16
Bài 2. GII H HAI PHƯƠNG TRÌNH BC NHT HAI N
Thi gian thc hin: 4 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
Gii h hai phng trnh bc nht hai n bằng phng php th v phng php cng đi
s.
Tìm nghim ca h hai phng trnh bc nht hai n bng máy tính cm tay (MTCT).
2. Về năng lực
Rèn luyn cc nng lc toán hc, ni ring l nng lc t duy v lp lun toán hc, nng
lc s dng công c v phng tin hc toán.
Bồi dỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá và sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn và phát trin các phm cht tt đẹp (yu nc, nhân i, chm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hot đng nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tp; pht huy đim mnh, khc phc các
đim yu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên: Giáo án, bng ph, máy chiu (nu có), phiu hc tp,…
Hc sinh: SGK, v ghi, dng c hc tp, máy tính cm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 04 tit:
+ Tit 1. Mc 1. Phng php th
+ Tit 2. Mc 2. Phng php cng đi s
+ Tit 3. Mc 3. S dng MTCT tìm nghim ca h hai phng trnh bc nht hai n
+ Tit 4. Cha bài tp.
Tiết 1. PHƯƠNG PHÁP THẾ
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gi đng c, to tnh hung c vn đ v vic gii h hai phng trnh bc nht
hai n.
17
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
Nội dung: HS đc yu cu tnh hung, từ đ lm ny sinh nhu cu tm hiu v phng php
gii h hai phng trnh bc nht hai n.
Sản phẩm: Câu tr li ca HS.
Tổ chức hoạt động: HS lm vic c nhân, di s hng dẫn ca GV.
Tình hung m đầu (2 phút)
GV yêu cu HS đc ni dung ca
Tình hung m đu.
HS suy ngh v tình hung m
đu ny sinh nhu cu tìm hiu
cách gii h hai phng trnh
bc nht hai n.
+ Mc đch ca
phn này ch
gi đng c hc
tp bài mi cho
HS.
+ Góp phn phát
trin nng lc
giao tip toán
hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS bit cách gii h hai phng trnh bc nht hai n bằng phng php th.
Nội dung: HS thc hin HĐ1 v V d 1, từ đ bit đc cch gii h phng trnh bằng
phng php th.
Sản phẩm: Li gii cho cc câu hỏi trong HĐ1 v V d 1.
Tổ chức thực hiện: HS hot đng c nhân di s hng dẫn ca GV.
1. Pơng pháp thế (5 phút)
GV hng dn HS thc hin ln lt
các yêu cu trong HĐ1. Sau đ, GV
yêu cu HS nêu cách gii h phng
trình bc nht hai n bằng phng
pháp th. GV nhn xét, kt lun
phân tích ch gii h phng trnh
bằng phng php th.
GV vit bng hoc trình chiu ni
dung trong Khung kin thc.
HS thc hin cá nhân HĐ1.
HD.
1. T phng trnh th nht, ta
có: x = 3 y.
Th vo phng trnh th hai ta
đc: 2(3 y) 3y = 1, suy ra
y = 1.
2. Vi y = 1 thì x = 3 1 = 2.
Vy nghim ca h đ cho l
(2; 1).
+ Mc đch ca
phn này nhm
giúp HS tng
bc hiu đc
cách gii h
phng trnh
bằng phng
pháp th.
+ Góp phn phát
trin nng lc
giao tip toán
hc, nng lc t
duy lp lun
toán hc.
Ví d 1 (5 phút)
HS thc hin theo hng dn
ca GV.
+ Mc đch ca
phn này rèn
luyn cách gii h
18
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
GV yêu cu HS hot đng nhân
trong 3 pht đ gii h phng trnh
ca Ví d 1 bằng phng php th.
Sau 3 phút, GV cha bi v hng
dn chi tit cc bc m cho HS.
bằng phng
pháp th.
+ Góp phn phát
trin nng lc t
duy lp lun
toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c k nng gii h hai phng trnh bc nht hai n bằng phng php th.
Nội dung: HS thc hin cc yu cu trong Luyn tp 1, 2, 3 v V d 2, 3.
Sản phẩm: Li gii ca HS.
Tổ chức thực hiện: HS hot đng c nhân v hot đng nhm, di s hng dẫn ca GV.
Luyn tp 1 (5 pt)
GV yêu cu HS làm vic nhân
trong 4 pht. Sau đ, GV gi hai HS
lên bng trình bày li gii.
GV cn lu cho HS, c th chn
cách biu din x theo y hoc biu din
y theo x.
HS thc hin nhân Luyn
tp 1.
HD. a) (13 ; 5). Tình hung
biu din x theo y;
b) (1 ; 5). Tình hung biu din
y theo x.
+ Mc đch ca
phn này rèn
luyn k nng gii
h phng trnh
bằng phng
pháp th chn
gii pháp thích
hp trong nhng
tình hung khác
nhau.
+ Góp phn phát
trin nng lc t
duy lp lun
toán hc.
Ví d 2 (5 phút)
GV hng dn HS thc hin d
2.
GV lu cho HS: Nếu t h đã cho,
bằng phương pháp thế ta dẫn đến mt
phương trình vô nghiệm thì h đã cho
vô nghim.
HS làm vic di s hng dn
ca GV.
+ Mc đch ca
phn này HS
làm quen vi
trng hp h
nghim.
+ Góp phn phát
trin nng lc t
duy lp lun
toán hc.
Luyn tp 2 (5 pt)
+ Mc đch ca
phn này cng
19
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
GV yêu cu HS làm vic nhân
trong 3 phút. Sau đ, GV gi HS lên
bng trình bày li gii. GV phân tích,
nhn xét bài làm ca HS.
HS thc hin nhân Luyn
tp 2.
HD. Biu din y theo x t
phng trnh th nht, kt qu
h vô nghim.
c k nng gii
quyt tình hung
h vô nghim.
+ Góp phn phát
trin nng lc t
duy lp lun
toán hc.
Ví d 3 (5 phút)
GV hng dn HS làm Ví d 3.
GV lu  cho HS: Nếu t h đã cho
ta dẫn đến một phương trình nghiệm
đúng với mi x, y thì h đã cho
s nghim.
HS làm vic di s hng dn
ca GV.
+ Mc đch ca
phn này HS
làm quen vi
trng hp h
s nghim
bit cách vit
nghim ca h
trong trng hp
này.
+ Góp phn phát
trin nng lc t
duy lp lun
toán hc.
Luyn tp 3 (5 pt)
GV yêu cu HS làm vic cá nhân
thc hin các câu ca Luyn tp 3.
Sau đ, GV gi HS lên bng trình
bày li gii. GV phân tích, nhn xét
bài làm ca HS.
Nh đ lu   trn, đ đn gin cho
HS và HS d làm theo, trong SGK
luôn biu din y theo x; mc dù đi
khi biu din x theo y s đc biu
thc đẹp hn.
HS thc hin Luyn tp 3.
HD. H nghim
1
; ,
3
−−



x
x
vi
x
tu ý.
+ Mc đch ca
phn này cng
c k nng gii
quyt tình hung
h s
nghim.
+ Góp phn phát
trin nng lc t
duy lp lun
toán hc.
HOẠT ĐỘNG VN DNG
Mc tiêu: Giúp hc sinh bit vn dng kin thc v h hai phng trnh bc nht hai n đ
tr li câu hi ca bài toán trong tình hung m đầu.
Nội dung: HS thc hin cc yu cu trong tình huống mở đầu.
Sản phẩm: Li gii ca HS.
20
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
Tổ chức thực hiện: HS hot đng c nhân v hot đng nhm, di s hng dẫn ca GV.
Vn dng 1 (6 phút)
GV hng dn HS vn dng phng
pháp th gii h hai phng trnh bc
nht hai n đ đc hc, đ gii quyt
vn đ ca tình huống mở đầu.
HS làm vic di s hng
dn ca GV.
HD.
a)
3 8 84.
2 36
−=
−=
xy
xy
b) Nghim ca h phng trnh
trên là (60; 12).
S cây bp ci đc trng trên
mnh vn đ l:
60 . 12 = 720 (cây).
+ Mc đch ca
phn này HS
vn dng phng
pháp th đ hc
đ gii quyt tình
huống mở đầu.
+ Góp phn pt
trin nng lc giao
tip toán hc,
nng lc hình
hoá toán hc và
nng lc t duy
lp lun toán
hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
GV tng kt li các kin thc trng tâm ca bài hc: Cách gii h phng trnh bằng phng
pháp th.
Nhc HS v nhà ôn tp các ni dung đ hc.
Giao cho HS làm bài tp trong SGK: Bài 1.6.
Tiết 2. PHƯƠNG PHÁP CỘNG ĐẠI S
Ni dung, phương thức t chc hot
động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS bit cách gii h hai phng trnh bc nht hai n bng phng php cng đi
s.
Nội dung: HS thc hin cc HĐ2 v V d 4, V d 5 từ đ bit đc cch gii h phng
trnh bằng phng php cng đi s.
Sản phẩm: Li gii cho cc câu hỏi trong HĐ2 v V d 4, V d 5.
Tổ chức thực hiện: HS hot đng c nhân di s hng dẫn ca GV.
2. Pơng pháp cng đại s (6 phút)
+ Mc đch ca
phn này nhm
giúp HS tng