211
Bài 32. HÌNH CU
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MC TIÊU
1. V kiến thức, kĩ năng
- Mô t tâm, bán kính ca hình cu, mt cu.
- To lập được hình cu, mt cu. Nhn biết được phn chung ca mt phng và hình cu.
- Tính din tích mt cu, th tích hình cu.
- Gii quyết mt s vấn đề thc tin gn vi vic tính din tích mt cu, th tích hình cu.
2. V năng lực
- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực mô hình hoá toán học và năng lực
gii quyết vấn đề toán hc.
- Góp phn phát triển các năng lực chung như năng lực giao tiếp và hp tác (qua vic thc
hin hoạt động nhóm,…), năng lực thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết qu ca nhóm),
năng lực t ch và t học (khi đọc phn Tìm tòi Khám phá, làm bài tp nhà),
3. V phm cht
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập,…
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 2 tiết:
+ Tiết 1. Mt cu và hình cu;
+ Tiết 2. Din tích mt cu và th tích hình cu.
Tiết 1. MT CU VÀ HÌNH CU
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOT ĐỘNG KHI ĐỘNG
212
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Mc tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với khái niệm
mặt cầu và hình cầu.
Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về khái niệm mặt cầu
và hình cầu.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình hung m đầu (3 phút).
- GV yêu cầu HS đọc ni dung
ca Tình hung m đầu.
- Đặt vấn đề: Để biết được hình
cu là gì và làm thế nào để tính
th tích qu bóng hình cu, ta s
tìm hiu bài hc này.
HS quan sát và suy nghĩ về
tình hung.
+ Mục đích của hot
động này gợi động
HS tìm hiểu khái
nim mt cu, hình cu
các yếu t ca mt
cu và hình cu.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp toán
học năng lc
hình hóa toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhn biết được mt cu và hình cu, mt s yếu t ca mt cu.
Nội dung: HS đọc nội dung của phần Đọc hiểu – Nghe hiểu, từ đó nhận biết được hình cầu,
mặt cầu và các yếu tố của mặt cầu, hình cầu.
Sản phẩm: Lời giải cho các câu hỏi trong HĐ và Câu hỏi.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
1. Mt cu và nh cu
Nhn biết mt cu và nh cu
(8 phút)
- GV t chc cho HS t đọc phn
Đọc hiu Nghe hiu trong SGK.
- GV trình chiếu ni dung phn
Nghe hiu Đọc hiu ri mi HS
lên bng ch ra tâm, bán kính ca
nửa đường tròn (hình tròn) và
tâm, bán kính ca mt cu (hình
cu).
- GV th trình chiếu video
đồng xu đang quay trên mặt bàn,
sau đó yêu cầu HS nhn xét v
HS đọc hiểu và suy nghĩ về câu
hi ca GV.
+ Mục đích của hot
động này giúp HS
nhn biết được mt
cu, hình cu, các yếu
t ca mt cu và hình
cu.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp toán
hc.
213
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
hình dng HS nhìn thy khi
đồng xu đang quay.
Câu hi (5 phút)
- GV yêu cu HS hot động cá
nhân tìm kiếm mt s hình nh v
nh cu mt cu trong thc tế.
- GVu cu HS ch ra các yếu t
ca mt cu và hình cu trong các
nh nh vừa tìm đưc.
HS thc hin Câu hi 1.
+ Mục đích của hot
động này giúp HS
tìm hiu hình nh thc
tế ca hình cu mt
cu.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp toán
học, năng lực hình
hóa toán hc.
Ví d 1 (5 phút)
GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 1 trong
SGK. GV yêu cu HS thc hin
d 1, sau đó GV mời HS tr li
Ví d 1.
HS thc hin d 1 ghi bài.
+ VD1 d nhm
giúp HS xác định được
các yếu t ca mt cu
và hình cu.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp toán
hc.
Ct mt cu, hình cu bi mt
mt phng (8 pt)
- GV t chc cho HS thc hin cá
nhân 1 HĐ2, sau đó u cầu
HS tr li.
- GV trình chiếu ni dung trong
Khung kiến thc.
HS thc hiện HĐ1, HĐ2 và ghi
bài.
+ Mục đích của hot
động này giúp HS
nhn biết được mt ct
to ra khi ct mt hình
cu bi mt mt
phng.
+ Góp phn phát trin
năng lực hình hóa
toán hc.
Ví d 2. (5 pt)
- GV t chc cho HS thc hin
nhân Ví d 2, sau đó gọi mt HS
lên bng trình bày Ví d 2.
- GV yêu cu HS nhn xét bài
làm, sau đó chốt lại đáp án của Ví
d 2.
HS thc hin d 2 ghi bài.
+ Mục đích ca hot
động y giúp HS
vn dng kiến thc v
các yếu t ca mt cu,
nh cu vào thc tin.
+ p phn phát trin
ng lực nh a
toán học, năng lưc
duy và lp lun toán
hc.
214
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c năng nhận dng mt cu, hình cu các yếu t ca mt cu, hình cu.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 1 và Luyện tập 2.
Sản phẩm: Lời giải của HS cho các ví dụ và bài luyện tập.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, ới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp 1 (5 phút)
- GV t chc cho HS hoạt động
nhân thc hin Luyn tp 1,
sau đó gọi mt HS tr li Luyn
tp 1.
- GV yêu cu HS nhn xét câu tr
li kết lun, cht lại đáp án của
Luyn tp 1.
- HS thc hin Luyn tp 1.
- Các bán kính còn li ca mt
cu trong Hình 10.21 là OM
ON.
+ Muc đích ca hot
động y giúp HS
luyn tập c định các
yếu t ca mt cu
nh cu.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp toán
hc.
Luyn tp 2 (5 phút)
- GV t chc cho HS hoạt động
nhân thc hin Luyn tp 2,
sau đó gọi hai HS lên bng trình
bày Luyn tp 2.
- GV nhn xét bài làm ca HS,
cht lại đáp án Luyện tp 2.
- HS thc hin Luyn tp 1.
- HD. R = 5 cm.
+ Mục đích ca hot
động y là cng c
kiến thc v các yếu t
ca hình cu mt cu
thông qua mt i tp
nh toán n nh ca
nh cu.
+ p phn phát trin
ng lực duy lập
lun tn hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Khái nim, cách to lp mt cu
hình cu, các yếu t ca mt cu và hình cu, phn chung ca mt cu và mt phng.
- Giao cho HS đọc trước Mc 2: Din tích mt cu và th tích hình cu.
Tiết 2. DIN TÍCH MT CU VÀ TH TÍCH HÌNH CU
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cn
đạt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhn biết công thc tính din tích mt cu và th tích hình cu.
215
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cn
đạt
Nội dung: HS thực hiện HĐ3 HĐ4, từ đó rút ra công thức tính diện tích mặt cầu thể
tích hình cầu.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS cho HĐ3 và HĐ4.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
2. Din ch mt cu th tích
nh cu (8 phút)
- GV t chc cho HS thc hin
HĐ3 HĐ4 theo nhóm bốn
trong 5 phút, sau đó mời đại din
các nhóm tr li câu hi; các
nhóm khác lng nghe so sánh
vi công thc ca nhóm mình;
GV tng kết, rút ra công thc tính
din tích mt cu và th tích hình
cu.
- GV viết bng hoc trình chiếu
ni dung ca Khung kiến thc.
HS tr lời HĐ3, HĐ4 và ghi bài vào
v.
+ Mục đích của
hoạt đng này
giúp HS nhn biết
được công thc
tính din tích mt
cu th tích
hình cu.
+ Góp phn phát
triển năng lực
hình hóa toán
học, năng lực
giao tiếp toán
hc.
Ví d 3 (5 phút)
- GV u cầu HS đọc u cu
thc hin nhân d 3, sau đó
mi HS lên bng cha d 3; c
HS kc theo i nhn t i
m; GV nhnt tng kết.
HS tr li Ví d 3 và ghi bài vào
v.
+ Mục đích của
hoạt đng này
giúp HS áp dng
công thức để tính
din tích mt cu
th ch hình
cu.
+ Góp phn phát
triển năng lực gii
quyết vấn đề toán
hc.
HOT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c kĩ năng tính diện tích mt cu và th tích hình cu.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Ví dụ 4 và Bài tập 10.7.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Ví d 4 (5 phút)
GV yêu cầu nhân HS đọc
suy nghĩ thực hin yêu cu ca
d 4, sau đó gọi HS lên bng thc
HS thc hin Ví d 4 và ghi bài vào
v.
+ Mục đích của
hoạt đng này
giúp HS cng c
năng tính thể