98
Bài 24. BNG TN S, TN S TƯƠNG ĐỐI GHÉP NHÓM
VÀ BIỂU ĐỒ
Thi gian thc hin: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Thiết lp bng tn s ghép nhóm, bng tn s tương đối ghép nhóm.
- V biểu đồ để biu din bng tn s ghép nhóm.
2. V năng lc
- Rèn luyn phát triển năng lc toán học, đặc biệt năng lc hình hóa toán hc
năng lc giao tiếp toán hc.
- Góp phn phát triển các năng lc chung như năng lc giao tiếp hp tác (qua vic thc
hin hoạt động nhóm,…), năng lc thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết qu ca nhóm),
năng lc t ch và t học (khi đọc phn Tìm tòi Khám phá, làm bài tp nhà),
3. Về phẩm chất
- Bồi dưỡng ý thc hc tp hng thú và nghiêm túc; kh năng làm việc theo nhóm.
- Góp phn giúp HS rèn luyn và phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy đim mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân;
+ Thông qua vic giải các bài toán đếm trong thc tế (biết s ch th thc hin mt công
vic), HS có ý thc rèn luyn tính kế hoch, trách nhim và ch động trong thc hin công
vic.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bng ph, máy chiếu (nếu có),…
+ GV chun b phiếu hi v thi gian t hc mi ti ca HS.
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 3 tiết:
+ Tiết 1: Mc 1. Bng tn s, tn s tương đối ghép nhóm;
+ Tiết 2: Mc 2. Biểu đồ tn s tương đối ghép nhóm dng biểu đồ ct;
99
+ Tiết 3: Mc 3. Biểu đồ tn s tương đối ghép nhóm dng biểu đồ đoạn thng.
Tiết 1. BNG TN S, TN S TƯƠNG ĐỐI GHÉP NHÓM
Nội dung, phương thức t
chc hoạt động hc tp ca
hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
(Hoạt động khởi động này chung cho c bài)
Mc tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện bài toán ghép nhóm mu s liu.
Nội dung: GV tổ chức cho HS thu thập dữ liệu bằng trả phiếu hỏi.
Sản phẩm: Câu trả lời ca HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc nhóm, dưới s hướng dn ca GV.
Hoạt động khởi động
(7 phút)
- GV th chia lp thành 4
nhóm. Mi nhóm s thc hin
phát phiếu hỏi đ thu thp d
liu trong nhóm mình. Nhóm
trưởng nhóm phó thu thp,
kim phiếu ri c đại din
nhóm ghi kết qu lên bng.
- GV yêu cầu HS đếm s la
chn mi loại đặt ra câu
hỏi: “Chng ta biểu din d
liệu thu được như thế nào?”
Ta hãy cùng tìm câu tr li
trong bài hc này.
HS hot động nhóm, mi thành viên
trong nhóm thc hin phiếu hi theo
hướng dn ca GV.
+ Giúp HS thu thp
d liu làm quen
vi mu s liu ghép
nhóm.
+ Góp phn phát trin
năng lc giao tiếp
toán hc năng lc
gii quyết vấn đề
toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: Nhn biết được khái nim bng tn s ghép nhóm và bng tn s tương đi ghép
nhóm.
Nội dung: HS thc hiện HĐ1 để rt ra khái niệm bng tn s ghép nhóm bng tn s
tương đối ghép nhóm.
Sản phẩm: Lời giải ca các câu hỏi trong hoạt động và v dụ.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm hoặc cá nhân, dưới s hướng dn ca GV.
1. Bng tn s, tn s tương
đối ghép nhóm
+ Mục đch ca phn
này dn dt HS
khái nim bng tn s
100
Nội dung, phương thức t
chc hoạt động hc tp ca
hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Tìm hiu bng tn s ghép
nhóm bng tn s tương
đối ghép nhóm (10 phút)
- GV t chc cho HS thc hin
HĐ1 trong SGK.
Đối với này, nếu như GV
không t chc cho HS làm
phiếu hỏi trong HĐ khởi động
thì GV hướng dn HS thc
hiện như trong HĐ1.
Nếu GV t chc chia nhóm
cho HS làm phiếu hi thì GV
ly kết qu thng kê ca chính
lp mình thc hiện tương
t tiến trình như trong HĐ1
ca SGK.
- GV viết bng hoc trình
chiếu ni dung trong Khung
kiến thc.
- HS thc hin HĐ1 theo hướng dn
ca GV.
- HS ghi ni dung cn ghi nh
thc hin cá nhân yêu cu ca GV.
ghép nhóm bng
tn s tương đối ghép
nhóm.
+ Góp phn phát trin
năng lc duy
lp lun toán hc.
Ví d 1 (7 phút)
GV cho HS hoạt động cá nhân
trong 5 pht, sau đó gọi 2 HS
lên bng lp bng tn s ghép
nhóm bng tn s tương đối
ghép nhóm; các HS khác lng
nghe và nhn xét.
HS đọc ni dung và thc hin Ví d
1.
+ Mục đch ca HĐ
này là hướng dn HS
thiết lp bng tn s
ghép nhóm t mu s
liu dng lit
chuyn sang bng tn
s tương đối ghép
nhóm.
+ Góp phn phát
triển năng lc duy
lp lun toán hc,
năng lc hình hóa
toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c cách lp bng tn s tương đối ghép nhóm.
Nội dung: HS thc hiện bài Luyện tập 1.
101
Nội dung, phương thức t
chc hoạt động hc tp ca
hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Sản phẩm: Lời giải ca Luyện tập 1
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân hoặc nhóm, dưới s hướng dn ca GV.
Luyn tp 1 (6 phút)
- GV tổ chức cho HS làm việc
nhân trong 4 pht, sau đó
chọn hai HS đại diện lên bảng
lập bảng tần số và trả lời các
câu hỏi; các HS theo di, nhận
xt và góp ; GV tổng kết.
- HS thc hiện nhân theo hướng
dn ca GV.
HD. a) Các nhóm s liu [30; 40),
[40; 50), [50; 60) vi tn s tương
ng là 12, 23, 15.
b) Bng tn s tương đi ghép
nhóm:
Tui
th
(ngày)
[30;
40)
[40;
50)
Tn s
tương
đối
24%
46%
+ HS luyn tp vic
đọc, gii thích bng
tn s ghép nhóm
chuyn sang bng tn
s tương đối ghép
nhóm.
+ Góp phn phát trin
năng lc giao tiếp
toán học, năng lc
duy lp lun toán
học, năng lc gii
quyết vấn đề toán
hc.
Ví d 1 (7 phút)
GV cho HS hoạt động cá nhân
trong 5 pht, sau đó gọi 2 HS
lên bng lp bng tn s ghép
nhóm bng tn s tương đối
ghép nhóm; các HS khác lng
nghe và nhn xét.
- HS làm bài dưới s hướng dn ca
GV.
+ Giúp HS lp bng
tn s ghép nhóm
bng tn s tương đối
ghép nhóm t d liu
dng lit kê.
+ Góp phn phát trin
năng lc giao tiếp
toán học, năng lc
duy lp lun toán
học, năng lc gii
quyết vấn đề toán
hc.
Luyn tp 1 (6 phút)
- GV t chc cho HS làm vic
theo nhóm đôi trong 4 phút,
sau đó chọn hai nhóm đại din
tr li các câu hi; các HS theo
dõi, nhn xét và góp ý; GV
tng kết.
- HS thc hiện theo nhóm đôi dưới
s hướng dn ca GV.
HD.
Bng tn s ghép nhóm:
Ch
s
HDI
[0;
0,5)
[0,55;
0,7)
[0,7;
0,8)
[0,8;
1,0)
Tn
s
0
5
2
4
+ Giúp HS luyn tp
lp bng tn s ghép
nhóm t d liu
dng lit kê.
+ Góp phn phát trin
năng lc giao tiếp
toán học, năng lc
duy lp lun toán
học, năng lc gii
102
Nội dung, phương thức t
chc hoạt động hc tp ca
hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
quyết vấn đề toán
hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc.
- Nhc HS ôn tp các nội dung đã học: Cách lp bng tn s ghép nhómbng tn s tương
đối ghép nhóm.
- Giao cho HS làm bài tp 7.17, 7.18 và 7.19 trong SGK.
- Nhắc HS đọc trước bài mi chun b cho tiết hc sau.
Tiết 2. BIU Đ TN S TƯƠNG ĐỐI GHÉP NHÓM DNG CT
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhận biết biểu đồ tần số tương đối ghp nhóm và lập được biểu đồ tần số tương
đối ghp nhóm ca một dãy dữ liệu cho trước.
Nội dung: HS thc hiện HĐ2.
Sản phẩm: Lời giải ca các câu hỏi trong hoạt động và v dụ.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới s hướng dn ca GV.
2. Biểu đồ tn s tương đối ghép
nhóm dng ct
Tìm hiu v biểu đồ tn s tương
đối ghép nhóm dng ct (15
phút)
- GV t chc cho HS thc hin
HĐ2 trong SGK theo nhóm đôi.
GV th gi ý các nhóm gii
thích các trc biu din gì, các
nhóm s liu tn s tương đối
ca mi nhóm.
- GV viết bng hoc trình chiếu ni
dung trong Khung kiến thc.
- HS thc hin theo nhóm đôi
HĐ2.
HD. a) Trc ngang biu din cân
nng ca tr sinh, trục đứng
biu din tn s tương đối.
3,2% tr sinh cân nặng
t 2,5 đến dưới 2,7 kg; 6,5%
tr sinh có cân nng t 2,7 đến
dưới 2,9 kg; có 11,3% tr sơ sinh
cân nng t 2,9 đến dưới 3,1
kg; 19,4% tr sinh cân
nng t 3,1 đến dưới 3,3 kg;
24,2% tr sinh cân nng t
3,3 đến dưới 3,5 kg; có 16,1% tr
sinh cân nặng t 3,5 đến
+ Giúp HS làm
quen vi biểu đồ
tn s tương đối
ghp nhóm dng
cột để biu din
bng tn s tương
đối ghép nhóm.
+ Góp phn phát
triển năng lc
duy lp lun
toán hc, năng lc
hình hóa toán
học, năng lc giao
tiếp toán hc.