SGK
u cu HS thc hin cá nhân
trong 5 phút. Sau đó, GV mời 1 HS
n bng chng minh, c HS khác
nhnt, GV tng kết.
- HS đọc trình bày d 1
vào v.
+ Mục đích của phn
này giúp HS áp dng
được công thức tính độ
dài cung vào bài toán.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy lập
lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c cho HS công thức tính độ dài cung thông qua s đo cung.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 1.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp 1 (10 phút)
- GV dùng bng ph hoc trình
chiếu ni dung Luyn tp 1 trong
SGK và yêu cu HS thc hin
nhân trong 8 pt. Sau đó, GV mời
1 HS lên bng chng minh, c HS
khác nhnt, GV tng kết.
- HS thc hin yêu cu ca
Luyn tp 1.
HD. Áp dng công thức tính độ
dài cung, ta
( )
40
l 9 2 cm
180
= =
.
+ Mc tiêu ca phn
này giúp HS rèn
luyn kh năng sử
dng công thức tính độ
dài cung tròn thông
qua s đo cung.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy lập
lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG VN DNG
Mc tiêu: Giúp HS vn dng kiến thức đã học v đội cung tròn gii quyết tình hung m
đầu.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong phần Vận dụng 1.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Vn dng 1 (10 phút)
- HS làm vic theo nhóm thc
hin các yêu cu ca phn Vn
dng 1.
+ Mc tiêu ca hot
động này giúp HS
vn dụng được công
201
Nội dung, phương thc t chc
hot động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
- GV cho HS thc hin yêu cu
trong phn Vn dng 1 theo nm
3 - 4 HS trong 8 phút.
- GV gi HS pt biu và nhn xét
câu tr li ca HS.
HD. Khi đạp 10 vòng liên tc,
bánh xe quay 33 vòng. Chu vi
ca bánh xe
nên
quãng đường đi được
33 0,65 67,4
(m).
thức tính độ dài cung
vào mt vấn đề thc tế.
+ Góp phn phát trin
năng lực hình hóa
toán học, năng lực gii
quyết vấn đề toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Công thức tính độ dài cung thông qua
s đo cung.
- Giao cho HS làm các bài tp sau trong SGK: Bài 5.9.
Tiết 2. HÌNH QUT TRÒN VÀ HÌNH VÀNH KHUYÊN
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhn biết khái nim hình qut tròn và hình vành khuyên.
Nội dung: HS thực hiện phần HĐ 2, HĐ3, Ví dụ 2 và Ví dụ 3 trong SGK.
Sản phẩm: Kiến thức của HS về khái niệm hình quạt tròn và hình vành khuyên.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
nh tròn, hình qut tròn và
nh vành khuyên (5 phút)
- GV t chc cho HS t đc phn
Đọc hiu Nghe hiểu, sau đó yêu
cu hai HS n bng v hình qut
tròn và hình vành khuyên, các HS
khác v hình vào v.
- GV dùng bng ph hoc trình
chiếu ni dung trong phn Đc
hiu Nghe hiu.
- HS đọc ni dung ghi chép vào
v.
+ Mục đích của
phn này nhm giúp
HS nắm được khái
nim hình qut tròn
hình vành
khuyên.
+ Góp phn phát
triển năng lực giao
tiếp toán hc.
Câu hi (2 phút)
- GV cho HS suy nghĩ cá nn
trong 1 phút, sau đó gi mt s
HS cho d v hình nh ca hình
- HS suy nghĩ câu trả li.
HD.
+ Mục đích ca hot
động này là giúp HS
nhn biết, tái hin
khái nim hình qut
202
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
qut tròn hình vành khun
trong thc tế.
+ Hình nh hình qut tròn : Qut
giy, mt góc bánh pizza, cánh
quạt,…
+ Hình nh hình vành khuyên:
Ming giếng, lp xe, h nước,
vòng tay,….
tròn, hình vành
khuyên thông qua
mt s hình nh
thc tế.
+ Góp phn phát
triển năng lực
hình hóa toán hc.
Dinchnh qut tn và hình
nh khuyên (8 phút)
- GV t chc cho HS thc hin ni
dung phần 2 và HĐ3 trong
SGK theo nhóm 3 - 4 HS trong 4 -
5 phút.
- Các nhóm viết câu tr li ca
nhóm nh vào giy A4, GV gi
HS tr li nhn t u tr li
ca HS.
- GV dùng bng ph hoc trình
chiếu ni dung trong Khung kiến
thc.
- GV gii thích cho HS phn Nhn
t.
- HS thc hin các yêu cu trong
phần HĐ2 và HĐ3 theo nhóm.
HD.
+ HĐ2:
a) Din tích hình qut tròn ng vi
cung
o
1
:
2
1R
360
.
b) Din tích hình qut tròn ng vi
cung
0
n
:
2
nR
360
.
+ HĐ3:
Công thc tính din tích hình vành
khuyên nm giữa hai đường tròn
đồng tâm là
( )
22
Rr−
.
- HS trình bày ni dung trong
khung kiến thc vào v ghi.
+ Mục đích ca hot
động này là giúp HS
nắm được công thc
tính din tích hình
qut tròn, hình vành
khuyên.
+ Góp phn phát
triển năng lực duy
lp lun toán hc,
năng lực giao tiếp
toán hc.
Ví d 2 (5 phút)
- GV dùng bng ph hoc trình
chiếu ni dungd 2 trong SGK
yêu cu HS thc hin nhân
trong 3 phút. Sau đó, GV mời 1 HS
n bng chng minh, các HS khác
nhnt, GV tng kết.
- HS làm việc nhân, đọc
trình bày Ví d 2 vào v.
+ Mục đích ca hot
động này là giúp HS
cng c kh năng sử
dng công thc tính
din ch hình vành
khuyên.
+ Góp phn phát
triển năng lực duy
lp lun toán hc.
Ví d 3 (5 phút)
- GV dùng bng ph hoc trình
chiếu ni dungd 3 trong SGK
yêu cu HS thc hin nhân
- HS làm việc nhân, đọc
trình bày Ví d 3 vào v.
+ Mục đích của hot
động này là giúp HS
cng c kh năng sử
dng công thc tính