168
Bài 29. T GIÁC NI TIP
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Nhn biết được t giác ni tiếp đường tròn giải thích được định v tổng hai c đối
ca t giác ni tiếp bng
180
.
- Xác định được tâm và bán kính đường tròn ngoi tiếp hình ch nht, hình vuông.
- Gii quyết được mt s vấn đề thc tin gn với đường tròn.
2. Về năng lực
+ Rèn luyn và phát triển năng lực toán học, đặc biệt năng lực tư duy lập lun toán hc,
năng lực giao tiếp toán hc.
+ Góp phn phát triển các năng lực chung như năng lực giao tiếp và hp tác (qua vic thc
hin hoạt động nhóm,…), năng lc thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết qu ca nhóm),
năng lực t ch và t học (khi đọc phn Tìm tòi Khám phá, làm bài tp nhà),
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy đim mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có),...
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tập, thước đo góc.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 2 tiết:
Tiết 1. Mc 1. Đưng tròn ngoi tiếp mt t giác.
Tiết 2. Mc 2. Đưng tròn ngoi tiếp hình ch nht và hình vuông.
169
TIT 1. ĐƯỜNG TRÒN NGOI TIP MT T GIÁC
Nội dung, phương thức t
chc hoạt động hc tp cho
hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gợi động cơ cho HS tìm hiểu v t giác ni tiếp đường tròn.
Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình hung m đầu (3 phút)
- GV đưa ra yêu cầu m đầu:
Hãy u lại định nghĩa tam
giác ni tiếp. T đó, em hãy
đưa ra dự đoán về thế nào t
giác ni tiếp.
- Đặt vấn đề:
GV th đặt vấn đề như sau:
Mỗi tam giác cho trước đu
một đường tròn đi qua ba đỉnh
của tam giác đó. Liệu điều này
đúng cho trường hp t
giác không?
HS suy nghĩ trả li yêu cu ca GV.
+ Mục đích của
phn này ch ny
sinh nhu cu tìm
hiu v t giác ni
tiếp đường tròn
HS.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhn biết được t giác ni tiếp đường tròn giải thích được định v tng
hai góc đối nhau ca t giác ni tiếp bng
180
.
Nội dung: HS thực hiện HĐ1, 2, HĐ3 và các ví dụ trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải cho các yêu cầu cho các HĐ và VD.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
1. Đường tn ngoi tiếp mt
t giác
Đường tròn đi qua bốn đỉnh
ca mt t giác (12 phút)
- GV s dng bng ph hoc
trình chiếu nội dung HĐ1
HĐ2 trong SGK.
- HS trao đổi theo nhóm đôi để thc
hin các yêu cu của HĐ1 và HĐ2.
+ Mục đích của
HĐ1 HĐ2 nhm
giúp HS nhn biết
t giác ni tiếp
đường tròn.
+ Góp phn phát
triển năng lực giao
tiếp toán học, năng
170
Nội dung, phương thức t
chc hoạt động hc tp cho
hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
+ GV chia lp thành các nhóm
2 HS, trao đổi nhóm trong
vòng 7 phút để hoàn thành
HĐ1 và HĐ2.
+ GV mi đại din các nhóm
tr lời HĐ1 HĐ2, các nhóm
khác nhn xét, GV tng kết.
- GV viết bng hoc trình
chiếu ni dung trong Khung
kiến thc.
- HS trình bày kết qu nếu được mi,
theo dõi câu tr li ca nhóm khác và
ca GV.
lực duy lập
lun toán hc.
Ví d 1 (3 phút)
- GV s dng bng ph hoc
trình chiếu ni dung d 1
trong SGK. GV yêu cu HS
thc hin cá nhân Ví d 1, sau
đó GV chốt lại đáp án đúng
ca Ví d 1.
HS đọc ni dung và thc hin Ví d 1.
+ Mc đích ca
hot động này
rèn luyện năng
nhn biết t giác
ni tiếp một đường
tròn.
+ Góp phn phát
trin năng lực
duy lp lun
toán hc.
Hoạt đng 3 (7 pt)
- GV s dng bng ph hoc
trình chiếu nội dung HĐ3
trong SGK.
+ GV yêu cu HS thc hin
nhân HĐ3 trong vòng 3 phút.
+ GV mi mt s HS nêu kết
qu đo đạc, t đó, GV nêu kin
thc mục định lí cho HS.
- GV s dng bng ph hoc
trình chiếu ni dung chng
minh định lí trong SGK.
- HS thc hiện HĐ3.
- HS đọc nội dung định lí tng hai góc
đối nhau ca t giác ni tiếp suy
nghĩ chứng minh định lí.
- HS theo dõi GV trình bày chng
minh định lí.
+ Mục đích của
HĐ3 nhằm giúp
HS gii thích mi
liên h v s đo các
góc đối nhau trong
mt t giác ni
tiếp.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
Ví d 2 (4 phút)
GV s dng bng ph hoc
trình chiếu ni dung d 2
trong SGK. GV yêu cu HS
HS đọc ni dung và thc hin Ví d 2.
+ Mc đích ca
d này giúp HS
vn dụng định lí để
tính s đo các góc
171
Nội dung, phương thức t
chc hoạt động hc tp cho
hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
thc hin d 2, sau đó GV
cht lại đáp án đúng của d
2.
đỉnh ca t giác
ni tiếp.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c khái nim t giác ni tiếp một đường tròn luyn tp s dụng định
v tổng các góc đối nhau trong t giác ni tiếp để gii các bài tp.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 1.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS thực hiện cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp 1 (10 phút)
- GV s dng bng ph hoc
trình chiếu ni dung Luyn tp
1 trong SGK.
+ GV yêu cu HS hoàn thành
Luyn tp 1 trong 7 phút. Sau
đó, với mi yêu cu, GV gi
mt HS cha bài. Cui cùng,
GV cht lại đáp án đúng.
- HS thc hin cá nhân.
HD. a) Gi
M
trung đim ca
.BC
các tam giác
vuông vi
cnh huyn chung
BC
nên
.= = =ME MB MC MF
Vy t giác
BCEF
ni tiếp đường tròn
( )
,.M MB
b) Do tổng các góc đối nhau ca t
giác ni tiếp
BCEF
bng 180o nên:
180 180 100 ;
ˆ
= = =
o o o
BFE BCE C
180 180 120
ˆ
= = =
o o o
CEF CBF B
- HS cha bài tập dưới s hướng dn
ca GV.
+ Mc đích của
hoạt đng y
giúp HS luyn tp
s dng định v
tng c góc đối
nhau trong t giác
ni tiếp.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
Th thách nh 1 (4 phút)
- GV s dng bng ph hoc
trình chiếu ni dung Th
thách nh 1 trong SGK.
+ GV yêu cầu HS suy nghĩ trả
lời. Sau đó, GV mời mt HS
- HS thc hin Th thách nh 1 dưới
s hướng dn ca GV.
HD. Gi
O
giao điểm ca các
đường trung trực các đoạn thng
+ Mc đích ca
hoạt đng cng
c cho HS khái
nim t giác ni
tiếp đường tn.
+ Góp phn phát
triển năng lực
172
Nội dung, phương thức t
chc hoạt động hc tp cho
hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
tr li. Cui cùng, GV cht li
câu tr lời đúng cho HS.
, , .AB AC AD
Do mỗi điểm trên đường
trung trc một đoạn thẳng đều cách
đều hai đầu mút của đoạn thng nên:
, , .= = =OA OB OA OC OA OD
Do đó
t giác
ABCD
ni tiếp đường tròn
( )
,.O OA
duy lp lun
toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc.
- Nhc HS v nhà ôn tp các nội dung đã học.
- Giao cho HS làm các bài tp sau trong SGK: 9.18, 9.19 9.20 nhm giúp HS nh được
định lí v tổng hai góc đối ca t giác ni tiếp và áp dng cho các t giác c th.
TIẾT 2. ĐƯỜNG TRÒN NGOI TIP HÌNH CH NHT VÀ HÌNH VUÔNG
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp cho hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: HS nhc li khái nim và tính cht v t giác ni tiếp đường tròn.
Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Câu hi m đầu (3 phút)
- GV nêu câu hi m đầu: “Theo
các em, hình ch nht ni tiếp
đường tròn không? Vì sao?”.
+ GV yêu cầu HS suy nghĩ trả li,
và mi mt s HS tr lời. Sau đó,
GV cht li câu tr lời đúng.
HS suy nghĩ trả li câu hi ca GV.
+ Mc đích ca
hot động này
cng c kiến thc
v t giác ni tiếp
đường tròn cho
HS.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.