37
Bài 3. GII BÀI TOÁN BNG CÁCH LP H PHƯƠNG TRÌNH
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
Gii mt s bài toán bng cách lp h hai phng trnh bc nht hai n.
2. Về năng lực
Rèn luyn nng lc toán hc, ni ring l nng lc mô hình hoá toán hc v nng lc gii
quyt vn đ toán hc.
Bồi dỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá và sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn và phát trin các phm cht tt đẹp (yu nc, nhân i, chm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hot đng nhóm;
+ ý thc ch cc tìm tòi, sáng to trong hc tp; pht huy đim mnh, khc phc các
đim yu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên: Giáo án, bng ph, máy chiu (nu có),
Hc sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
+ Yêu cu HS ôn li cc bc “gii bài toán bng cách lp phng trnh”.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 02 tit:
+ Tit 1. Gii bài toán bng cách lp h phng trnh.
+ Tit 2. Cha bài tp.
Tiết 1. GII BÀI TOÁN BNG CÁCH LP H PHƯƠNG TRÌNH
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hot động
Mc tiêu cn đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gi đng c, to tnh hung xut hin trong thc t đ HS vn dng kin thc v
gii h phng trnh đ gii quyt tnh hung.
Nội dung: HS đc tnh hung thc t suy ngh yu cu cn gii quyt ca tnh hung.
38
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hot động
Mc tiêu cn đạt
Sản phẩm: Câu tr li ca HS.
Tổ chức hoạt động: HS lm vic c nhân, di s hng dẫn ca GV.
Tình hung m đầu (2 phút)
GV yêu cu HS đc tình hung
thc t và cho bit bao nhiu đi
lng cha bit trong bài.
Đặt vấn đề:
Đ tìm đc các đi lng cha
bit trong tình hung, trc ht
chúng ta cn tìm hiu v cách gii
bài toán bng cách lp h phng
trình.
HS đc suy ngh v tình
hung.
+ Mc đch ca
phn này ch gi
đng c, kch thch
nhu cu hc tp
cho HS.
+ Góp phn phát
trin nng lc giao
tip toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhn bit cc bc thc hin khi gii bài toán bng cách lp h phng trnh.
Nội dung: HS thc hin cc HĐ1, HĐ2, HĐ3 v V d 1 từ đ bit thc hin gii bi ton
bằng cch lp h phng trnh.
Sản phẩm: Li gii cho cc câu hỏi trong HĐ v Câu hỏi.
Tổ chức thực hiện: HS hot đng c nhân di s hng dẫn ca GV.
Gii bài toán bng cách lp h
phương trình (8 phút)
GV cho HS hot đng nhân
trong 5 pht. Sau đ, GV gi
mt HS lên bng tr li hai HĐ1,
2; c HS khác quan sát, nhn xét
góp ý phn li gii ca HS. Tip
theo GV gi mt HS khác lên làm
HĐ3. GV tng kt suy ra cách gii
bài toán bng cách lp h phng
trình.
GV vit bng hoc trình chiu
ni dung trong Khung kin thc.
HS làm vic di s hng dn
ca GV.
+ Mc đch ca
phn y nhm làm
giúp HS làm quen
vi cc bc gii
bài toán bng cách
lp h phng
trình.
+ Góp phn phát
trin nng m hnh
hóa toán hc, nng
lc t duy v lp
lun toán hc.
Ví d 1 (6 phút)
GV hng dn HS ln lt thc
hin theo ba Bc 1,2,3 nêu trong
Khung kin thc trên.
HS làm vic di s hng dn
ca GV.
+ Mc đch ca
phn này là rèn
luyn cc bc gii
bài toán bng cách
39
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hot động
Mc tiêu cn đạt
HS thc hin cc bc cùng vi
hng dn ca GV.
lp h hai phng
trình bc nht hai
n.
+ Góp phn phát
trin nng m hnh
hóa toán hc, nng
lc t duy v lp
lun toán hc.
HOT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c k nng gii bài toán bng cách lp h phng trnh.
Nội dung: HS thc hin cc yu cu trong Luyn tp 1 v V d 2.
Sản phẩm: Li gii ca HS.
Tổ chức thực hiện: HS hot đng c nhân hoc hot đng nhm, di s hng dẫn ca GV.
Luyn tp 1 (10 phút)
GV cho HS hot đng nhân
trong 8 pht, sau đ chn 1 HS lên
bng trình bày; các HS khác theo
dõi, nhn xét và góp ý; GV cht li
kt qu v lu cc sai lm hay
mc phi.
HS làm vic di s hng dn
ca GV.
HD. Xe ti: 45 km/h; Xe khách:
60 km/h.
H phng trnh:
15
72170.
33
−=
+=
yx
yx
Lưu ý: Hai xe đi ngc chiu.
+ Mc đch ca
hot đng này
cng c k nng
gii bài toán bng
cách lp h hai
phng trnh bc
nht hai n.
+ Góp phn phát
trin nng lc giao
tip toán hc, nng
lc t duy v lp
lun toán hc.
Ví d 2 (10 phút)
GV cn gii thch tng quan sau
cho HS: Nu đn vị A làm xong
công vic (coi là 1 công vic) trong
n ngày, thì mỗi ngy đn v A làm
đc
1
n
công vic”.
GV cho HS hot đng nhân
trong 8 pht, sau đ chn 1 HS lên
bng trình bày; các HS khác theo
dõi, nhn xét và góp ý; GV cht li
HS làm vic di s hng dn
ca GV.
+ Mc đch ca
d này giúp HS
làm quen vi
phng php đt
n ph.
+ Góp phn phát
trin nng m hnh
hóa toán hc, nng
lc t duy lp
lun toán hc.
40
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hot động
Mc tiêu cn đạt
kt qu v lu cc sai lm hay
mc phi.
Phương pháp đt n ph không
được trình bày ng minh trong
SGK v mt lí thuyết, GV cần lưu ý
cho HS tuy h (I) không phi
h bc nht hai ẩn, nhưng nếu ta
đặt (n ph)
11
, ==uv
xy
thì ta li
được mt h bc nht hai n (II)
đối vi hai n mi u, v. H này
đơn giản n h (I) HS đã biết
cách gii.
Luyn tp 2 (8 phút)
GV cho HS hot đng theo nhóm
đôi trong 8 pht, sau đ chn 1 HS
lên bng trình bày; các HS khác
theo dõi, nhn xét góp ý; GV
cht li kt qu v lu  cc sai lm
hay mc phi.
HS trao đi nhm đ hoàn thành
yêu cu ca Luyn tp 2.
HD. Vòi th nht: 120 phút, vòi
th hai: 240 phút. H phng
trình:
(x (phút) là thi gian vòi th nht
chy đy b; y (phút) thi gian
vòi th hai chy đy b).
+ Mc đích ca
hot đng này
phát trin k nng
gii toán bng cách
lp h phng
trnh v phng
php đt n ph.
+ Góp phn phát
trin nng m hnh
hóa toán hc; nng
lc giao tip toán
hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (1 phút)
GV tng kt li các kin thc trng tâm ca bài hc: Gii bài toán bng cách lp h phng
trình.
Nhc HS v nhà ôn tp các ni dung đ hc.
Giao cho HS làm các bài tp sau trong SGK: Bài 1.15 đn Bài 1.18.
41
Tiết 2. CHA BÀI TP CUI BÀI TRONG SGK
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: HS nh li cc cch gii bi ton bằng cch lp h phng trnh bc nht hai n.
Nội dung: HS tr li câu hỏi ca GV.
Sản phẩm: Câu tr li ca HS.
Tổ chức thực hiện: HS hot đng nhm di s hng dẫn ca GV.
Hoạt động khởi động (5 phút)
GV yêu cu nhc li cc bc thc
hin khi gii bài toán bng cách lp h
phng trnh. Sau đ, GV trnh chiu
li ni dung kin thc nhc li c
bc cho HS.
HS tr li câu hi ca GV.
+ Mc đch ca phn
này l đ HS nh li
cc bc gii bài
toán bng cách lp h
phng trnh bc
nht hai n.
+ Góp phn phát
trin nng lc giao
tip toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c k nng gii bi ton bằng cch lp h phng trnh.
Nội dung: Gii cc bi tp cui bi trong SGK.
Sản phẩm: Li gii cc bi tp ca HS.
Tổ chức thực hiện: Gi mt s HS ln bng trnh by, cc HS khc theo dõi li gii v nhn
xét (cc bi tp do GV la chn). Sau đ GV nhn xét bi lm, tng kt phng php gii,
lu  sai lm thng mắc,...
i 1.15 (8 phút)
GV t chc cho HS làm Bài 1.15.
+ GV cho HS hot đng nhân trong
6 pht, sau đ gi HS lên bng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kt.
HS thc hin bài 1.15
ghi bài.
+ Mc đch ca phn
này rèn luyn k
nng gii bài toán
bng cách lp h
phng trnh bc
nht hai n.
+ Góp phn phát
trin nng lc t duy
và lp lun toán hc.
i 1.16 (8 phút)
GV t chc cho HS làm Bài 1.16.
HS thc hin bài 1.16
ghi bài.
+ Mc đch ca phn
này rèn luyn k
nng gii bài toán