74
Bài 6. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BC NHT MT N
Thi gian thc hin: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Nhn biết khái nim bất phương trình bậc nht mt n.
- Nhn biết nghim ca bất phương trình bc nht mt n.
- Gii bất phương trình bậc nht mt n.
2. Về năng lực
- Rèn luyện các năng lc toán học, nói riêng là năng lực duy lp lun toán hc, năng
lc mô hình hóa toán hc.
- Bồi dưỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc m tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập, …
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 03 tiết:
+ Tiết 1. Khái nim bất phương trình bậc nht mt n. Cách gii bất phương trình bậc nht
mt n.
+ Tiết 2. Cách gii bất phương trình bậc nht mt n (tiếp theo).
+ Tiết 3. Cha bài tp cui bài.
75
Tiết 1. KHÁI NIM BT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHT MT N.
CÁCH GII BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHT MT N
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với khái niệm
bất phương trình bậc nhất một ẩn.
Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về bất phương
trình bậc nhất một ẩn.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình hung m đầu (3 phút)
- GV đọc hoc trình chiếu bài
toán m đầu.
- Đặt vấn đề:
GV có th gi vấn đề như sau:
Để tính xem bn Thanh mua
được nhiu nht bao nhiêu quyn
v, ta s tìm hiu bài hc hôm
nay v bất phương trình bậc nht
mt n và cách gii.
- HS đọc và suy nghĩ về tình
hung.
+ Mục đích của phn
này gợi động
dẫn đến khái nim bt
phương trình bậc nht
mt n.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhn biết bất phương trình bc nht mt n nghim ca bất phương trình
bc nht mt n.
Nội dung: HS thực hiện các cấu phần Đọc hiểu Nghe hiểu, từ đó vận dụng kiến thức để
thực hiện Ví dụ 1.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
1. Khái nim bất pơng trình
bc nht mt n
(7 phút)
- GV yêu cầu HS đọc ni dung
phần Đọc hiu Nghe hiu. Sau
đó, GV dn dắt HS đ hình thành
khái nim bất phương trình bậc
nht mt n rút ra kết lun
trong Khung kiến thc.
- HS đọc thông tin phần Đọc
hiu Nghe hiu ghi ni
dung cn ghi nh.
+ Thông qua phn này
HS hình thành khái
nim bất phương trình
bc nht mt n.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
76
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Ví d 1 (5 phút)
- GV yêu cầu HS đọc ni dung
tho lun vi bn cùng bàn trong
3 phút. Sau đó, GV gọi mt HS
tr li câu hi, các HS khác lng
nghe và nhn xét, góp ý (nếu có).
GV nhn xét, cht li kết qu.
u ý: GV th đưa thêm một
vài ví d, chng hn
2
0.x 3x 0−
có là bất phương
trình bc nht mt n không?
- HS thc hiện theo hướng dn
ca GV.
- HS hoạt động cặp đôi trình
bày vào v ghi.
+ Mục đích của hot
động này HS xác
định được bất phương
trình bc nht mt n.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy lp
lun toán hc.
Nghim ca bất phương trình
(5 phút)
- GV yêu cầu HS đọc ni dung
phần Đọc hiu Nghe hiu. Sau
đó, GV dn dt HS đ hình thành
khái nim nghim ca bất phương
trình rút ra kết lun trong
Khung kiến thc.
- HS đọc thông tin ghi ni
dung cn ghi nh.
+ Thông qua phn này
HS hình thành khái
nim nghim ca bt
phương trình.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c khái nhim bất phương trình bc nht mt n và nghim ca bất phương
trình bc nht
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 1 và Luyện tập 2.
Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài luyện tập.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp 1 (5 phút)
- GV yêu cầu HS đọc ni dung
hoạt động nhân trong 2 phút.
Sau đó, GV gọi mt HS tr li câu
hi, các HS khác lng nghe
nhn xét, góp ý (nếu có). GV
nhn xét, cht li kết qu.
- HS thc hiện theo hướng dn
ca GV.
+ Mục đích ca hot
động này cng c
khái nim bất phương
trình bc nht mt n.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy lp
lun toán hc.
Luyn tp 2 (5 phút)
- GV yêu cầu HS đọc ni dung
hoạt động nhân trong 2 phút.
Sau đó, GV gọi mt HS tr li câu
hi, các HS khác lng nghe
- HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
+ Mục đích ca hot
động này cng c
khái nim nghim ca
bất phương trình bậc
nht mt n.
77
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
nhn xét, góp ý (nếu có). GV
nhn xét, cht li kết qu.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy lp
lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhn biết cách gii bất phương trình bậc nht mt n.
Nội dung: HS thực hiện phần Tìm tòi Khám phá , từ đó vận dụng kiến thức để thực hiện
Ví dụ 2.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, ới sự hướng dẫn của GV.
2. Cách gii bất phương trình
bc nht mt n (8 phút)
- GV yêu cu HS hoạt động
nhân thc hin phần trong 4
phút. Sau đó GV gi mt HS tr
li, các HS khác lng nghe
nhn xét, góp ý (nếu có). Giáo
viên nhn xét, cht li kết qu
đưa ra Khung kiến thc cho HS.
- GV lưu ý HS nội dung phn Chú
ý.
- HS hoạt động cá nhân và trình
bày vào v ghi.
- HS ghi ni dung cn ghi nh.
+ Mục đích của phn
này hình thành cách
gii bất phương trình
bc nht mt n.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
Ví d 2 (5 phút)
- GV trình bày cho HS t
chi tiết các bước làm Ví d 2.
- HS thc hiện đồng thi vi GV
hướng dn.
- HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
+ Ví d 2 là hot động
nhm cng c ch
gii bt phương trình
bc nht mt n.
+ Góp phn phát trin
năng lc duy lập
lun toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Khái nim bất phương trình bậc nht
mt n, nghim ca bất phương trình.
- Giao cho HS làm các bài tp sau trong SGK: Bài 2.16; 2.17.
78
Tiết 2. CÁCH GII BT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHT MT N (tiếp theo)
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Cng c khái nim bất phương trình bậc nht mt n, nghim ca bất phương
trình, cách gii bất phương trình bậc nht mt n.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Phiếu bài tấp số 1.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
GV cho HS làm phiếu hc tp
s 1 như trong phụ lc (10 phút)
- GV cho HS hoạt động nhân
trong 7 phút để hoàn thành phiếu
hc tp s 1, sau đó gọi HS tr li,
các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kết.
- HS thc hin phiếu hc tp s
1.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c kĩ năng giải bất phương trình bậc nht mt n.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 3, 4 và Ví dụ 4.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp 3 (5 phút)
- GV yêu cu HS thc hin
nhân trong 3 phút mi hai HS
lên bng làm hai ý a), b). Các bn
khác quan sát nhn xét, góp ý
(nếu có). GV nhn xét, cht li
kết qu.
- HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
HD.
a)
5
x6
−
.
b)
7
x.
2
−
Ví d 4 (7 phút)
- GV yêu cu HS thc hin
nhân trong 5 phút. Sau đó, GV
- HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.