121
Bài 26. XÁC SUT CA BIN C LIÊN QUAN ĐN PHÉP TH
Thi gian thc hin: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
Biết tính xác sut ca biến c liên quan đến phép th gm mt hoặc hai hành động, thc
nghiệm đơn giản tiến hành liên tiếp hay đồng thi.
2. V năng lực
- Rèn luyện năng lc toán học, đặc biệt năng lực mô hình hóa toán hc, năng lực tư duy
và lp lun toán hc.
- Góp phn phát triển các năng lực chung như năng lc giao tiếp hp tác (qua vic thc
hin hoạt động nhóm,…), năng lc thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết qu ca nhóm),
năng lực t ch và t học (khi đọc phn Tìm tòi Khám phá, làm bài tp nhà),
3. Về phẩm chất
- Bồi dưỡng ý thc hc tp hng thú và nghiêm túc; kh năng làm việc theo nhóm.
- Góp phn giúp HS rèn luyn và phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân;
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bng ph, máy chiếu (nếu có),…
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 3 tiết:
+ Tiết 1. Mc 1. Kết qu thun li cho mt biến c liên quan ti phép th.
+ Tiết 2. Mc 2. Tính xác sut ca biến c liên quan đến phép th khi các kết qu ca
phép th đồng kh năng.
+ Tiết 3. Luyn tp và vn dng cui bài hc.
122
Tiết 1. KT QU THUN LI CHO MT BIN C LIÊN QUAN TI PHÉP TH
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
(Hoạt động khởi động này chung cho c bài)
Mc tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện bài toán tính xác sut ca biến c liên quan
đến phép th.
Nội dung: GV cho HS đọc phần mở đầu của bài học.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Hoạt động khởi động (5 phút)
- GV t chức cho HS đọc suy
nghĩ về tình hung m đầu.
- Đặt vấn đề:
GV th gi vấn đề như sau:
Mun tính xác suất để cây con
kiểu hình “hạt vàng trơn”, ta sẽ
tìm hiu bài hc hôm nay v xác
sut ca biến c liên quan đến phép
th.
HS đọc suy nghĩ về nh hung
m đầu.
+ Giúp HS bước
đầu làm quen khái
nim xác sut ca
biến c.
+ Góp phn phát
trin năng lực giao
tiếp toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: Nhn biết được kết qu thun li ca mt biến c liên quan ti phép th.
Nội dung: HS thực hiện HĐ.
Sản phẩm: Lời giải của các câu hỏi trong hoạt động và ví dụ.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
1. Kết qu thun li cho mt biến
c liên quan ti phép th
(10 phút)
- GV t chc cho HS thc hin
nhân phn HĐ trong SGK.
- Sau khi HS thc hiện xong HĐ1,
GV s gii thiu cho HS khái nim
kết qu thun li cho biến c liên
quan đến phép th
GV viết bng hoc trình chiếu ni
dung trong Khung kiến thc.
- HS hoạt động nhân để thc
hin yêu cu ca phn HĐ.
HD. a) Phép th gieo mt xúc
xc liên tiếp hai ln.
b) Nếu s chm xut hin trên con
xúc xc trong ln gieo th nht
th hai tương ứng là 2 và 5 chm
thì biến c E xy ra (vì c hai s
+ Mục đích của
phn này là dn dt
đến khái nim kết
qu thun li cho
mt biến c.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
123
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
này đều s nguyên t), còn biến
c F không xy ra.
- HS ghi ni dung cn ghi nh.
Ví d 1 (10 phút)
GV cho HS hoạt động cá nhân
trong 7 phút, sau đó gọi 2 HS tr
li các câu hi; các HS khác lng
nghe và nhn xét.
HS thc hin d dưới s hướng
dn ca GV.
+ Giúp HS nhn
din khái nim kết
qu thun li cho
mt biến c.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán học, năng lực
gii quyết vấn đề
toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c cách mô t không gian mu và cách mô t các kết qu thun li cho
biến c.
Nội dung: HS thực hiện Luyện tập 1.
Sản phẩm: Lời giải của Luyện tập 1.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp 1 (10 phút)
GV t chc cho HS hoạt động
nhóm đôi thảo lun v li gii bài
toán. Sau đó, GV mời hai nhóm đại
din lên bng trình bày bài làm.
Các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kết.
- HS hoạt động nhóm đôi hoàn
thành Luyn tp 1.
HD. a) Không gian mu ca phép
th
=
{(Đen, A); (Đen, B);
(Đen, C); (Trắng, A); (Trng, B);
(Trng, C)}. Vy không gian mu
có 6 phn t.
b) Các kết qu thun li cho biến
c E là (Đen, A); (Đen, B);
(Đen, C).
Các kết qu thun li cho biến c
F là (Trng, B); (Trng, C).
+ HS được cng c
cách t không
gian mu cách
t các kết qu
thun li cho biến
c.
+ Góp phn phát
triển năng lực giao
tiếp toán học, năng
lc duy lập
lun toán học, năng
lc gii quyết vn
đề toán hc.
Tình hung m đầu (7 phút)
- GV viết bng hoc trình chiếu li
tình hung m đầu và yêu cu HS:
a) Lit không gian mu ca
+ HS được cng c
cách t không
gian mu cách
t các kết qu
124
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
phép th.
b) Xét E biến c: Cây con
kiu hình hạt xanh và nhăn”. Mô t
các kết qu thun li cho biến c E.
- GV t chc cho HS hoạt động cá
nhân trong 5 phút, sau đó gọi đại
din 2 HS cha bài, các HS khác
theo dõi và nhn xét, GV tng kết.
HS hoạt động cá nhân hoàn thành
yêu cu ca GV.
thun li cho biến
c.
+ Góp phn phát
triển năng lc
hình hóa toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (3 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc.
- Nhc HS ôn tp các nội dung đã học: kết qu thun li cho biến c.
- Nhắc HS đọc trước bài mi chun b cho tiết hc sau.
Tiết 2. TÍNH XÁC SUT CA BIN C LIÊN QUAN ĐẾN PHÉP TH
KHI CÁC KT QU CA PHÉP TH ĐỒNG KH NĂNG
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS tính được xác suất của một biến cố liên quan tới phép thử.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu của phần Đọc hiểu – Nghe hiểu, các ví dụ và bài luyện
tập.
Sản phẩm: Lời giải của các ví dụ và bài tập.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm hoặc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
2. Tính xác sut ca biến c liên
quan đến phép th khi các kết
qu ca phép th đồng kh ng
Đọc hiu Nghe hiu Khung
kiến thc (12 phút)
- GV trình chiếu hoc viết bng
ni dung Khung kiến thc v định
nghĩa xác sut ca biến c cách
tính xác sut ca mt biến c.
- GV yêu cu HS t đọc ni dung
HS đọc ni dung trong SGK
ghi bài.
+ Mục đích của
hoạt động này
giúp HS nhn biết
cách tính xác sut
ca mt biến c
liên quan ti phép
th.
+ Góp phn phát
triển năng lực
125
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
phần Đọc hiu Nghe hiu
thuyết trình li cho GV theo các
bước. GV phân ch lại các bước
tính xác sut ca mt biến c nếu
cn.
duy lp lun
toán hc.
Ví d 2 (10 phút)
GV cho HS hoạt động cá nhân
trong 8 phút, sau đó gọi 2 HS tr
li các câu hi; các HS khác lng
nghe và nhn xét.
HS thc hin d dưới s hướng
dn ca GV.
+ Giúp HS biết
cách tính xác sut
ca mt biến c.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c cách tính xác sut ca biến c liên quan ti phép th.
Nội dung: HS thực hiện bài Luyện tập 2 và ví dụ.
Sản phẩm: Lời giải của luyện tập và ví dụ.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp 2 (10 phút)
GV t chc cho HS hoạt động
nhóm đôi thảo lun v li gii bài
toán. Sau đó, GV mời mt HS lên
bng trình bày bài làm, các HS
khác theo dõi bài làm, nhn xét
góp ý; GV tng kết.
- HS thc hiện theo nhóm đôi
phn luyn tp.
HD. S phn t ca không gian
mu là 9.
Vic rút th ngu nhiên nên các
kết qu là đồng kh năng.
a) Có 2 kết qu thun li cho biến
c A là 32 và 72. Vy
( )
2.
9
=PA
b) Có 3 kết qu thun li cho
biến c B là 23, 37 và 73. Vy
( )
31
.
93
==PB
+ Giúp HS cng c
vic tính xác sut
ca biến c.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
Ví d 3 (10 phút)
GV cho HS hoạt động nhân
trong 8 phút, sau đó gọi 2 HS tr
li các câu hi; các HS khác lng
nghe và nhn xét.
HS thc hin d dưới s hướng
dn ca GV.
+ Giúp HS cng c
vic tính xác sut
ca biến c.
+ Góp phn phát
triển năng lực