217
Bài 16. V TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THNG
VÀ ĐƯỜNG TRÒN
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Mô tv hình biu th ba v trí tương đối của đường thẳng và đường tròn: ct nhau, tiếp
xúc nhau, không giao nhau.
- Nhn biết tiếp tuyến của đường tròn dựa vào định nghĩa hoặc du hiu nhn biết.
- Áp dng tính cht ca hai tiếp tuyến ct nhau trong gii toán.
2. Về năng lực
- Rèn luyn và phát triển năng lực toán học, đặc biệt năng lực duy và lập lun toán hc,
năng lực s dng công c và phương tiện học toán, năng lực giao tiếp toán hc.
- Góp phn phát triển các năng lực chung như năng lc giao tiếp hp tác (qua vic thc
hin hoạt động nhóm,…), năng lc thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết qu ca nhóm),
năng lực t ch và t học (khi đọc phn Tìm tòi Khám phá, làm bài tp nhà),…
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có),...
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tập, thước đo góc, compa.
+ Ôn li các kiến thc v đường tròn,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 2 tiết.
+ Tiết 1: Mc 1, 2. V trí tương đối của đường thng và đường tròn. Du hiu nhn biết tiếp
tuyến của đường tròn.
+ Tiết 2 : Mc 3. Hai tiếp tuyến ct nhau ca một đường tròn. Luyn tp.
218
TIT 1. V TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ ĐƯỜNG TRÒN. DU
HIU NHN BIT TIP TUYN CỦA ĐƯỜNG TRÒN
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp cho hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gợi động cơ cho HS tìm hiểu v v trí tương đối của đưng thẳng và đường tròn.
Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình hung m đầu (3 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu tình hung m đầu trong SGK.
+ GV yêu cầu HS đọc ni dung tình
hung m đầu trong SGK.
- GV dn dt vào bài hc: Để xác định
xem th xy ra những trường hp
nào, ta s tìm hiu bài hc này v v
trí tương đối của đường thng
đường tr
- HS suy nghĩ trả li câu hi
ca tình hung m đầu trong
SGK.
+ Mục đích của
hoạt động này
ny sinh nhu cu
tìm hiu v v trí
tương đối ca
đường thng
đường tròn.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: Nhn biết v trí tương đối của đường thẳng và đường tròn cùng các thut ng
t các v trí tương đối đó; Nhận biết khái nim tiếp tuyến của đường tròn; Xác định được v
trí tương đối của đường thẳng đường tròn da vào h thc liên h gia bán kính khong
cách t tâm đường tròn đến đường thng; Chứng minh được một đường thng tiếp xúc vi
một đường tròn.
Nội dung: HS thực hiện HĐ1, HĐ2, Luyện tập 1, 2 và VD1 trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải cho các yêu cầu cho các HĐ, VD và luyện tập.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
S đim chung của đường thng
đưng tròn (8 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu nội dung HĐ1 trong SGK.
+ GV yêu cu HS thc hin vào v.
Sau đó, GV mời mt s HS tr li.
- HS thc hin yêu cu trong
HĐ1 dưới s hướng dn ca
GV.
- HS theo dõi, đọc ni dung
Khung kiến thc; Nhn xét
ghi nh.
+ Mục đích của
hoạt động này
hình thành khái
nim v trí tương
đối giữa đường
tròn đường
thng.
219
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp cho hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
Cui cùng, GV cht lại đáp án đúng
cho HS.
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu Khung kiến thc trong SGK.
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu phn Nhn xét trong SGK.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
Luyn tp 1 (3 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu mc Luyn tp 1 trong SGK.
+ GV yêu cu HS thc hin Luyn tp
1 trong SGK trong 2 pt. GV mi mt
s HS tr li câu hi và cht lại đáp án
đúng cho HS.
- HS thc hin Luyn tp 1 trong
SGK dưới s hướng dn ca
GV.
HD. Khong cách t
O
đến
a
d 4 cm=
.
a)
nên đường
thng a và đưng tròn không
giao nhau.
b)
R 5 cm d=
nên đường
thng a ct đường tròn
c)
R 4 cm d==
nên đường
thng
a
tiếp xúc với đường
tròn.
+ Mục đích của
hoạt động này
nhm cng c
cho HS năng
nhn biết v trí
tương đối gia
đường tròn
đường thng.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
Đưng thng đưng tròn tiếp xúc
vi nhau khi nào? (6 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu nội dung HĐ2 trong SGK.
+ GV yêu cu HS thc hin nhân
HĐ2. GV chốt lại đáp án đúng cho
HS.
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu phn Khung kiến thc v Định
1 trong SGK.
- HS thc hiện HĐ2 trong SGK.
- HS đọc ni dung phn Khung
kiến thc trong SGK ghi nh.
+ Mục đích của
hoạt động này
giúp HS hình
thành du hiu
nhn biết tiếp
tuyến của đường
tròn.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
Ví d 1 (5 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 1 trong SGK.
- HS đọc ni dung thc hin
d 1 trong SGK dưới s h
tr ca GV.
+ Mục đích của
hoạt động này
giúp HS vn dng
được Định lí 1 để
220
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp cho hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
GV yêu cu HS thc hin d 1
trong 4 phút, sau đó GV cha Ví d 1.
chng minh mt
đường thng
tiếp tuyến ca
đường tròn.
+ Góp phn cng
c ng lực tư duy
lp lun toán
hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c năng chng minh một đường thng tiếp xúc với đường tròn năng
v tiếp tuyến của đường tròn đi qua một điểm.
Nội dung: HS thực hiện Luyện tập 2 và phần Thực hành trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS thực hiện cá nhân cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp 2 (6 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung Luyn tp 2 trong
SGK.
+ GV yêu cu HS thc hin nhân
Luyn tp 2 trong SGK trong 4 phút.
GV mi mt HS lên bng làm bài.
Cui cùng, GV cha bài cho HS.
- HS thc hin nhân Luyn
tập 2 dưới s hướng dn ca
GV.
HD. Chng minh khong cách
t điểm
I
đến cnh hình vuông
đều bng 3.
+ Mục đích của
hoạt động y
giúp HS cng c
ng nhận biết
chng minh
đưng thng tiếp
c đưng tròn.
+ Góp phn pt
triển năng lực tư
duy lp lun
toán hc.
Thc hành (6 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung Thc hành trong SGK.
+ GV yêu cu HS thc hin nhân
Thc hành trong SGK trong 4 phút.
- GV h tr HS trong quá trình thc
hin.
- HS thc hin nhân Thc
hành dưới s hướng dn ca
GV.
HD. Đáp án: Qua
M
k đường
thng vuông góc vi
a
, ct
a
ti
A
. V đường tròn
( )
M; MA
. D thấy đường tròn này tiếp
xúc vi
a
ti
A
.
+ Mục đích của
hoạt động y
cng c kĩ năng vẽ
đưng tiếp tuyến
của đưng tròn đi
qua mt điểm cho
trước.
+ Góp phn pt
triển năng lực tư
duy lp lun
toán hc,ng lc
221
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp cho hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
s dng công c
phương tiện
hc toán.
HOẠT ĐỘNG VN DNG
Mc tiêu: HS vn dụng được kiến thức đã học để gii quyết tình hung thc tin.
Nội dung: HS thực hiện phần Vận dụng trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS thực hiện nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Vn dng (10 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung Vn dng trong SGK.
+ GV yêu cu HS thc hin theo nhóm
đôi phn Vn dng trong SGK trong 8
phút. GV mi mt HS tr li. Cui
cùng, GV cha bài cho HS.
- HS thc hin Vn dụng dưới
s hướng dn ca GV.
HD. Gi
( )
O;1 cm
đường tròn
mô phỏng đồng xu gi s sau
khi gieo đồng xu, tâm
O
nm
trong mt di giữa hai đường
thng
1
m
2
m
song song
nm cnh nhau. D thy khong
cách t
O
đến các đường thng
khác
1
m
2
m
luôn lớn hơn 1
nên
( )
O
không giao nhau vi
bt một đường thng nào khác
1
m
2
m
. Do đó ta chỉ cn xét
v trí tương đối của (O) đối vi
1
m
2
m
.
Gi
1
d
2
d
lần lượt là khong
cách t
O
đến
1
m
2
m
. Ta
( )
12
d d 2 cm+=
. Ch có th xy
ra các trường hp sau:
1)
12
dd
: Khi đó ta
1
d1
2
d1
nên
( )
O;1
ct
1
m
không giao nhau vi
2
m
.
+ Mục đích của
hoạt động y
giúp HS cng c
ng nhận biết
chng minh
đưng thng tiếp
c đưng tròn.
+ Góp phn pt
triển năng lực tư
duy lp lun
toán hc.