59
Bài 5. BT ĐẲNG THC VÀ TÍNH CHT
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Nhc li th t trên tp s thc (các kí hiệu >, ≥, <, ≤).
- Nhn biết bất đẳng thc, tính cht ca bt đẳng thc.
- Nhn biết tính cht ca bất đẳng thức liên quan đến phép cng và phép nhân.
- Vn dụng được các tính cht bc cu và các tính cht liên quan đến phép cng; phép nhân
ca bất đẳng thc.
2. Về năng lực
- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực giao tiếp toán hc, năng lực tư duy
và lp lun toán hc.
- Bing hng thú hc tp, ý thcm vic nm, ý thc tìmi, km p vàng to cho
HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu ớc, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy đim mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên: Giáo án, bng ph, máy chiếu (nếu có), phiếu hc tập, …
- Hc sinh: SGK, v ghi, dng c hc tp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 02 tiết:
+ Tiết 1. Mc 1. Bất đẳng thc.
+ Tiết 2. Mc 2. Liên h gia th t và phép cng.
Mc 3. Liên h gia th t và phép nhân.
Tiết 1. BT ĐẲNG THC
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với khái niệm
bất đẳng thức.
60
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về bất đẳng thức.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình hung m đầu (3 phút)
- GV đọc hoc trình chiếu bài
toán m đầu yêu cu HS tr li
câu hi ca bài toán.
- Đặt vấn đề: Sau khi hc sinh
tr li, GV có th gi vấn đề vào
bài hc mi.
- HS bng hiu biết ca mình
tr li câu hi ca bài toán m
đầu.
+ Mục đích của phn
này gợi động
dẫn đến biu thc
t bất đẳng thc.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nh li thc t trên tp s thc, nhn biết được bất đẳng thc.
Nội dung: HS thực hiện phần Đọc hiểu – Nghe hiểu, từ đó vận dụng kiến thức để thực hiện
phần Câu hỏi và Luyện tập 1.
Sản phẩm: Kiến thức về về bất đẳng thức, câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
1. Bất đẳng thc
Nhc li th t trên tp s thc
(7 phút)
- GV yêu cầu HS đọc ni dung
phần Đọc hiu Nghe hiu.
- GV lưu ý HS cách dùng các
hiu >, ≥, <, ≤.
- GV yêu cu HS hoạt động
nhân tr li phn Câu hi.
- GV nhc li các s thực được
biu din trên trc s th t các
s c th trên trc s.
- HS đọc thông tin trong phn
Đọc hiu Nghe hiu và ghi ni
dung cn ghi nh.
- HS tr li phn Câu hi.
+ Thông qua hot
động Đọc hiu Nghe
hiu và phn Câu hi,
HS nh li th t trên
tp s thc.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
Luyn tp 1 (3 phút)
- GV yêu cầu HS đọc ni dung và
tho lun vi bn cùng bàn trong
1 phút. Sau đó, GV gọi mt HS
tr li u hi, các HS khác lng
nghe và nhn xét, góp ý (nếu có).
Giáo viên nhn xét, cht li kết
qu.
- HS thc hiện theo hướng dn
ca GV.
- HS hoạt động cặp đôi ghi
bài.
HD. Đáp án C.
+ Luyn tp 1 nhm
cng c cách viết biu
thc t bt đẳng
thc.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lp
lun toán hc.
61
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
- GV có th m rng, yêu cu HS
m hiu vc bin báo giao
thông khác liên quan.
Khái nim bất đẳng thc (5
phút)
- GV yêu cầu HS đọc ni dung
kiến thc trong phần Đọc hiu
Nghe hiu. Sau đó, GV phân tích
li khái nim s dng trc s
để minh ha bất đẳng thc.
- HS đọc thông tin ghi ni
dung cn ghi nh.
+ Mục đích của phn
này hình thành khái
nim bất đẳng thc.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lp
lun toán học, năng
lc giao tiếp toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c khái nim bất đẳng thc và tính cht bc cu ca bất đẳng thc.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 2.
Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài luyện tập.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Ví d 1 (3 phút)
- GV yêu cầu HS đọc d 1
trình bày li gii ra v trong 2
phút. Sau đó GV mời HS tr li
câu hi.
- HS thc hiện theo hướng dn
ca GV.
+ VD1 d nhm
giúp HS cng c khái
nim vế trái, vế phi
ca bất đẳng thc.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lp
lun toán hc.
Ví d 2 (4 phút)
- GV yêu cầu HS đọc d 2
trình bày li gii ra v trong 2
phút. Sau đó GV mời HS tr li
câu hi.
- HS thc hiện theo hướng dn
ca GV.
+ VD2 d nhm
giúp HS cng c khái
nim bất đẳng thc.
+ Góp phn phát trin
ng lực hình a
toán hc.
Tính cht ca bất đẳng thc (3
phút)
- GV yêu cầu HS đọc ni dung
phần Đọc hiu Nghe hiu. Sau
đó, GV phân tích li nh cht
s dng trc s để minh ha.
- HS đọc thông tin ghi ni
dung cn ghi nh.
+ Mục đích của phn
này là hình thành tính
cht quan trng ca
bất đẳng thc.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lp
lun toán hc.
62
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Ví d 3 (5 phút)
- GV yêu cầu HS đọc d 3
trình bày li gii ra v trong 4
phút. Sau đó GV mời HS lên bng
trình bày.
- HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
+ Mục đích của d
3 nhm cng c tính
cht bc cu.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lp
lun toán hc.
Luyn tp 2 (5 phút)
- GV yêu cầu HS đọc Luyn tp 2
và trình bày li gii ra v trong 4
phút. Sau đó GV mời HS lên bng
trình bày.
- HS tho lun làm việc dưới
s hướng dn ca GV.
HD.
a)
2 024 24
2 1,9
1 000 1 000
= +
.
b)
2 022 1
1 1,1.
2 023 2 023
= +
+ Mc đích của Luyn
tp 2 nhm cng c
nh cht ca bất đẳng
thc.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lp
lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG VÂN DNG
Mc tiêu: ng dng bt đẳng thc vào gii quyết tình hung trong thc tin.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong tình huống mở đầu.
Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài toán ở tình huống mở đầu.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Vn dng 1 (5 phút)
- GV yêu cu HS tho lun nhóm
đôi. Sau đó yêu cầu đi din mt
nhóm lên bng trình bày.
- GV yêu cu các nhóm khác nhn
xét bài làm trên bng phân tích,
nhận xét đưa ra kết lun.
- HS tho lun theo nhóm làm
việc dưới s hướng dn ca GV.
HD. Gi a b (km/h) lần lượt
là tốc độ ca ô tô và xe máy.
a)
a 50
.
b)
.
+ Mục đích của hot
động y HS ng
dng bt đẳng thc o
gii quyết nh hung
trong thc tin.
+ Góp phn phát trin
ng lực hình a
toán hc.
63
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Cách giải phương trình dạng tích
- Giao cho HS làm các bài tp sau trong SGK: Bài 2.6 và Bài 2.7.
Tiết 2. LIÊN H GIA TH T VÀ PHÉP CNG, PHÉP NHÂN
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhn biết được tính cht ca bất đng thức liên quan đến phép cng, phép
nhân.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu của phần m tòi – Khám phá, Ví dụ 4 và Ví dụ 5.
Sản phẩm: Kiến thức về tính chất của bất đẳng thức liên quan đến phép cộng, phép nhân,
câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
2. Liên h gia th t phép
cng (7 phút)
- GV yêu cu HS hoạt động
nhân. Sau đó gọi mt HS tr li,
các HS khác lng nghe nhn
xét, góp ý (nếu có). Giáo viên
nhn xét, cht li kết qu đưa
ra Khung kiến thc cho HS.
- HS hoạt động cá nhân và trình
bày vào v ghi.
- HS tr li yêu cu ca GV.
+ Mục đích của phn
này hình thành mi
liên h gia bất đng
thc và phép cng.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
Ví d 4 (3 phút)
- GV yêu cầu HS đọc d 4
trình bày li gii ra v trong 2
phút. Sau đó GV mời HS lên bng
trình bày.
- HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
+ Ví d 4 là hot động
nhm cng c trình
bày li gii minh ha
cho vic áp dng mi
liên h gia bất đng
thc và phép cng.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc.
3. Liên h gia th t phép
nhân (8 phút)
- GV yêu cu HS hoạt động
nhân. Sau đó gọi mt HS tr li,
các HS khác lng nghe nhn
- HS hoạt động cá nhân và trình
bày vào v ghi.
+ Mục đích của phn
này hình thành mi
liên h gia bất đng
thc và phép nhân.